PHÒNG GD&ĐT MANG THÍT TRƯỜNG THCS LONG MỸ
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI 8 Thời gian làm bài: 90 phút ( Không kể thời gian phát đề )
ĐỀ CHÍNH THỨC
( I. ĐỌC - HIỂU (4.0 điểm
: Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới
“
Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời . hoa” bên vệ đường
Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời [...].
”. Hãy bừng nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu
(Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh
dịch).
. Câu 1. (0.5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản
Câu 2. (0.5 điểm) Câu “Hãy bừng nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất ? cứ đâu.” thuộc kiểu câu gì? Vì sao
? Câu 3. (1.0 điểm) Thông điệp mà tác giả gửi gắm qua đoạn trích trên là gì
Câu 4. (2 điểm) Từ nội dung văn bản phần đọc – hiểu, hãy viết một đoạn văn (7 đến 10
câu) với chủ đề: Tôi là một đóa hoa.
( II. LÀM VĂN (6.0 điểm
Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng nghiện game online ở
. học sinh hiện nay
- HẾT -
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 8
Cộng
Mức độ nhận thức Nội dung
Vận dụng Nhận biết Vận dụng cao Thông hiểu
- Viết một đoạn
văn với chủ đề: Phần I . Đọc hiểu Tôi là một đóa Thông - điệp tác giả gửi gắm qua . văn bản -Ngữ liệu: Văn bản ngoài SGK. hoa.
Nhận biết phương thức biểu đạt, kiểu câu trong văn bản . 2 1.0 10% Số câu Số điểm Tỉ lệ% 4 4.0 40% 1 2.0 20% 1 1.0 10%
1 6.0 60%
Phần II. Làm văn
Tổng cộng
5 10 100% Biết viết bài văn nghị luận theo . yêu cầu 1 6.0 60% 1 2.0 20% 1 1.0 10% 2 1.0 10% Số câu Số điểm Tỷ lệ
HƯỚNG DẪN CHẤM CUỐI HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN - KHỐI LỚP 8
NĂM HỌC 2022-2023
CÂU ĐIỂM
PHẦN : ĐỌC HIỂU NỘI DUNG 4.0
0.5 1
0.25 0.25
2 Có từ cầu khiến ” Chức năng chính:
1.0 3
2.0 4
a(
.(
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận Kiểu câu: Câu cầu khiến -Vì : + “hãy + Khuyên nhủ Thông điệp được tác giả gửi gắm qua đoạn trích trên: Mỗi con người, dù đẹp hay xấu, dù sang hay hèn, đều có những vẻ đẹp riêng. Vẻ đẹp ấy có thể bộc lộ kín đáo hay rộng rãi nhưng mọi người hãy tự tin thể hiện vẻ đẹp, tầm quan trọng của mình . bất cứ lúc nào Yêu cầu về kĩ năng Học sinh biết viết - đoạn văn làm rõ yêu . cầu của đề Kết cấu chặt chẽ - đủ 3 phần (mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn Diễn đạt lưu loát, - không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ . pháp Yêu cầu về kiến
b(
thức Trên cơ sở thực tế có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần đảm bảo nội dung sau: Đúng đề tài: Làm - rõ câu chủ đề Tôi là một đoá hoa. Cần
:
làm rõ : Mỗi người là một + đoá hoa đẹp, con người cần ý thức điều đó để cống hiến, đóng góp cho cuộc đời . Mỗi người là một + cá thể có cá tính riêng và năng lực riêng để đóng góp và xây dựng cuộc . sống - Lưu ý Học sinh tự do lựa + chọn thao tác lập luận, cách triển khai đoạn để viết . Nếu HS có những ý khác nhưng hợp lí thì vẫn linh hoạt cho điểm, khuyến khích những cách viết sáng tạo.
6.0
: LÀM VĂN Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng nghiện game online ở học . sinh hiện nay
Yêu cầu về kĩ năng
a(
0.5
Học sinh biết cách làm bài văn nghị luận, đảm bảo bố cục. Diễn đạt . lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp
Yêu cầu về kiến thức
b(
:
0.5 1
4.5 2
Đối tượng chơi game online bao gồm nhiều lứa tuổi, tầng lớp Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau , nhưng cần đáp ứng những yêu cầu sau : M ở bài Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: học sinh nghiện game online . Thân bài : ? Giải thích: Thế nào là nghiện game online * : Thực trạng * Game online hay trò chơi điện tử là phương thức giải trí vô cùng - phổ biến trên thị trường hiện nay với nhiều loại trò chơi khác nhau . rất phong phú và đa dạng - khác nhau từ học sinh đến người đi làm, cả nam và nữ. Tỉ lệ những
: Nguyên nhân Do ý thức bản thân, ham mê quá mức và chưa xác định được
Thích chinh phục khám phá để trở thành người giỏi nhất, để bạn
Do buồn chán hoặc bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, không tự chủ được
: 0.5 3
người chơi game ngày càng gia tăng với t . ốc độ chóng mặt Tình trạng nghiện game online ở học sinh ngày càng nhiều, có - nhiều trường hợp các em học sinh trốn học đi chơi điện tử bị gia đình phát hiện, cũng có nhiều trường hợp các em chơi game quên thời gian ảnh hưởng đến học tập và sức khỏe . * - động cơ và mục đích học tập . - . bè tôn vinh và bái phục - bản thân . - Do cha mẹ quá nuông chiều con, buông lỏng hoặc quá tin tưởng vào con, không quan tâm đến con . Các cơ quan chưa có sự kiểm soát chặt chẽ trong việc phân quyền - sử dụng, giới hạn lứa tuổi người chơi trò chơi điện tử . : Tác hại * Ngồi quá gần so với màn hình vi tính trong một thời gian dài có - thể làm cho mắt bị mỏi, nặng hơn là bị cận thị, sức khỏe giảm sút nhanh chóng Tiêu tốn tiền bạc của gia đình một cách vô ích có khi còn làm - thay đổi nhân cách của con người. Để có tiền chơi điện tử nhiều thói hư tật xấu bắt đầu nảy sinh như: nói dối, trộm cắp, lừa lọc, thậm chí còn giết người . Không những thế ham mê trò chơi điện tử học sinh sẽ xao nhãng - việc học, bỏ học, trốn học, không làm bài tập dẫn đến học tập sút kém. Trò chơi điện tử khiến tâm hồn con người bị đầu độc bạo lực, - chém giết, bắn phá khiến con người dễ rơi vào thế giới ảo, đầu mưu mô, nhiều thủ đoạn dẫn đến việc luôn luôn tìm mọi cách đối phó với gia đình, bạn bè, thầy cô . * : Giải pháp Mỗi chúng ta phải xác định được nhiệm vụ chính là học tập, rèn - luyện, tu dưỡng đạo đức, nhân cách, không lãng phí thời gian vào trò chơi vô bổ, thậm chí có hại, biết chế ngự, kìm nén bản thân để . không xa vào những trò chơi chết người đó Khuyên những người bạn ham mê điện tử, bên cạnh đó phải có sự - quan tâm thường xuyên của gia đình, sự quản lý của nhà trường và . xã hội, để giúp cho con em mình tránh xa những đam mê tai hại đó Nhà trường cần giáo dục, phối hợp thế hệ trẻ tạo ra những sân - chơi bổ ích có trí tuệ để tất cả các bạn đều tham gia . Kết bài Khái quát lại những tác hại của việc nghiện game online và rút ra bài học . cho bản thân