Tuần: 32
Tiết: 138 -1139
KIỂM TRA CUỐI KỲ II NS: 20/4/2024
NKT: 06/5/2024
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá kiến thức tổng hợp trong chương trình học kỳ II (Từ tuần 19
đến tuần 31), Ngữ văn 7.
- Rèn luyện kĩ năng đọc - hiểu và tạo lập văn bản.
2. Năng lực:
- Nhận thức, giải quyết vấn đề, cảm thụ văn chương;
- Đánh giá năng lực đọc hiểu tạo tập văn bản theo các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận
dụng và vận dụng cao.
3. Thái độ: Học sinh có ý thức tự giác, nghiêm túc khi làm bài.
*HSKT: - Biết trả lời được những câu hỏi trắc nghiệm phần NB, TH
- Trả lời câu hỏi thông hiểu, VD ở mức độ đơn giản từ 50% đánh giá đạt điểm tối đa so với biểu
điểm chung.
II. HÌNH THỨC- THỜI GIAN
- Hình thức: Tự luận
- Thời gian: 90 phút
III. ĐỀ
1. THIẾT LẬP MA TRẬN
TT Kĩ
năng
Ni
dung/
đơn vi?
kiêBn
thưBc
Mc
đ
nhn
thc
Tng
% điểm
Nhâ?n
biêBt
Thôn
g hiêLu
Vâ?n
du?ng
Vâ?n
du?ng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đc
hiểu
Đoạn
văn
ngh
lun
S
câu 4 3 1 2 10
T l
%20 15 10 1.5 60%
2 Viết Nghị
luận
về
một
vấn
đề
trong
đời
sống
(trình
bày ý
kiến
phản
đối)
0 1 0 (1) 0 (1) 0 (1) 1
T l
%
10 10 10 10 40%
TôLng 20
10 15 20 0 25 0 10 100%
TiL lê?
%30,0
%
35,0
%
25,0
%
10,0
%
TiL lê? chung 65,0% 35,0%
2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II
TT
Chương/
Chủ đề
Nội
dung/Đơn
vị kiến
thức
Mức độ
đánh giá
Số câu hỏi
theo mức
độ nhận
thức Tổng
Nhận biết Thông
hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
1Đọc hiểu Đon văn
nghlun
Nhận biết
- Nhận biết
thể loại
VB, các
chi tiết
biểu hiện,
phép liên
kết
Thông
hiểu:
- Vấn đề
nghị luận.
- Công
dụng của
dấu ngoặc
kép
- Nghĩa
của từ.
- Câu nói
liên quan
đến vấn đề
nghị luận.
Vận dụng:
- Nêu được
bài học rút
ra từ đoạn
trích ngữ
liệu.
4TN 3TN
1TL
2TL 10
TT
Chương/
Chủ đề
Nội
dung/Đơn
vị kiến
thức
Mức độ
đánh giá
Số câu hỏi
theo mức
độ nhận
thức Tổng
Nhận biết Thông
hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
- Giải thích
cách hiểu
về câu nói.
2Viết 2. Nghị
luận về
một vấn đề
trong đời
sống (trình
bày ý kiến
phản đối)
Nhận biết:
- Nhận biết
được yêu
cầu của bài
văn nghị
luận về
một vấn đề
trong đời
sống (trình
bày ý kiến
phản đối)
- Xác định
được cách
thức trình
bày i
văn.
Thông
hiểu:
- Viết đúng
về nội
dung, về
hình thức
(từ ngữ,
diễn đạt,
bố cục văn
bản)
Vận dụng:
- Vận dụng
các kĩ năng
dùng từ,
viết câu.
- Viết được
bài văn
nghị luận
về một vấn
đề trong
đời sống
(trình bày
ý kiến
phản đối):
biết cách
lập luận
chặt chẽ,
lẽ sắc bén,
1 (1)
(1)
(1) 1TL
TT
Chương/
Chủ đề
Nội
dung/Đơn
vị kiến
thức
Mức độ
đánh giá
Số câu hỏi
theo mức
độ nhận
thức
Tổng
Nhận biết Thông
hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
dẫn chứng
toàn diện;
kiểu câu đa
dạng.
Vận dụng
cao:
Sáng tạo
trong cách
dùng từ,
diễn đạt,
liên hệ.
Tổng 4TN
1
3TN
1TL
(1)
2TL
(1) (1)
11
Tỉ lệ % 30,0% 35,0% 2,5,0% 10,0% 100,0%
Tỉ lệ chung 65,0% 35,0% 100,0%
PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC
TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc kĩ phần trích sau và trả lời các câu hỏi:
… Nói tới sách là nói tới trí khôn của loài người, nó là kết tinh thành tựu văn minh mà hàng bao
thế hệ tích luỹ truyền lại cho mai sau. Sách đưa đến cho người đọc những hiểu biết mới mẽ về thế giới
xung quanh, về vũ trụ bao la, về những đất nước và những dân tộc xa xôi.
Những quyển sách khoa học có thể giúp người đọc khám phá ra vũ trụ vô tận với những quy luật
của nó, hiểu được trái đất tròn trên mình bao nhiêu đất nước khác nhau với những thiên nhiên
khác nhau. Những quyển sách xã hội lại giúp ta hiểu biết về đời sống con người trên các phần đất khác
nhau đó với những đặc điểm về kinh tế, lịch sử, văn hoá, những truyền thống, những khát vọng.
Sách, đặc biệt những cuốn sách văn học giúp ta hiểu biết về đời sống bên trong tâm hồn của
con người, qua các thời khác nhau, những niềm vui nỗi buồn, hạnh phúc đau khổ, những khát
vọng và đấu tranh của họ. Sách còn giúp người đọc phát hiện ra chính mình, hiểu rõ mình là ai giữa vũ
trụ bao la này, hiểu mỗi người mối quan hệ như thế nào với người khác, với tất cả mọi người trong