UBND HUYN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI
KIM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 -2024
MÔN: NG VĂN - Lp 8
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thi gian giao đề)
THIT LP MA TRN VÀ BẢNG ĐẶC T, ĐỀ, HƯỚNG DN CHM
1. MA TRN
TT
Kĩ năng
Ni dung/Đơn vi
kiên thư
c
Mc độ nhn thc
Tng
Nhân biêt
Vân dung
Vân dung cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Đọc hiu
Truyn ngn (Ngoài
SGK)
Sô câu
4
0
3
1
0
1
0
1
10
Ti lê
%
điêm
20
15
10
10
5
60
2
Viết
Viết bài văn phân tích
tác phm truyn.
Sô câu
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
1
Ti lê
%
điêm
10
15
10
5
40
Ti lê
% điêm ca
c mư
c đô
70
30
100
2. BA
NG ĐĂC TA
TT
năng
Ni dung/Đơn
vi kiên thư
c
Mư
c đô
đa
nh gia
1
Đọc
hiu
Truyn ngn
* Nhn biết:
- Nhn biết được nhân vt chính, ngôi k, ch đề ca truyn
- Nhn biết được bin pháp tu t được s dụng trong văn bản.
* Thông hiu:
- Hiu được giá tr của tình yêu thương, s tinh tế ca nhân vt, s vic chính trong truyn.
- Hiu được giá tr ca những suy nghĩ, hành động ca nhân vt.
* Vn dng : Vn dng kiến thc Tiếng vit làm n cứ để xác đnh các kiu câu phân theo mục đích
nói.
* Vn dng cao: T ni dung truyn ngn, hc sinh biết rút ra bài hc cho bn thân áp dng vào thc tế
cuc sng.
2
Viết
Viết bài văn
phân tích mt
tác phm truyn
Yêu cu: Viết được i văn phân ch mt tác phm truyn, làmng t đưc ni dung và hình thc ngh
thut được th hin trong tác phm.
* Nhn biết:
- Xác định được kiui ngh lun v tác phm truyn.
- Gii thiu tác giả, bài thơ.
- B cc bài văn được trình bày hp lí, có m mi, thân bài, kết bài.
* Thông hiu:
- Xác định được trng tâm ca tác gi trong ng liu.
- Ch ra được nét độc đáo ca tác phm th hin qua t ng, hình nh, b cc.
- Dn chng là các hình nh, t ngữ,… được trích dn t văn bản.
* Vn dng:
- Vn dụng các kĩ năng tạo lập văn bản để viết được bài văn phân tích mt tác phm truyn.
- Khẳng định suy nghĩ của người viết v tác phm và đánh giá thành ng ngh thut ca tác phm.
- Rút ra được thông đip ca tác gi được gi gm qua truyn ngn.
* Vn dng cao:
- Th hin được thái độ tôn trnghc hi cách tiếp nhn của người khác trong đọc hiểu văn bản truyn.
- S dng ngôn t sáng to, linh hot.
UBND HUYN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI
KIM TRA HỌC KÌ II NĂM HC 2023 -2024
MÔN: NG VĂN - Lp 8
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thời gian giao đề)
I. ĐỌC - HIỂU (6 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi
Con bé Em cười tủm tỉm khi nghĩ tới cái áo đầm màu hồng mà má nó mới mua cho:
- Tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi.
Nó nghĩ và nó muốn chia sẽ với con Bích, bạn nó.
Con Bích trong hẻm, nhà nghèo, đi bán bắp nướng ngoài đầu hẻm, con Em
thích con Bích vì nó hiền, với lại ngồi kế nhau từ lớp một tới lớp năm, làm sao mà không thân cho
được. Hôm hai mươi sáu, học buổi cuối năm, hai đứa nôn Tết qquá trời nên tính trước, nếu
mùng một con Em đi về Ngoại thì mùng Hai hai đứa đi tới nhà giáo. Bây giờ con Em
tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu
viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn.
Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho nó đi sách cặn cho heo. Bé Em muốn khoe liền
nhưng bày đặt nói gièm:
- Còn mấy ngày nữa Tết rồi hen, mầy có đồ mới chưa?
