S GD & ĐT QUNG TR
TNG THPT LÊ LI
(Đ có 03 trang)
KIM TRA CUI HC K I - M HC 2023-2024
MÔN NG VĂN, KHI LP 11
Thời gian làm bài: 90 phút;
(không k thi gian phát đ)
Họ và tên:………………………….. Số báo danh………………………............
I. ĐỌC HIỂU (6 điểm)
Đọc văn bản:
những mùi hương trong cuộc đời chúng ta được định hình rất rõ.Thứ mùi
hương đến từ một loại nước hoa, một loài cây cỏ, một thứ rau củ hoặc khi từ
cơ thể một con người...Nhưng mùi hương từ Tết thì không như vậy, không thể định
tính cũng không thể định lượng. Cho đến khi thật sự đứng trong không gian ấy,
thời gian ấy với tất cả mọi xôn xao của đất trời và lòng người, chúng ta mới ngỡ
ngàng nhận ra...
Thứ mùi hương đầu tiên khi nhớ về Tết đó chắc chắn là mùi nắng gió. Cái nắng
vàng như màu mật ong sóng sánh quyện với cái gió nhè nhẹ, se se thêm chút lành
lạnh... o hiệu tháng Chạp vừa đến. rồi, gần như ngay lập tức, một loạt i
hương của Tết năm cũ đột ngột trỗi dậy...
mùi củ kiệu ngâm tro qua đêm được gọt vỏ sạch sẽ phơi dưới nắng
trước hiên nhà. Mùi kiệu thơm nhưng có chút hăng hăng dễ chịu chứ không gắt như
củ hành. Một khi cho vào dưa món hay làm riêng hũ kiệu ngâm dấm thì chỉ
kích thích vị giác lên đến tột đỉnh. Rồi mùi của mứt gừng sên trên chiếc chảo
lớn trong góc bếp, cứ liu riu với đám củi nhỏ bên dưới, mùi của đường nâu vị
cay nồng nhẹ của gừng theo ngọn gió bay khắp đầu làng cuối xóm. Sau đó nữa
mùi của miếng thịt thưng để dành ăn trong mấy ngày Tết. Thứ thịt ba rọi ngày xưa
nhiều mỡ ít nạc nguyên liệu chính làm món thịt thưng, cộng thêm chút gia vị từ
gói Ngũ vị hương...có thể làm bất kỳ ai tình ngửi thấy cũng dễ cồn cào ruột gan
vì cơn thèm ăn bất ngờ xuất hiện...
Và, như một thứ bình yên len lén thức dậy từ tận đáy lòng, đâu đó mùi hương
trầm ai vừa thắp khiến cho mọi chộn rộn thể im bặt trong khoảnh khắc. Người
thấy lòng chùng xuống khi ngóng đợi tin người thân xa quê trên đường về quê nhà
ăn Tết. Người thì thầm mong cầu mình sẽ vững chãi thấu suốt hơn trong một
năm mới sắp đến. Người lại bùi ngùi nhớ thương một hay nhiều điều đã đến đi
trong những ngày năm cũ vẫn chưa xa...
[...]
Nhưng mùi hương của Tết không chỉ sự ấm áp còn những dằn vặt, tiếc
nuối...vì biết mình đã sai, đã không thể sửa, đã để vuột mất...những thể nắm
giữ hoặc mong muốn được trọn vẹn hơn. Khi chúng ta lớn lên thì Ba sẽ già đi.
Khi chúng ta mong được sống cuộc đời của mình thì nghiễm nhiên mọi thứ sẽ dần
xa khỏi những dấu yêu bền chặt. Khi chúng ta cầm một thứ mới mẻ trên tay thì sẽ
vài thứ khác xưa đành phải bỏ xuống...Nên, chắc chắn sẽ những mùi
hương mà Tết năm cũ đầy thi vị nhưng Tết năm nay lại khiến chúng ta cứ chực trào
nước mắt...
Tết, theo thời gian, lại vắng dần đi từng tiếng cười nói, từng gương mặt, từng cái
ôm siết và từng yêu thương mà chúng ta ngỡ là vĩnh viễn.
Nơi này là niềm vui hạnh ngộ thì nơi khác có thể là buốt giá quạnh hiu, dù cùng
một không gian thời gian. Vậy nên, chỉ mong ngay lúc này đây, khi chúng ta
trong những mùi hương của Tết, hãy nắm lấy thật chặt. Ôm không phải bằng
tay bằng sự mở rộng hết mức của tâm hồn. Gắn với không chỉ bằng lời
nói sẻ chia mà bằng cả việc thu nạp vào trong ánh mắt từng biến động...
