ĐỀ CHÍNH THỨC
SỞ GDĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT KHÂM ĐỨC
(Đề gồm có 01 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 11
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
MÙI RƠM RẠ QUÊ MÌNH…
Ngọc Bích
(1) Tôi sinh ra từ một vùng sâu vùng xa ở Đồng Tháp, lớn lên giữa hương đồng
cỏ nội. Nơi tôi sống ruộng lúa không hẳn thẳng cánh bay đủ ngan ngát mùi
rơm rạ sau mỗi mùa gặt.
(2) Đối với những người sinh ra và lớn lên ở thôn quê thì dường như cánh đồng
đã trở thành một phần ức chẳng thể nào quên, bởi gắn liền với tuổi thơ phần
thời gian trong trẻo nhất của một đời người.
(3) Trong ức của tôi, bức tranh đồng quê sống động một cách kỳ lạ. Đó
những sân phơi trải đầy lúa vàng, tụi con nít vẫn hay đi tới đi lui trên những thảm lúa
ngoài sân đ lúa mau khô, những bước chân nhỏ xinh in ngang dọc trên đệm lúa
vàng. Chúng bước nhanh thật nhanh để tránh cái nắng trên đầu cái nóng hừng hực
dưới chân. Ngày mùa trong tôi còn những rơm, nhánh rạ trơ ra sau vụ gặt. Đâu
đâu cũng thấy rơm rạ ngút ngàn, vàng những lối đi.
(4) Tôi thương cái mùi rơm rạ quê mình. cứ thoang thoảng rồi loang dần,
quấn chặt vào sống mũi. Mùi rơm rạ mùi của đồng ruộng, mùi của mồ hôi ba ngày
vác cuốc ra đồng, mùi của niềm vui mùa lúa trúng, mùi nỗi buồn nơi khoé mắt mẹ
sau mỗi vụ thất thu.
(5) Nồi cơm mới thơm lừng, không những thơm bởi hạt gạo còn được
đun bằng bếp rơm, lửa cháy bùng, cơm sôi ùng ục. Đó cái mùi cứ phảng phất theo
tôi, để rồi những tháng năm sau đó tôi đi khắp mọi miền, đi qua những đồng lúa xanh
tít mắt bất chợt nhớ đến mùi thơm ấy, mùi hương của rơm rạ mùi của chén gạo
thơm hương lúa mới. Cái mùi ấy ngan ngát1 trong lồng ngực không dễ quên của biết
bao con người lớn lên từ ruộng đồng như tôi.
(6) […] Tôi lớn lên giữa mùi rơm rạ quê hương, mấy đứa bạn tôi giờ mỗi đứa
một nơi. đứa qua xứ Tây Đô lập nghiệp, đứa đi làm u tận vùng miệt thứ
Mau. Còn tôi… sống làm việc phố thị xa hoa, đêm đêm nhớ nhà, nhớ mùi rơm
rạ mà bật khóc. Chao ôi, cái mùi rạ nồng nồng khó tả.
(7) Mỗi lần về nhà đúng mùa gặt lúa, tôi hít lấy một hơi thật sâu như muốn
nuốt hết cái không khí y, nhớ về mình còn đứa trẻ của những tháng năm xưa.
Những tháng năm đầu trần ngồi máy kéo ra đồng nghịch rơm, những tháng năm còn
được nằm trọn trong vòng tay của ba mẹ.
1 Ngan ngát: (mùi thơm) dễ chịu và lan toả ra xa.
(8) Có sợi rơm nào bay theo gió vương qua cành non, phảng phất hương vị
của mùa mới, mùa của yêu thương, ước vọng hy vọng. Tôi mang theo những khát
khao, những ước của mình gửi vào hương vị đó để thấy ấm áp, góp nhặt yêu
thương cho riêng mình.
(9) Những ức tuổi thơ gắn liền với mùi rơm rạ quê hương bỗng chốc ùa về
làm cho con đường đến sân bay trở nên ngắn ngủi. Tôi anh tài xế công nghệ kia
tạm gác lại những ức miền Tây thân thương của mình để hoà vào nhịp sống hối
hả.i tin chỉ tạm lắng lại trong tâm thức mỗi người rồi đến khi gặp người “rà
đúng tần số” hoặc đôi khi chỉ cần nhắc về hai tiếng miền Tây thì những ức thân
thương ấy lại ào ạt ùa về. Đã là tuổi thơ, là quê hương thì làm sao mà quên cho được.
(Nhiều tác giả, Nghĩa tình miền Tây, NXB Hồng Đức, 2022, tr. 41-44)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định ngôi kể trong văn bản ?
Câu 2. Mùi hương đặc trưng nào của quê hương được tác giả nhắc đến trong văn bản?
Câu 3. Trong đoạn (2) (3), những hình ảnh nào của tuổi thơ đã được tác giả nhắc
đến?