- Có, má tao đưa vải cho cô Ba thợ cắt rồi,tao nói gần Tết đồ nhiều, dồn đống, chắc tới
hai mươi tám mới lấy được.
- Vậy mầy được mấy bộ?
- một bộ hà.
Con bé Em trợn mắt:
- Ít quá vậy?
- Con Út Mót với Con Út Hết được hai bộ. Tao lớn rồi, nhường cho tụi nó.
- Vậy à?
Bé Em mất hứng hẳn, nó lựng khựng nửa muốn khoe, nửa muốn không.
Nhưng rõ ràng là con Bích không quên nó:
- Còn mầy?
- Bốn bộ. tao mua cho đủ mặc từ mùng Một tới mùng Bốn, bữa nào cũng mặc đồ mới
hết trơn. Trong đó có bộ đầm hồng nổi lắm, hết sẩy luôn.
- Mầy sướng rồi.
Con Bích nói xong vẫn cười nhưng mắt nó xịu xuống, buồn hẳn. Nhà nó nghèo, sao bì được
với nhà con Em. Hồi nhỏ chuyên mặc áo con trai của anh Hai nó để lại. Áo thì chuyền
cho mấy đứa em, tới con Út Hết là đồ đã cũ mèm, mỏng tang, kéo nhẹ cũng rách. Được cái mấy
chị em biết thân, lo học chớ không so đo chuyện mới, nói hoài, “Nhà mình nghèo
quá hà, ráng vài năm nữa, khá giả rồi sắm cho”. Con Em nhìn con Bích lom lom rồi cúi
xuống, trở trở trái bắp nướng:
- Bộ đồ mầy mai chắc đẹp lắm, bữa mùng Hai mầy mặc bộ đó đi nhà cô hen?
Rồi tới mùng một, mùng hai, bé Em lại rủ con Bích đi chơi. Hai đứa mặc đồ hơi giống nhau,
chỉ khác con Bích mặc áo trắng bâu sen, con Em thì mặc áo thun in hình mèo bự.
giáo tụi nó khen:
- Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng.
Hai đứa cười. Lúc đó con Em nghĩ thầm, mình mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất
vui. Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân.
Nhưng Bích lại nghĩ khác, bé Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, CÓ MẶC ÁO GÌ BÍCH VẪN
QUÝ BÉ EM. THIỆT ĐÓ.
(Áo tết - Nguyễn Ngọc Tư https:// isach.info)
ĐỀ CHÍNH THC
Câu 1: (0,5đ) Ch đề ca truyn?
A. Đoàn kết, gn bó B. Lnh lùng, vô cm
C. Yêu thương, chia s D. Trung thc, tht thà
Câu 2. (0,5đ) Nhân vt chính trong truyn
A. Nhân vật Bích B. Nhân vật Em
C. Cái áo D. Nhân vật Bích và bé Em
Câu 3: Truyn k theo ngôi th my?
A. Ngôi th nht B. Ngôi th ba
C. Ngôi th hai D. C ngôi th nht và th ba
Câu 4: (0,5đ) S vic đáng chú ý nhất trong truyn ngn trên là:
A. Bích và bé Em được may đồ Tết
B. Bích và bé Em mặc đồ mới đi chúc Tết cô giáo
C. Bé Em có bn b đồ Tết, trong khi Bích chmt b
D. Bé Em c ý mặc đồ hơi giống b đồ của Bích khi đi chúc Tết cô giáo
Câu 5: (0,5đ) Ch ra bin pháp tu t trong câu văn sau:
Bây giờ con Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên sẽ mặc cái
áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn.
A Nói giảm nói tránh B. Nói quá
C. Liệt kê D. Nhân hoá
Câu 6: (0,5đ) Vic bé Em quyết định không mc b đầm hng mà mc b đồ hơi ging
bn ca mình khi cùng bn đi thăm cô giáo cho thấy bé Em một cô bé như thế nào?
