PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN LONG ĐIỀN
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
MA TRẬN ĐỀ KT CUỐI HKI NĂM HỌC: 2022 - 2023
MÔN: GDCD 9
Thời gian làm bài: 45 phút
Tên chủ đề Nhận biết
(40%)
Thông hiểu
(30%) Vận dụng
(20%)
Vận dụng
cao (10%)
1. TiKnh hưMu
nghiN giưMa caOc
dân tôNc trên
thêO giơOi.
Nêu được khái
niệm, ý nghĩa
của tình hữu
nghị giữa các
dân tộc trên thế
giới. (TN)
Có cách ứng
xử phù hợp
với người
nước ngoài.
(TL)
Số câu: 4
Số điểm: 2,5
Tỉ lệ: 25%
3
1,5
15%
1
1
10%
2. Hợp tác
cùng phát
triển.
Nêu được khái
niệm hợp tác
quốc tế. (TN)
Giải thích
được vì sao
phải hợp tác
quốc tế. (TL)
Số câu: 2
Số điểm: 2,5
Tỉ lệ: 25%
1
0,5
5%
1
2
20%
2. KêO thưKa vaK
phaOt huy
truyêKn thôOng
tôOt đeNp cuZa
dân tôNc.
- Nêu được
những việc làm
thể hiện sự kế
thừa và phát huy
truyền thống tốt
đẹp của dân tộc.
(TN)
- Nêu được một
số truyền thống
tốt đẹp của dân
tộc ta. (TL)
Vi; sao câ;n pha<i
kế thừa và phát
huy truyền
thống tốt đẹp
của dân tộc
Việt Nam.
(TL)
Số câu: 2
Số điểm: 2,5
Tỉ lệ: 25%
1,5
1,5
15
0,5
1
10%
3. Năng động,
sáng tạo.
Nêu được khái
niệm và biểu
hiện của năng
Chính kiến
của bản thân
về một vấn đề
Rút ra được
bài học cho
bản thân trong
động, sáng tạo.
(TN)
đưa ra. (TL) việc rèn luyện
tính năng
động, sáng
tạo. (TL)
Số câu: 2
Số điểm: 2,5
Tỉ lệ: 25%
1
0,5
5%
0,5
1
10%
0,5
1
10%
T số câu: 10
T số điểm: 10
Tỉ lệ %: 100%
TN: 6; TL: 0,5
4
40%
TL: 1,5
3
30%
TL: 1,5
2
20%
0,5
1
10%
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN LONG ĐIỀN
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HKI NĂM HỌC: 2022 - 2023
MÔN: GDCD 9
Thời gian làm bài: 45 phút
I. TRẮC NGHIỆM: (3 ĐIỂM)
Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất. Mỗi câu đúng
được 0.5 điểm
Câu 1: Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?
A. Giao lưu giữa nước này với nước khác.
B. Cạnh tranh giữa nước này với nước khác.
C. Có đi có lại giữa nước này với nước khác.
D. Bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.
Câu 2: Việc thiết lập và giữ gìn tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
đem lại lợi ích gì?
A. Lợi dụng nhau để phân chia lợi ích.
B. Hiểu biết lẫn nhau, tránh nguy cơ chiến tranh.
C. Tạo ra các liên minh quân sự để gây chiến tranh.
D. Biết được những điểm yếu và khó khăn của nhau.
Câu 3: Trên đường đi học về, em cùng bạn H nhìn thấy một nhóm người
đang chèo kéo du khách nước ngoài, H vội kéo em đi nhanh để tránh phiền
phức. Trong trường hợp đó em sẽ:
A. Đồng tình với việc làm của H.
B. Cùng H tìm cách giúp đỡ du khách nước ngoài.
C. Đi nhanh về nhà, kể với bố mẹ việc mình vừa chứng kiến.
D. Mắng nhóm người kia và yêu cầu họ dừng việc làm đó lại.
Câu 4: Thế nào là hợp tác cùng phát triển?
A. Lôi kéo nước này để chống lại nước khác vì mục đích riêng.
B. Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc.
C. Tranh thủ sự giúp đỡ của người khác để hoàn thành công việc của mình.
D. Cùng hoàn thành công việc trong một thời gian nhất định để đạt kết quả cao.
Câu 5: Việc làm nào sau đây thể hiện kế thừa, phát huy truyền thống tốt
đẹp của dân tộc?
