PHÒNG GD & ĐT ĐÔNG GIANG
TRƯỜNGTHCS PHAN CHÂU TRINH MA TRẬN ĐỀKIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2022-2023
Môn: Ngữ Văn - Lớp 8
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
Chủ đề
Mức độ Tổng
Nhận biết Thông
hiểu Vâ:n du:ng
Vâ:n du:ng
cao
Phâ=n I.
Đo:c hiê@u
Ng
liệu
ngoài
n bản
nghị
luận
- Xác định
kiểu u
-Hiu
được chức
năng u
-Hiểu được
nội dung
của văn
bản
-Giải nghĩa
từ
Đặt câu
Biết bộc lộ
quan điểm
lập luận
của bản thân
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
½
1,0
10%
2,1/3
3
30%
1,1/3
2,0
20 %
4
6,0
60%
Phần II.
Ta:o lâ:p
văn ba@n
Văn nghị
luận
Viết bài
văn nghị
luận về
một vấn đề
đời sống
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
4,0
40%
1
4,0
40%
TôRng số
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1/2
1,0
10%
2,1/3
3,0
30%
1,1/3
2.0
20 %
1
4,0
40%
5
10,0
100%
PHÒNG GD & ĐT ĐÔNG GIANG
TRƯỜNGTHCS PHAN CHÂU TRINH
BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2022-2023
Môn: Ngữ Văn. Lớp: 8
Thời gian làm bài: 90 phút(không kể thời gian giao đê)
Câu Mức Điểm Chuẩn đánh giá
PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 đ)
1/2 câu 1 Biết 1,0 - Xác định kiểu câu
1/3 câu 1, câu,2 ,3 Hiểu 3,0 Hiểu được chức năng
câu
-Hiểu được nội dung
của văn bản
-Giải nghĩa từ
1/3 câu, Câu 4 Vận dụng 2,0 Bằng khả năng đọc
hiểu của mình, trình
bày suy nghĩ của bản
thân về tình cảm, cảm
xúc của tác giả qua
đoạn trích.
PHẦN VIẾT (4,0 đ)
Vận dụng cao 4,0 Vận dụng kiến thức,
năng về bài văn nghị
luận để viết một bài
văn hoàn chỉnh (kết
hợp tự sự, miêu tả
biểu cảm).
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐÔNG GIANG
TRƯỜNG THCS PHAN CHÂU TRINH
Họ và tên:…………………………………………….
SBD: ……………………. Phòng thi: ……………...
Lớp: …………………………………………………
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
Năm học 2022- 2023
Môn: NGỮ VĂN – LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút
(không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC – HIỂU: (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Tôi tin rằng, mái nhà nào cũng từng lúc đồng nghĩa với niềm vui cả sự bình
yên.Nhưng bạn của tôi ơi, sự bình yên của nhà không phải điều sẵn.“Nhà” phần
cứng, còn sự bình yên, hạnh phúc, niềm vui phần mềm. Gia đình phần cứng, còn tình
yêu và sự thấu hiểu là phần mềm.
Vậy cho nên, sự bình yên là thứ phải được thiết lập, và vì thế, có thể tái thiết lập. Nếu
ta một phần của “nhà”, chỉ một phần nhỏ, nếu ta thật mong muốn mái nhà thân
yêu của ta được sự bình yên, hay lại một lần nữa, thì ta phải tham gia vào quá
trình thiết lập ấy. Bằng một nụ cười xoa dịu, bằng một câu nói vị tha, bằng sự thương yêu
nhẫn nhịn, bằng trái tim sẵn sàng sẻ chia, bằng một cái nắm tay thấu hiểu, hay có thể bằng
một giọt nước mắt. Dù thế nào cũng không phải bằng sự buông xuôi. Để kéo những trái tim
về gần với nhau. Để biến “nhà” thành một nơi ta phải luyến tiếc khi rời xa luôn mong
mỏi quay về.
(Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, Nxb Hội Nhà văn, 2013)
1. Em hãy nêu nội dung của đoạn trích trên? (1,0 điểm)
2. Theo c giả trong đoạn trích trên thì “Phần cứng”, “Phần mềm” nghĩa gì?
(1,0 điểm)
3. Xác định câu sau thuộc kiểu câu dựa vào đặc điểm hình thức nào để xác
định? Đặt một câu cùng với kiểu câu vừa xác định. (3,0 điểm)
“Nhưng bạn của tôi ơi, sự bình yên của nhà không phải là điều có sẵn”.
4. Thông điệp nào trong văn bản trên có ý nghĩa nhất đối với em?(1,0 điểm)
II. TẠO LẬP VĂN BẢN:(4,0 điểm)
Em hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ về s bổ ích của những chuyến tham
quan, du lịch đối với học sinh .
…HẾT…
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2022-2023
MÔN: NGỮ VĂN 8
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
Đề bài gồm 2 phần:
I. Phần đọc – hiểu chủ yếu yêu cầu học sinh đọc – hiểu ngữ liệu, trả lời câu hỏi theo các cấp độ
nhận biết, thông hiểu và vận dụng.
II. Yêu cầu tạo lập văn bản nghị luận trong chương trình Ngữ văn 8, tập 2.
- Giám khảo cần nắm nội dung bài làm của học sinh để đánh giá, tránh đếm ý cho điểm một cách
máy móc. Chú ý bài viết có cách sáng tạo riêng.
- Học sinh thể trình bày, triển khai các ý theo cách riêng, nếu đáp ứng các yêu cầu vẫn cho đủ
điểm.
B. ĐÁP ÁN THANG ĐIỂM
HƯỚNG
DẪN CHẤM Điểm
I 1. Em hãy nêu nội
dung của đoạn
trích trên?
1,0
Học sinh trả lời
được:
- Giá trị của mái ấm
gia đình
- Từ đó mỗi người
cần thể hiện bổn
phận và trách nhiệm
của mình để bảo vệ
mái ấm gia đình
(Chấp
nhận các ý kiến
tương tự nếu hợp
lí)
1.0
2. Theo tác giả
trong đoạn trích
trên thì “Phần
cứng”, “Phần
mềm” nghĩa
gì?
1.0
- Phần cứng: Nhà ,
gia đinh
- Phần mềm: Sự
bình yên, hạnh
phúc, niềm vui, tình
yêu và sự thấu hiểu.
0.5
0.5
3.Xác định câu sau
thuộc kiểu câu và
dựa vào đặc điểm
hình thức nào để xác
định? Đặt một câu
cùng với kiểu câu
vừa xác định.
“Nhưng bạn của
tôi ơi, sự bình n
của nhà không phải
là điều có sẵn”.
3,0
- Câu phủ định
- vì có từ “không”
- Học sinh đặt một
câu phủ định
+ Đặt câu nhưng
không phải câu phủ
định (0,5 điểm)
1,0
1,0
1,0