MA TRN ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ II
MÔN NG VĂN, LỚP 7- THI GIAN 90 PHÚT
T
T
Kĩ năng
Nội dung/đơn vị KT
Mc độ nhn thc
Tổng % điểm
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Vn dng cao
TL
TN
TL
TL
TL
1
Đọc hiu
Truyn khoa hc vin
ng
S câu
10
0
3
1
1
1
10
T l %
đim
60%
20%
0
15%
10%
0
10%
5%
60%
2
Viết
Viết bài văn ngh lun
v mt vấn đ đời
sng (th hin ý kiến
không tán thành.)
S câu
1
1*
0
1*
1*
1*
1
T l %
đim
10%
15%
10%
5%
40%
T l chung
70%
30%
100%
BẢNG ĐẶC T ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ II
MÔN NG VĂN LP 7- THI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT
năng
Ni
dung/
Đơn vị
kiến
thc
Mức độ đánh g
S câu hi
theo mức độ nhn thc
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
cao
1
Đọc
hiu
Truyn
khoa
hc vin
ng
Nhn biết:
- Nhn diện được ngôi kể, đặc
đim th loi.
- Trng ng, ct truyn.
- Các chi tiết quan trng trong
câu chuyn.
- Phép liên kết.
Thông hiu:
- u đưc tác dng ca bin
pháp tu t.
- Phân tích, giải được ý
nghĩa, tác dụng ca các chi tiết
tiêu biu.
- Trình bày được ni dung, tính
cách nhân vt th hin qua c
chỉ, hành động, li thoi; qua
li của người k chuyn.
Vn dng:
- Trình bày thông đip gi gm
qua đoạn trích.
- Th hin ý kiến nhân v
vai trò ca vic biết bơi.
4 TN
3 TN
1 TL
1 TL
2
Viết
Viết bài
văn nghị
v mt
vấn đề
trong
đời
sng(th
hin ý
kiến
không
tán
thành )
Nhn biết: Nêu được vấn đề
và ý kiến bàn lun.
Thông hiu: Trình được s
tán thành vi ý kiến đó.
Vn dng: Đưa ra được
nhng l và bng chứng đa
dạng để chng t s không tán
thành là có căn cứ.
Vn dng cao:
Khẳng định được tính chính
xác ca ý kiến không tán thành
s cn thiết ca vic không
tán thành ý kiến đó.
1TL*
1TL*
1TL*
Tng
4 TN
1TL
3 TN
2 TL
2TL
T l %
30
40
10
T l chung
70
30
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm):
Đọc đon trích sau và thc hin các yêu cu bên dưới:
“Anh lang thang hàng giờ dọc bờ biển để cứu những con vật còn thể cứu
sống được. Anh sung sướng khi nhìn thấy con cá được thả xuống nước mừng rỡ quẫy
đuôi bơi đi được ngay. Anh phấn khởi mỗi lần thấy một chú sắp chết đã nằm nghiêng
hoặc phơi bụng, cuối cùng sống lại được.
Ich-chi-an nhặt được một con to. quẫy mạnh trong tay anh. Ích-chi-an
cười dỗ nó: “Cố gắng chút nữa, đừng quẫy làm gì!”. Tất nhiên, nếu bắt được con
trên biển gặp lúc đói bụng, anh thể chén một cách ngon lành. Nhưng đó
một việc ác bất đắc dĩ mới phải làm. Còn ở đây, trên bờ biển này, lch-chi-an là người
che chở, là bạn và ân nhân của các loài vật đó.
[…] Trên mặt đất ban đêm chỉ có những ngôi sao nhỏ ở xa tít, thỉnh thoảng có
trăng. Còn đây thì ngàn vạn ngôi sao, ngàn vạn Mặt Trăng Mặt Trời sặc sỡ
phát ra ánh sáng dịu dàng.
Một hồi còi trầm trầm từ cảng vang vọng tới. Tàu -rốc (Horock) khổng lồ báo
hiệu sắp lên đường về. Chết, muộn quá rồi! Trời sắp sáng. Ích-chi-an đã vắng mặt gần
24 tiếng đồng hồ. Chắc anh sẽ bị cha mắng.
Ich-chi-an đã tới đường hầm. Anh ttay qua song sắt mở cửa ra rồi theo đường
hầm bơi trong bóng tối dày đặc. Lúc về, anh phải bơi lớp nước lạnh phía dưới
chảy từ biển vào những hồ nước trong vườn.
Một vật gì đó đập vào vai, đánh thức Ích-chi-an dậy. Anh đã vào đến hồ nước
ngoi lên, lch-chi-an bắt đầu thở bằng phổi. Anh thở không khí ngát hương thơm của
các loại hoa quen thuộc.
Theo lệnh cha, mấy phút sau, anh đã ngủ say trên giường.”
(Trích Người cá, Đỗ Ca Sơn dịch, NXB Văn học, 2018)
Câu 1.(0.5 điểm): Văn bn trên s dng ngôi k th my?
A. ngôi th nht. B. ngôi th hai.
C. ngôi th ba D. kết hp nhiu ngôi k.
Câu 2.(0.5 điểm): Du hiu nhn biết văn bản trên là truyn khoa hc vin
ng?