Câu 4. Trong đoạn (6), theo em, tại sao tác giả lại bật khóc khi nhớ mùi rơm rạ.
Câu 5. Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau:
Mùi rơm rạ mùi của đồng ruộng, mùi của mồ hôi ba ngày vác cuốc ra đồng,
mùi của niềm vui mùa lúa trúng, mùi nỗi buồn nơi khoé mắt mẹ sau mỗi vụ thất thu”.
Câu 6. Theo anh/chị, tại sao tác giả lại cho rằng “đã là tuổi thơ, là quê hương thì làm
sao mà quên cho được”?
Câu 7. Bên cạnh mùi rơm rạ trong ức của tác giả, anh/chị hãy kể lại một vài ức
tuổi thơ của mình đến bây giờ anh/chị vẫn còn nhớ.
Câu 8. Anh/chị hãy rút ra được bài học ý nghĩa từ văn bản trên?
II. VIẾT (4,0 điểm)
Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá nội dung của văn bản
Mùi rơm rạ quê mình trong phần đọc hiểu.
---HẾT---
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 6,0
1 Ngôi kể của văn bản: Ngôi thứ nhất
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời như đáp án: 0,5 điểm
- HS không trả lời được hoặc trả lời sai: 0 điểm
0,5
2 Mùi hương đặc trưng của quê hương được tác giả nhắc
đến trong văn bản là mùi rơm rạ
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời như đáp án: 0,5 điểm
- HS không trả lời được hoặc trả lời sai: 0 điểm
0,5
3 - Cánh đồng, ụ rơm, nhánh rạ, sân phơi lúa, thảm lúa,…
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời 2 ý như đáp án: 0,5 điểm
- HS trả lời 1ý như đáp án: 0,25 điểm
- HS không trả lời được hoặc trả lời sai: 0 điểm
0,5
4 Tác giả lại bật khóc khi nhớ mùi rơm rạ vì: Mùi rơm rạ
khiến choc giả nhớ về tuổi thơ, nhớ quê hương, nhớ gia
đình.
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lờiý tương đương như ý trên hoặc đáp án phù
hợp cho 1,0 điểm.
- HS không trả lời được hoặc trả lời sai: 0 điểm
1,0
5 Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh, điệp:
- Tăng tính biểu cảm cho văn bản
- Nhấn mạnh nỗi nhớ quê hương, nhớ những ức tuổi
thơ của tác giả.
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời 2 ý tương đương như đáp án: 1,0 điểm
- HS trả lời 1 ý tương đương như đáp án: 0,5 điểm
- HS không trả lời được hoặc trả lời sai: 0 điểm
1,0
6 Tác giả lại cho rằng “đã tuổi thơ, quê hương thì làm
sao quên cho được” vì: ức tuổi thơ quê hương
những gì đẹp nhất, nuôi dưỡng tâm hồn con người.
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm
- HS trả lời không giống ý trên nhưng phù hợp, sáng tạo
thì cho 1,0 điểm.
- HS không trả lời được hoặc trả lời sai: 0 điểm
1,0
7 Một vài ức tuổi thơ khiến anh/chị đến giờ vẫn còn nhớ: 1,0
mùi khói bếp, tắm mưa, các trò chơi dân gian,….
Hướng dẫn chấm:
- HS kể được 2 đáp án trở lên cho 1,0 điểm
- HS trả lời 1-2 ý: 0,25 điểm
- HS không làm được ý nào hoặc sai lệch hoàn toàn: 0
điểm
8 Học sinh trả lời theo suy nghĩ nhân nhưng miễn hợp
là chấp nhận được.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời có đáp án phù hợp cho 0,5 điểm
- Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời:
0,0 điểm.
0.5
II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề,
Kết bài khái quát được vấn đề..
0.5
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận.
Nội dung của văn bản Mùi rơm rạ quê mình.
0.5
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
- Học sinh thể triển khai theo nhiều cách trên sở kết
hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của
mỗi luận điểm.
- Sau đây là một hướng gợi ý:
- Giới thiệu ngắn gọn về xuất xứ, nhân vật chính nội
dung bao quát của văn bản Mùi rơm rạ quê mình.
- Đặc điểm về nội dung của văn bản:
+ Tác phẩm những ức, cảm xúc rất đỗi thân thương,
trìu mến của tác giả về làng quê với cánh đồng, mùi rơm
rạ, nồi cơm mới thơm lừng.
+ Qua đó bộc lộ tình yêu thương, nỗi nhớ kỉ niệm xưa,
đồng thời gián tiếp bộc lộ tình yêu quê hương đát nước
của mình.
+ Bài học rút ra từ văn bản: gắn bó sâu sắc với quê hương,
yêu quê hương từ những điều bình dị nhất.
2.0
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
Tiếng Việt.
0.5
đ.Sáng tạo
Bài viết những cảm nhận riêng, mới mẻ, phù hợp với
nội dung văn bản.
0.5
Tổng 10