UBND HUYỆN NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
TT
Kĩ năng
Nội
dung/đơ
n vị KT
Mức độ
nhận
thức
Tổng % điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc hiểu
Số câu 10 4031010110
Tỉ lệ %
điểm 60% 20% 0 15% 10% 0 10% 0 5% 60%
2
Viết
Số câu 1 01*01*01*01*1
Tỉ lệ %
điểm 10% 15% 10% 5% 40%
Tỷ lệ chung 70% 100%
UBND HUYỆN NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH
BẢNG ĐẶC TẢ CUỐI KỲ II – NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7
Thời gian: 90 phút
TT Kĩ năng
Nội
dung/
Đơn vị
kiến
thức
Mức độ
đánh giá
Số câu hỏi
theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận dụng Vận dụng
cao
1 Đọc hiểu Truyện
khoa học
viễn
tưởng
Nhận
biết:
- Nhận
diện
được
ngôi kể,
đặc điểm
thể loại.
- Trạng
ngữ, cốt
truyện.
- Các chi
tiết quan
trọng
trong câu
chuyện.
- Phép
liên kết.
Thông
hiểu:
- Nêu
được tác
dụng của
biện pháp
tu từ.
- Phân
tích, lí
giải được
ý nghĩa,
tác dụng
của các
chi tiết
tiêu biểu.
- Trình
bày được
nội dung,
tính cách
4 TN 3 TN
1 TL
1 TL 1 TL
nhân vật
thể hiện
qua cử
chỉ, hành
động, lời
thoại;
qua lời
của
người kể
chuyện.
Vận
dụng:
- Trình
bày
thông
điệp gửi
gắm qua
đoạn
trích.
- Thể
hiện ý
kiến cá
nhân về
vai trò
của việc
biết bơi.
2 Viết Viết bài
văn nghị
về một
vấn đề
trong đời
sống(thể
hiện ý
kiến tán
thành )
Nhận
biết: Nêu
được vấn
đề và ý
kiến bàn
luận.
Thông
hiểu:
Tnh
được sự
tán thành
với ý
kiến đó.
Vận
dụng:
Đưa ra
được
những lí
lẽ, bằng
chứng đa
dạng để
chứng tỏ
sự tán
thành là
có căn
cứ.
1TL* 1TL* 1TL* 1TL*
Vận
dụng
cao:
Khẳng
định
được tính
chính xác
của ý
kiến
được tán
thành
sự cần
thiết của
việc tán
thành ý
kiến đó.
Tổng 4 TN
1TL
3 TN
2 TL
2 TL 2TL
Tỉ lệ % 30 40 20 10
Tỉ lệ chung 70 30
UBND HUYỆN NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NgưX văn - Lớp 7
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm có 02 trang)
Họ và tên:................................................ Lớp:............................SBD:.............
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm):
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Anh lang thang hàng giờ dọc bờ biển để cứu những con vật còn thể cứu sống được. Anh sung
sướng khi nhìn thấy con được thả xuống nước mừng rỡ quẫy đuôi bơi đi được ngay. Anh phấn khởi
mỗi lần thấy một chú cá sắp chết đã nằm nghiêng hoặc phơi bụng, cuối cùng sống lại được.
Ich-chi-an nhặt được một con to. quẫy mạnh trong tay anh. Ích-chi-an cười dỗ nó: “Cố
gắng chút nữa, đừng quẫy làm gì!”. Tất nhiên, nếu bắt được con cá trên biển và gặp lúc đói bụng, anh
thể chén một cách ngon lành. Nhưng đó một việc ác bất đắc mới phải làm. Còn đây, trên bờ biển
này, lch-chi-an là người che chở, là bạn và ân nhân của các loài vật đó.
[…] Trên mặt đất ban đêm chỉ những ngôi sao nhỏ xa tít, thỉnh thoảng trăng. Còn đây
thì có ngàn vạn ngôi sao, ngàn vạn Mặt Trăng và Mặt Trời sặc sỡ phát ra ánh sáng dịu dàng.
Một hồi còi trầm trầm từ cảng vang vọng tới. Tàu Hô-rốc (Horock) khổng lồ báo hiệu sắp lên
đường về. Chết, muộn quá rồi! Trời sắp sáng. Ích-chi-an đã vắng mặt gần 24 tiếng đồng hồ. Chắc anh sẽ
bị cha mắng.
