UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN KHTN 6

TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO ---------------------------- NĂM HỌC: 2022-2023 ----------------------------

I. Khung ma trận và đặc tả đề kiểm tra cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 6 a) Khung ma trận - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra học kì 1 (Thực hiện chương trình từ tuần 1-18) - Thời gian làm bài: 90 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm, (gồm 16 câu hỏi: nhận biết: 10 câu, thông hiểu: 6 câu), mỗi câu 0,25 điểm; - Phần tự luận: 6,0 điểm (Nhận biết: 1,5 điểm; Thông hiểu: 1,5 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm).

1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Nhận biết

Chủ đề

Thông hiểu

Vận dụng

Cấp độ thấp

Cấp độ cao

Mở đầu môn KHTN 06 tiết

- Nhận biết được vai trò của KHTN trong đời sống

Lựa chọn được phương pháp nghiên cứu thực nghiệm thích hợp

Số câu: 2 Tỉ lệ: 5 % ( 0.5 điểm)

Số câu: 1 Tỉ lệ: 50 % (0.25 điểm)

Số câu: 1 Tỉ lệ:50 % (0.25 điểm)

Chủ đề2 : Các thể của chất 04tiết

Nêu được các dạng tồn tại của chất

Trình bày được quá trình chuyển thể của chất

Số câu: 2 Tỉ lệ:5 %

( 0.5 điểm)

Số câu: 1 Tỉ lệ:50 % (0.25 điểm)

Số câu: 1 Tỉ lệ:50 % (0.25 điểm)

Xây dựng được một số biện pháp bảo vệ môi trường

Chủ đề3: oxygen và không khí 3 tiết

Đánh giá được kết quả môi trường bị ô nhiễm thông qua ví dụ.

Số câu: 2 Tỉ lệ:5 % ( 0.5 điểm)

Số câu: 1 Tỉ lệ:50 % (0.25 điểm)

Số câu: 1 Tỉ lệ:50 % (0.25 điểm)

Chủ đề 6: Tế bào- Đơn vị cơ sở của sự sống (8 tiết)

Nhận ra được sự lớn lên và sinh sản của cơ thể từ đơn vị tế bào

Số câu: 3 Tỉ lệ:17.5 % ( 1.75 điểm)

Nêu các thành phần chính của tế bào và chức năng của chúng Chú thích các thành phần cấu tạo của tế bào Số câu: 2 Tỉ lệ:85.7 % (1,5điểm)

Số câu: 1 Tỉ lệ:14.3 % (0.25 điểm)

Chủ đề 7: Từ tế bào đến cơ thể (7 tiết)

Lấy ví dụ minh họa cho mối quan hệ TB – mô – cơ quan – hệ cơ quan

Số câu: 5 Tỉ lệ:12,5 % ( 1.25 điểm)

Số câu: 5 Tỉ lệ:100% (1.25 điểm)

Phân biệt được VR- VK

Chủ đề 8: Đa dạng thế giới sống (HKI 13 tiết)

Sắp xếp đượccác sinh vật đã cho thành hai nhóm đông vật có xương sống và đông vật không xương sống

Số câu: 11 Tỉ lệ:55% ( 5,5điểm)

Xây dựng được khóa lưỡng phân đối với sinh vật Nêu được một số thiên tai ở nước ta? Hãy đề xuất được các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng trên

Nêu được các bậc phân loại sinh vật từ thấp đến cao Nêu được vai trò nấm men Nêu được các nhóm thực vật Nêu được vai trò của thực vật

Vận dụng hiểu biết VR-VK đề ra được một số biện pháp phòng chống bệnh cúm do vius cúm gây ra ở người Nêu được lí do cần bảo vệ đa

dạng sinh học

trong tự nhiên và trong đời sống con người Nêu được các nhóm thuộc Động vật có xương sống Số câu: 5 Tỉ lệ:36,3% (2điểm)

Số câu: 2 Tỉ lệ:18,2% (1điểm)

Số câu: 2 Tỉ lệ:27.3 % (1,5điểm)

Số câu: 2 Tỉ lệ:18,2% (1điểm)

Số câu: 9 (4 điểm) Tỉ lệ: 40%

Số câu: 10 ( 3điểm) Tỉ lệ: 30%

Số câu:4 ( 2điểm) Tỉ lệ: 20%

Số câu: 2 ( 1 điểm) Tỉ lệ:10%

Tổng số câu: 25 Tổng số điểm:10 Tỉ lệ 100%

ĐỀ KIỂM HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2022-2023 UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO ---------------------------- ---------------------------- ĐỀ CHÍNH THỨC

MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6 Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian phát đề)

ĐỀ A. TRẮC NGHIỆM: (4đ) I.Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: 1 :Khoa học tự nhiên có vai trò quan trọng trong: Câu A. Nâng cao nhận thức của con người về thế giới tự nhiên.