A. Có thái độ chê bai, coi thường.
B. Xấu hổ khi nói về làng nghề truyền thống.
C. Tìm hiểu truyền thống trên quê hương mình.
D. Có hành vi làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục.
Câu 6 : Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn chỉnh khái niệm sáng tạo.
Sáng tạo là ....... nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh
thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào
những cái đã có.
A. Say mê
B. Tự giác
C. Tích cực
D. Chủ động
II. TỰ LUẬN: (7 ĐIỂM)
Câu 1 (2 điểm):
a. Em hãy kể tên một số truyền thống của dân tộc Việt Nam về đạo đức, về nghệ
thuật mà em biết.
b. Theo em vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
Câu 2 (2 điểm)
Em hãy giải thích vì sao hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu của
các quốc gia, các dân tộc trên thế giới trong giai đoạn hiện nay?
Câu 3 (2 điểm): Tình huống: Chuẩn bị thi học kì nên đề cương ôn tập rất nhiều,
lịch thi lại dày nên H đã chủ động sắp xếp, lên kế hoạch ôn tập. Riêng T cho
rằng, học đến đâu hay đến đó nên cứ chơi đã. Chờ đến khi gần thi mượn đề
cương của các bạn khác về chép rồi học, như thế vừa khỏe, vừa đỡ tốn thời gian.
a. Nêu nhận xét, thái độ của em về cách học của H và T?
b. Từ tình huống, em rút ra những bài học gì trong việc rèn luyện phẩm chất
năng động, sáng tạo cho bản thân?
Câu 4: (1 điểm) Em sẽ làm gì trong trong các tình huống dưới đây?
a. Bạn em có thái độ thiếu lịch sự với người ngước ngoài.
b. Trường em tổ chức giao lưu với học sinh nước ngoài.
………….HẾT …………
Người duyệt đề Người ra đề
Nguyễn Thị Tâm Trương Thị Huế
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN LONG ĐIỀN
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
ĐÁP ÁN ĐỀ KT CUỐI HKI NĂM HỌC: 2022 - 2023
MÔN: GDCD 9
Thời gian làm bài: 45 phút
Câu Nội dung Điểm
I. Trắc nghiệm (3 điểm)
Câu 1 D 0,5
Câu 2 B 0,5
Câu 3 B 0,5
Câu 4 B 0,5
Câu 5 C 0,5
Câu 6 A 0,5
II. Tự luận (7 điểm)
Câu 1
(2,0 điểm )
- Truyền thống về đạo đức : Yêu nước, bất khuất
chống giặc ngoại xâm, đoàn kết, nhân nghĩa, cần cù
lao động, tôn sư trọng đạo,
- Truyền thống về nghệ thuật : Múa rối nước, nghệ
thuật Ca trù, Dân ca Quan họ Bắc Ninh, tranh Đông
Hồ, nghệ thuật Chèo, các làn điệu dân ca của mọi
miền đất nước,
- Cần phải kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của
dân tộc vì: đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào
quá trình phát triển của cá nhân và dân tộc; đồng thời
góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam.
0,5
0,5
1
Câu 2
(2,0 điểm )
* Hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất
yếu của các quốc gia, các dân tộc trên thế giới vì:
hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề bức
xúc có tính toàn cầu (bảo vệ môi trường, hạn chế sự
bùng nổ dân số, khắc phục tình trạng đói nghèo,
phòng ngừa và đẩy lùi những bệnh hiểm nghèo...) mà
không một quốc gia riêng lẻ nào có thể tự giải quyết
được.
- Hợp tác tránh mâu thuẫn - nguy cơ chiến tranh
- Hợp tác để cùng giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau phát
triển mọi mặt...
1
1
Câu 3
(2,0 điểm )
a.
- Nhận xét:
+ H: chủ động, linh hoạt, có kế hoạch trong học tập...
+ T: thể hiện sự lười, ham chơi, ỷ lại, thiếu chủ
động...
- Thái độ:
+ Đồng tình, học tập... cách học của H;
+ Phê phán, không đồng tình ...với cách học của T.
b. Bài học:
1