A.MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐIHỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 9
TT
Kĩ năng
Nội
dung/đ
ơn vi*
kiê-n
thư-c
Mc đ
nhận
thc
Tng
% đim
Nhâ*n
biê-t
Thông
h;u
Vâ*n
du*ng
Vâ*n
du*ng
cao
1 Đc
hiểu
Ng
liệu
ngoài
SGK
4 1 1 0 6
Tỉ lệ
% điểm
30 10 10 0 50
2 Viết Viết bài
văn
nghị
luận về
đoạn
thơ, bài
thơ.
1* 1* 1* 1 1
Tỉ lệ
% điểm 10 20 10 10 50
Tlệ % điểm các mức đ 70 30 100
BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN 9
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng
cao
I. Đọc - hiểu:
Ngữ liệu:
Đoạn văn
bản ngoài
sách giáo
khoa .
- Phương thức
biểu đạt.
- Biện pháp tu từ
(so sánh , ẩn
dụ..)
- Các phép liên
kết về hình thức
( phép nối, phép
thế, phép lặp ...)
- Chi tiết trong
văn bản.
- Hiểu được
nội dung và
bày được
quan điểm
của bản
thân.
- Nêu được bài
học rút ra từ văn
bản.
II. Làm văn
Nhận biết được
yêu cầu của đề
về bài văn nghị
luận về một
đoạn thơ, bài
thơ.
Viết đúng v
kiểu bài, về
nội dung,
hình thức.
Viết được bài
văn nghị luận về
một đoạn thơ,
bài thơ. Bố cục
ràng, mạch
lạc, ngôn ngữ
trong sáng, làm
sáng được
vấn đề nghị
luận.
Viết được bài
văn nghị luận
hoàn chỉnh.
Đảm bảo
những nội
dung cơ bản
về bài văn
nghị luận về
một đoạn
thơ, bài
thơ.Sáng tạo
trong cách
viết.
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO PHÚ NINH
TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 20
2024
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao
MÃ ĐỀ A
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5,0 đ)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Tình yêu thương chân thật thường rất vị tha. Người có tình yêu thương chân
thật thường nghĩ nhiều đến hạnh phúc của người khác hơn là của bản thân
mình. Tìnhu ấy làm cho chúng ta thay đổi bản thân và ngày một trưởng
thành hơn. Tình yêu thương chân thành và sâu sắc bao giờ cũng trường tồn
ngay cả sau khi người đó đã từ giã cõi đời. Tuy nhiên, yêu thương không
được bày tỏ thì không bao giờ đạt được ý nghĩa đích thực của nó (...)
Hãy bày tỏ tình yêu thương với mọi người xung quanh ngay khi chúng ta còn
hiện diện trong cuộc sống này. Hãy nhớ rằng tình yêu thương là ngọn lửa
sưởi ấm cuộc đời của mỗi chúng ta. Bạn đừng ngần ngại khi muốn nói với ai
đó rằng bạn rất yêu quý họ!
(Trích Cho đi là còn mãi, Azim Jamal & HarveyMcKinnon, NXBTrẻ, 2010,
tr.56-57)
Câu 1(0,5 đ). Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn
trích?
Câu 2(1,0 đ). Theo đoạn trích, người có tình yêu thương chân thật thường
nghĩ gì?
Câu 3(1,0 đ). Chỉ ra phép lặp và phép nối để liên kết các câu trong đoạn văn
Tình yêu thương chân thật thường rất vị tha. Người có tình yêu thương chân
thật thường nghĩ nhiều đến hạnh phúc của người khác hơn là của bản thân
mình. Tình yêu ấy làm cho chúng ta thay đổi bản thân và ngày một trưởng
thành hơn. Tình yêu thương chân thành và sâu sắc bao giờ cũng trường tồn
ngay cả sau khi người đó đã từ giã cõi đời. Tuy nhiên, yêu thương không
được bày tỏ thì không bao giờ đạt được ý nghĩa đích thực của nó (...)”.
Câu 4(0,5 đ). Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu “Hãy nhớ rằng tình yêu
thương là ngọn lửa sưởi ấm cuộc đời của mỗi chúng ta” là gì?
Câu 5(1,0 đ).Em có đồng tình với nhận định của tác giả “Yêu thương không
được bày tỏ thì không bao giờ đạt được ý nghĩa đích thực của nó” không ? Vì
sao?
Câu 6(1,0 đ). Từ nội dung đoạn trích em rút ra bài học gì cho bản thân?
II. Làm văn (5,0đ)
Cảm nhận hai khổ thơ sau:
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
(Trích Sang thu, Hữu Thỉnh, SGK Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục)
- HẾT -
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II ĐỀ A
Môn: Ngữ văn - Lớp 9
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Gia}o
viêndựavàoyêucầucủaHướngdẫnchấmnàyđểđánhgiábàilàmcủahọcsinh.Cần
vận dụng linh hoạt hợp Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc
biệt
trântrọng,khuyếnkhíchnhữngbàiviếtsâusắc,sángtạotrongnộidungvàhìnhthứctrì
nhbày.
- Điểmlẻtoànbàitính đến0,25điểm.Sauđó làmtrònsốđúngtheoquyđịnh.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
Phầ
n
I
Câu Nội dung Điểm
ĐỌC HIỂU 5.0