A. Là mt cô bé có tâm hn tinh tế B. Là mt cô bé thích th hin
C. Là mt cô bé khiêm tn D. Là mt cô bé giàu lòng nhân ái
Câu 7: (0,5đ) Điều gì trong câu chuyện làm cho ngưi đọc xúc động:
A. Hoàn cảnh khó khăn của gia đình Bích
B. Tình cảm yêu thương, quý mến ca hai bn bé Em và Bích dành cho nhau.
C. Tình cm ca cô giáo dành cho hai bn nh
D. Tình cm của nhà văn dành cho các bạn nh trong truyn
Câu 8: (1,0 đ) Xác định kiuu sau và cho biết căn cứ giúp em xác định như vậy:
- Con Út Mót với Con Út Hết được hai bộ.
Câu 9: (1,0 đ)Theo em, ti sao bé Em lại nghĩ thầm: “mình mà mặc b đầm hng, thế
nào cũng mất vui”?
Câu 10: (0,5 đ) Bài hc cuc sống em m đắc nhất được rút ra t u chuyn trên?
Nêu ý nghĩa ca bài hc y? (Tr li t 3-5 câu)
PHN II. VIẾT (4 điểm)
Em hãy viết bài văn phân tích truyện ngn Áo tết ca tác gi Nguyễn Ngọc Tư được trích
dn trong phần đọc hiu.
----------------- Hết -----------------
NG DN CHM KIM TRA HC KÌ II MÔN NG VĂN 8
A. HƯỚNG DN CHUNG
- Giám kho cn ch động nm bt ni dung trình y của thí sinh để đánh giá tổng
quát i làm, tnh đếm ý cho đim. Chú ý vn dng linh hot hp ng dn chm.
- Đặc bit trân trng, khuyến khích nhng bài viết nhiu ng tạo, độc đáo trong
ni dung và hình thc.
- Đim l toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định.
B. HƯỚNG DN C TH
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6,0 ĐIM)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
Phương án trả li
C
D
B
D
B
A
B
Đim
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
u 8: Xác định kiu u sau và cho biết căn cứ giúp em xác định như vậy:
- Con Út Mót với Con Út Hết được hai bộ.
Mức 1 (1,0 đ)
Mức 2 (0,75 đ)
Mức 3 (0,0 đ)
- Xác định:u k (trn thut) (0,5)
- Căn c xác đnh: Th hin chc năng kể,
thông báo v s b đồ mà Út Mót và Út Hết
có được, (0,5)
- HS nêu được ý 1.
(0,5)
- Ý 2 có nêu được nhưng
chưa đầy đ, rõ ràng.
(0,25)
Tr li sai
hoc không tr
li.
u 9: Theo em, ti sao Em li nghĩ thm: mình mặc b đầm hng, thế nào
cũng mất vui”?
Mức 1 (1,0 đ)
Mức 2 (0,5 đ)
Mức 3 (0,0 đ)
- Hc sinh th trình y ý kiến nhân nhưng
phi phù hp.
d: Em lại nghĩ thầm: mình mà mặc b
đầm hng, thế nào cũng mất vui”, vì: Em
Bích là đôi bạn rất thân, nhà Em điều kin
khá gi hơn, còn nhà Bích có điều kiện kkhăn,
vt v hơn nên nếu bé Em mặc đẹp n sẽ làm cho
Bích chnh lòng, tủi thân…
HS nêu được
nhưng chưa đầy
đủ, ý, diễn đạt
vng.
Tr li sai
hoc không tr
li.
u 10: Bài hc cuc sng em m đắc nhất được rút ra t câu chuyn tn? u ý
nghĩa của bài hc y? (Tr li t 3-5 câu)
Mc 1 (0,5 đ)
Mc 2 (0,25 đ)
Mức 3 (0,0 đ)
Hc sinh có thu ra mt trong các bài hc sau
và lý gii ý nghĩa ca bài học đó:
- Trong cuc sng, người điều kin kgi,
đủ đầy hơn hãy cảm thông sn sàng s chia
với người khó khăn hơn.
- Tình bn được xây dng trên s nh yêu
thương, s đồng cm và s chia….
HS u được mt
bài học nhưng diễn
đạt chưa rõ.
Tr li sai
hoc không tr
li.