A. Văn bản có yếu t t s dân gian k v s kin và nhân vt lch s.
B. Văn bản có yếu t phiêu lưu nói lên nghề nghip ca nhân vt chính.
C. Văn bản đưa ra bài học v cách nhìn nhn s vic v cách ng x con người
trong cuc sng.
D. Văn bản yếu t cấu v những điều din ra trong mt thế gii gi định
da trên tri thc khoa học và trí tưởng tượng ca tác gi.
UBND HUYN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS PHÙ ĐỔNG
KIM TRA CUI HC K II NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NG VĂN Lp 7
Thi gian: 90 phút (không k thi gian giao đ)
Câu 3.(0.5 điểm): Câu văn nào ới đây có cha trng ng?
A. Theo lệnh cha, mấy phút sau, anh đã ngủ say trên giường.
B. Mt vật gì đó đập vào vai, đánh thức Ích-chi-an dy.
C. C gng chút nữa, đừng quy làm gì!
D. Chết, mun quá ri!
Câu 4.(0.5 điểm): Câu văn “Ich-chi-an nhặt được mt con cá to. Nó quy mnh
trong tay anh” sử dng phép liên kết nào?
A. phép lặp B. phép thế
C. sử dụng từ đồng nghĩa D. sử dụng từ trái nghĩa
Câu 5.(0.5 điểm) Trong đoạn văn đầu của văn bản, Ích-chi-an có tâm trạng như
thế nào khi cứu được nhng con vt?
A. sung sướng, phấn khởi B. vui mừng, phấn khởi
C. vui mừng, hạnh phúc D. sung sướng, hạnh phúc
Câu 6.(0.5 điểm): Trong các câu dưới đây câu văn nào chng t đây là mt câu
chuyn diễn ra trong trí tưởng tưởng Ích-chi-an?
A. Anh lang thang hàng gi dc b biển để cu nhng con vật […]
B. Trên mặt đất ban đêm chỉ có nhng ngôi sao nh […]
C. Mt vật gì đó đập vào vai, đánh thức Ích-chi-an dy
D. Theo lệnh cha, mấy phút sau, anh đã ngủ say trên giường.
Câu 7.(0.5 điểm): Tác dng phép tu t liệt kê trong câu văn sau:
“Còn đây thì ngàn vạn ngôi sao, ngàn vạn Mặt Trăng Mặt Trời sặc sỡ
phát ra ánh sáng dịu dàng.
A. Cho thấy đây hoàn toàn là một thế giới trong trí tưởng tưởng của tác giả.
B. Giúp người đọc thấy được thế giới trong truyện hoàn toàn là tưởng tượng với
rất nhiều mặt trăng, mặt trời sặc sỡ.
C. Cho thấy đó là một thế giới thật với rất nhiều mặt trăng, mặt trời sặc sỡ.
D. Cho thấy thế giới trong tưởng tưởng không hề tươi đẹp, rực rỡ.
Câu 8.(1.0 điểm): Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?
Câu 9. (1.0 điểm): Đon trích trên gi gắm đến các em thông điệp gì?
Câu 10.(0.5 điểm): Theo em vic biết bơi có quan trọng không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (4.0 điểm)
Hin nay, nhiu bn hc sinh cho rng v sinh trường hc trách nhim ca
nhng cô lao công được nhà trường tr lương.
Ý kiến ca em như thế nào? Em hãy viết bài văn trình bày ý kiến ca mình v hin
ng trên.
HƯỚNG DẪN CHẤM
(Hướng dẫn chấm này 04 trang)
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo cần ch động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để
đánh giá tổng qt bài làm, tránh đếm ý cho đim. Chú ý vn dụng linh hoạt
hp ng dẫn chm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết nhiều sáng tạo,
độc đáo trong nội dung hình thức.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
Phn I: ĐỌC HIU (6.0 điểm)
1. Trc nghim khách quan
Câu
1
2
5
6
7
Phương án
tr li
C
D
A
C
B
Đim
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
2. Trc nghim t lun
Câu 8(1.0 điểm)
Mức 1 (1.0 đ)
Mức 2 (0.5 đ)
Mức 3 (0đ)
- Hc nhiu cách tr li
khác nhau sao cho phù hp
vi ni dung câu hi.
Gi ý: K v mt giấc
khám phá đại dương của
Ích-chi-an.
Học sinh nêu đưc câu
tr li phù hợp nhưng
chưa sâu sc, diễn đạt
chưa thật rõ.
Trả lời nhưng không
chính xác, không liên
quan đến văn bản,
hoặc không trả lời.
Câu 9: (1.0 điểm)
Mức 1 (1.0 đ)
Mức 2 (0.5 đ)
Mức 3 (0đ)
- Học sinh nêu được thông
điệp ý nghĩa sâu sắc, phù
hp vi ni dung th hin
trong đoạn trích.
Gi ý: Cn phi biết yêu
quý, bo v các loài động
vật hoang dưới đại
dương, cũng như cần
những hành động thiết
thực để bo v môi trường
bin luôn trong lành, an
toàn.
HS nêu được bài học
phù hợp nhưng chưa
sâu sắc, toàn diện, diễn
đạt chưa thật rõ.
Trả lời sai hoặc
không trả lời.