Hãy lại với Tết nhiều nhất lâu nhất. Bất kể mùi hương chúng ta cảm nhận
của Tết xưa với Tết nay có thể đã thêm nhiều khác biệt...”
( Trích Mùi hương của Tết - Nguyễn Phong Việt , Chúng ta sống là vì...
NXB Thế giới, 2023)
Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1. Tình cảm, cảm xúc chủ đạo, bao trùm đoạn trích là
A. Hân hoan, phấn khởi. B. Hoài niệm, suy tư.
C. Đau buồn, lo âu. D. Nhung nhớ, tự hào.
Câu 2. Phần in đậm trong văn bản có sự kết hợp của các phương thức biểu đạt:
A. Tự sự, nghị luận. B. Miêu tả, biểu cảm.
C. Biểu cảm, nghị luận. D. Biểu cảm, thuyết minh.
Câu 3. Cấu trúc của văn bản nghị luận gồm các thành tố:
A. Cấu tứ, hình ảnh, luận đề, luận điểm.
B. Tình huống truyện, luận điểm, bằng chứng, lí lẽ.
C. Luận đề, luận điểm, lí lẽ, ngôi kể.
D. Luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng.
Câu 4. Câu “ Nó là mùi củ kiệu ngâm tro qua đêm được Má gọt vỏ sạch sẽ phơi
dưới nắng trước hiên nhà.” là
A. Bằng chứng. B. Luận đề
C. Lí lẽ. D. Luận điểm.
Trả lời câu hỏi/thực hiện yêu cầu:
Câu 5. Khi nhớ về một loạt mùi hương của năm ”, tác giả đã nhắc đến những
mùi hương nào?
Câu 6. Nêu nội dung chính của văn bản.
Câu 7. Chỉ ra phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ trong câu Cái nắng vàng
như màu mật ong sóng sánh quyện với cái gió nhè nhẹ, se se thêm chút lành lạnh...
báo hiệu tháng Chạp vừa đến.”.
Câu 8. Trong quá trình chép lại văn bản, có bạn đã chép sai một câu như sau: Mùi
hương của Tết, một mùi hương đặc biệt bởi tùy thuộc cảm nhận của mỗi người”.
Hãy xác định lỗi sai và sửa lại cho đúng.
Câu 9. Từ nội dung văn bản, em tìm thấy thông điệp gì có ý nghĩa cho bản thân ?
Câu 10. Em đồng ý với lời nhắn nhủ Hãy lại với Tết nhiều nhất lâu
nhất” không? Vì sao?
II. VIẾT (4 điểm)
Hãy viết một bài văn nghị luận hoàn chỉnh chia sẻ cách bày tỏ tình yêu thương
với con người và cuộc sống xung quanh.
…..HẾT…..
TRƯỜNG THPT LÊ LỢI
TỔ VĂN
KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn: Ngữ văn, lớp 11
(Đáp án và hướng dẫn chấm gồm 04 trang)
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 6.0
1B 0.5
2C 0.5
3D 0.5
4A 0.5
5-Mùi c kiệu.
-Mùi ca mứt
gừng.
-Mùi của
đường nâu
-Mùi của
miếng thịt
thưng.
-Mùi của
hương trầm.
Hướng dẫn
chấm:
- Học sinh trả lời
3- 5 ý: 0,5 điểm.
- Học sinh trả lời
1- 2 ý: 0,25 điểm.
Đáp án khác :
không chấm
điểm.
0.5
6Học sinh có thể
diễn đạt theo
nhiều cách nhưng
cơ bản thể hiện
được nội dung :
những hoài niệm,
suy tư của tác giả
0.5
về Tết và mùi
hương của Tết.
Hướng dẫn
chấm:
- Học sinh trả lời
tương đương như
đáp án: 0,5 điểm.
- Học sinh trả lời
nội dung phù
hợp nhưng diễn
đạt chưa tốt, sai
chính t : 0,25
điểm.
- Học sinh trả lời
không thuyết
phục hoặc không
trả lời: 0,0 điểm.
* Lưu ý: Học sinh
có thể trả lời khác
đáp án nhưng
thuyết phục, hợp
chấp nhận
được.
7-Biện pháp
tu từ : so
sánh.
-Tác dụng:
làm cụ thể
hơn màu
nắng
tăng sức
hấp dẫn,
tính cụ thể,
gợi hình
ảnh, cảm
xúc cho câu
văn...
Hướng dẫn
chấm:
- Học sinh trả lời
tương đương 02
ý như đáp án: 0,5
điểm.
- Học sinh trả lời
1 ý hoặc có nội
dung phù hợp
0.5