2 :Theo em việc sử dụng năng lượng gió để sản xuất điện thể hiện vai trò nào dưới đây

3 :Sự chuyển từ thể rắn sang thể lỏng gọi là : ; ; B.Sự ngưng tụ. D. Sự bay hơi 4 :Tại sao ở thành cốc đựng nước đá lại xuất hiện những giọt nước nhỏ:

6 :Để bảo vệ môi trường không khí trong lành cần:

;D. Cả A, B, C 7 :Việc phân chia trong tế bào giúp cơ thể.

8 :Các bậc phân loại sinh vật từ thấp đến cao theo trình tự nào sau đây?

9 :Vai trò nấm men là: B.Phân giải chất hữu cơ thành vô cơ. ;

:Trong các ngành thực vật hiện có, ngành nào bao gồm các đại diện có tổ chức cơ 10

11 :Động vật có xương sống bao gồm:

B. Ứng dụng công nghệ vào cuộc sống, sản xuất, kinh doanh. C. Chăm sóc sức khỏe con người. D. Tất cả phương án trên. Câu của khoa học tự nhiên? A. Hoạt động nghiên cứu khoa học. B. Nâng cao nhận thức của con người về thế giới tự nhiên. C. Ứng dụng công nghệ vào cuộc sống, sản xuất, kinh doanh. D. Chăm sóc sức khỏe con người. Câu A.Sự nóng chảy. C. Sự đông đặc. Câu A. Cốc bị thủng.;B. Trong không khí có khí oxi. C. Trong không khí có hơi nước gặp lạnh bị ngưng tụ;D. Trong không khí có khí nitơ. Câu 5:Khi nào thì môi trường không khí được xem là bị ô nhiễm? A. Khi xuất hiện thêm chất mới vào thành phần không khí. B. Khi thay đổi tỉ lệ % các chất trong môi trường không khí. C. Khi thay đổi thành phần, tỉ lệ các chất trong môi trường không khí và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và các sinh vật khác. D. Khi tỉ lệ % các chất trong môi trường không khí biến động nhỏquanh tỉ lệ chuẩn. Câu A. Sử dụng năng lượng hợp lí, tiết kiệm ;B. Không xả rác bừa bãi C. Bảo vệ và trồng cây xanh Câu A. Cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.;B. Cơ thể lớn lên và sinh sản. C. Cơ thể phản ứng với kích thích.;D. Cơ thể bài tiết CO2. Câu A. Loài  Chi (giống)  Họ  Bộ  Lớp  Ngành  Giới. B. Chi (giống)  Loài  Họ  Bộ  Lớp  Ngành  Giới. C. Giới  Ngành  Lớp  Bộ  Họ  Chi (giống)  Loài. D. Loài  Chi (giống)  Bộ  Họ  Lớp  Ngành  Giới. Câu A.Làm thức ăn. C.Sản xuất bia, rượu, làm men bột nở,… ;D.Làm thuốc. Câu thể hoàn thiện nhất? A. Ngành Rêu.;B. Ngành Hạt kín. ;C. Ngành Dương xỉ. ; D. Ngành Hạt trần. Câu A. Cá, Lưỡng cư, Bò sát, Chim,Thú.;B. Cá, Chân khớp, Bò sát, Chim,Thú. C. Cá, Giun,Lưỡng cư, Bò sát, Thú. ; D. Thân mềm, Lưỡng cư, Bò sát, Chim, Thú. II.Hãy ghép các nội dung ở cột B tương ứng với cột A : A. Cấp độ tổ chức trong cơ thể đa bào B. Ví dụ Trả lời

1. Mô 2. Tế bào 3. Cơ thể 4. Hệ cơ quan 5. Cơ quan a. Hệ tiêu hóa b. Mô cơ c.Dạ dày d. Chim bồ câu e. Tế bào thần kinh 1 + ... 2 + ... 3 + ... 4 + ... 5 + ...

: (6đ)

B . TỰ LUẬN Câu I: (1,5đ)1.Nêu các thành phần chính của tế bào và chức năng của chúng? 2.Quan sát hình dưới đây em hãy chú thích các thành phần cấu tạo của tế bào tương ứng với vị trí 1, 2, 3, 4 trong hình

Câu II: (1đ) Cho một số sinh vật sau: Cây khế, chim bồ câu, con thỏ, con cá chép. Em hãy xác định các đặc điểm đối lập và xây dựng khoá lưỡng phân phân loại các sinh vật trên. Câu III: (1đ)Phân biệt virus và vi khuẩn. Em hãy nêu một số biện pháp phòng chống bệnh cúm do vius cúm gây ra ở người ? Câu IV: (1,5đ) Nêu vai trò của thực vật trong tự nhiên và trong đời sống con người? Nêu một số thiên tai ở nước ta? Hãy đề xuất các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng trên? Câu V: (0,5đ) Cho một số động vật sau: Bướm, voi, ngựa, chim, khỉ, ốc sên, giun đất, gà, châu chấu. Hãy sắp xếp các sinh vật trênthành hai nhóm đông vật có xương sống và đông vật không xương sống? Câu VI:(0,5đ) Vì sao cần bảo vệ đa dạng sinh học?

HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: KHTN 6 UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2022-2023

Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 II

Đáp án D C A C C D B A C B A 1b, 2e, 3d, 4a, 5c

A. TRẮC NGHIỆM (4 điểm) Mỗi ý đúng được 0,25 điểm

B. TỰ LUẬN (6 điểm) Câu I: (1,5đ) 1. Nêu đúng các thành phần chính của tế bào và chức năng của chúng:(1đ) - Cấu tạo tế bào gồm 3 thành phần chính: + Màng tế bào bảo vệ và kiểm soát các chất đi vào và đi ra khỏi tế bào. + Chất tế bào là nơi diễn ra các hoạt động sống của tế bào. + Nhân hoặc vùng nhân chứa vật chất di truyền, điều khiển mọi hoạt động sống của tế bào. 2. Quan sát hình và chú thích đúng các thành phần cấu tạo của tế bào tương ứng với vị trí 1, 2, 3, 4 trong hình(0,5đ) Câu II:Xác định được các đặc điểm đối lập và xây dựng khoá lưỡng phân phân loại các sinh vật đúng.(1đ) Câu III:(1đ) - Phân biệt được virus và vi khuẩn(0,5đ)

* Vi khuẩn:

+ Kích thước hiển vi

+Có cấu tạo tế bào nhân sơ gồm thành tế bào, màng tế bào, chất tế bào và vùng nhân.

* Virus:

+ Kích thước siêu hiển vi, sống kí sinh nội bào bắt buộc, khi ra khỏi tế bào vật chủ, virus

tồn tại như một vật không sống.

+ Chưa có cấu tạo tế bào, chỉ gồm lớp vỏ protein và phần lõi chứa vật chất di truyền, một

số virus có thêm lớp vỏ ngoài * Nêu đượcmột số biện pháp phòng chống bệnh cúm do vius cúm gây ra ở người (0,5đ) - Đeo khẩu trang khi tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh. - Hạn chế tụ tập nơi đông người, chú ý đeo khẩu trang khi ra đường. - Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh. - Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc. - Rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. - Tiêm vacine phòng bệnh. - Không dùng chung kim tiêm,... Câu IV:(1,5đ) * Nêu được vai trò của thực vật trong tự nhiên và trong đời sống con người (1đ) - Vai trò của thực vật trong tự nhiên:(0,5đ) + Thức ăn của nhiều loài sinh vật khác. + Cung cấp nơi ở, nơi sinh sản cho nhiều loài sinh vật.

+ Góp phần giữ cân bằng hàm lượng khí oxygen và carbondioxide trong không khí, điều hòa khí hậu. + Chống xói mòn đất. - Vai trò của thực vật trong thực tiễn:(0,5đ) + Cung cấp lương thực, thực phẩm. + Làm thuốc. + Nguyên liệu cho các ngành công nghiệp. + Làm cảnh. + Một số Thực vật có chứa độc tố hoặc chất kích thích gây nghiện, có hại có sức khỏe con người. * Nêuđược một số thiên tai ở nước ta: xói mòn, hạn hán, lũ lụt, sạt lỡ đất,…..(0,25đ) * Nêuđược một số biện pháp giúp hạn chế tình trạng trên: Trồng nhiều cây xanh, bảo vệ rừng,…. (0,25đ)

Câu V: Xếp các sinh vật trênthành hai nhóm đông vật có xương sống và đông vật không xương sống đúng (0,5đ)

Nhóm đông vật không xương sống đúng:Bướm, ốc sên, giun đất,châu chấu (0,25đ)

Nhóm đông vật có xương sống:Voi, ngựa, chim, khỉ, gà,(0,25đ)

Câu VI:(0,5đ)

Mất đa dạng sinh học là mât đi sự cân bằng sinh thái, ô nhiễm môi trường, mất nguồn cung cấp lương thực - thực phẩm, dược liệu từ tự nhiên Chúng ta cần bảo vệ đa dạng sinh học để duy trì sự cân bằng sinh thái, bảo vệ môi trường, duy trìnguồn lương thực - thực phẩm,dược liệu…. bền vững, chung sống hòa bình với thiên nhiên và bảo vệ được nơi sống, nguồn sống cho nhiều loài sinh vật, giảm nguy cơ tuyệt chủng củanhiều loài sinh vật quý hiếm.