Ich-chi-an đã tới đường hầm. Anh thò tay qua song sắt mở cửa ra rồi theo đường hầm bơi
trong bóng tối dày đặc. Lúc về, anh phải bơi lớp nước lạnh phía dưới chảy từ biển vào những hồ nước
trong vườn.
Một vật đó đập vào vai, đánh thức Ích-chi-an dậy. Anh đã vào đến hồ nước ngoi lên, lch-chi-
an bắt đầu thở bằng phổi. Anh thở không khí ngát hương thơm của các loại hoa quen thuộc.
Theo lệnh cha, mấy phút sau, anh đã ngủ say trên giường.”
(Trích Người cá, Đỗ Ca Sơn dịch, NXB Văn học, 2018)
Câu 1.(0.5 điểm): Văn bản trên sử dụng ngôi kể thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai. C. Ngôi thứ ba D. Kết hợp nhiều ngôi kể.
Câu 2.(0.5 điểm): Câu văn nào có chứa trạng ngữ?
A. Theo lệnh cha, mấy phút sau, anh đã ngủ say trên giường.
B. Một vật gì đó đập vào vai, đánh thức Ích-chi-an dậy.
C. Cố gắng chút nữa, đừng quẫy làm gì!
D. Chết, muộn quá rồi!
Câu 3.(0.5 điểm): Dấu hiệu nhận biết văn bản trên là truyện khoa học viễn tưởng?
A. Văn bản có yếu tố tự sự dân gian kể về sự kiện và nhân vật lịch sử.
B. Văn bản có yếu tố phiêu lưu nói lên nghề nghiệp của nhân vật chính.
C. Văn bản đưa ra bài học về cách nhìn nhận sự việc về cách ứng xử con người trong cuộc sống.
D. Văn bản có yếu tố hư cấu về những điều diễn ra trong một thế giới giả định dự trên tri thức khoa học
trí tưởng tượng của tác giả.
Câu 4.(0.5 điểm): Câu văn Ich-chi-an nhặt được một con to. quẫy mạnh trong tay anh” Sử dụng phép
liên kết nào?
A. Phép lặp B. Phép thế C. Sử dụng từ đồng nghĩa D. Sử dụng từ trái nghĩa
Câu 5.(0.5 điểm) Trong đoạn văn đầu của văn bản, Ích-chi-an có tâm trạng như thế nào khi cứu được
những con vật?
A. Sung sướng, phấn khởi B. Vui mừng, phấn khởi
C. Vui mừng, hạnh phúc D. Sung sướng, hạnh phúc
Câu 6.(0.5 điểm): Trong các câu dưới đây câu văn nào chứng tỏ đây là một câu chuyện diễn ra trong trí
tưởng tưởng Ích-chi-an?
A. Anh lang thang hàng giờ dọc bờ biển để cứu những con vật […]
B.Trên mặt đất ban đêm chỉ có những ngôi sao nhỏ […]
C. Một vật gì đó đập vào vai, đánh thức Ích-chi-an dậy
D. Theo lệnh cha, mấy phút sau, anh đã ngủ say trên giường.
Câu 7.(0.5 điểm): Tác dụng phép tu từ liệt kê trong câu văn sau:
“Còn ở đây thì có ngàn vạn ngôi sao, ngàn vạn Mặt Trăng và Mặt Trời sặc sỡ phát ra ánh sáng dịu dàng.
A. Cho thấy đây hoàn toàn là một thế giới trong trí tưởng tưởng của tác giả.
B. Giúp người đọc thấy được thế giới trong truyện hoàn toàn tưởng tượng với rất nhiều mặt trăng, mặt
trời sặc sỡ.
C. Cho thấy đó là một thế giới thật với rất nhiều mặt trăng, mặt trời sặc sỡ.
D. Cho thấy thế giới trong tưởng tưởng không hề tươi đẹp, rực rỡ.
Câu 8.(1.0 điểm): Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?
Câu 9. (1.0 điểm): Thông điệp của đoạn trích trên gửi gắm đến các em là gì?
Câu 10.(0.5 điểm): Theo em việc biết bơi có quan trọng không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (4.0 điểm)
Em hãy viết bài văn trình bày ý kiến của mình về hiện trạng bạo lực học đường hiện nay ?
----------------------------Hết---------------------------
Lưu ý: Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
Người duyệt đề
P.Hiệu trưởng
Người ra đề