PHÒNG GD & ĐT THAN UYÊN TRƯỜNG THCS TA GIA

ĐỀ THI HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 6 Thời gian làm bài 90 phút

MA TRẬN

Mức độ

Cộng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Chủ đề

1. Đọc - hiểu

Việc - làm của bản thân

- Xác định biện pháp tu từ - Tác dụng của biện pháp tu từ - Phát triển được cụm danh từ, cụm động từ và đặt câu

Số câu Số điểm Tỉ lệ: % - Xác định ngôi kể, tên nhân vật - Xác định được chi tiết có tính chất hoang đường kì ảo - Xác định được danh từ, động từ 2+1/4 2 20 3/4 2,5 25 1 0,5 5 5 5 50

2. Viết (Văn tự sự)

Số câu Số điểm Tỉ lệ: % Tổng câu Tổng điểm Tỉ lệ % 1 0,5 5 1 5 50 5 câu 10 điểm 100% Đóng vai nhân vật kể lại câu chuyện 1 5 50 1 5 50 2+1/4 2,25 22,5 3/4 2,25 22,5

PHÒNG GD &ĐT THAN UYÊN TRƯỜNG THCS TA GIA

ĐỀ THI HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 6 Thời gian làm bài 90 phút

PHẦN I. ĐỌC-HIỂU (5,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “...Cọp thong thả bước lại chỗ anh nông dân và hỏi: - Trí khôn của anh đâu, cho tôi xem một tí có được không? Anh nông dân suy nghĩ một lát rồi nói: - Trí khôn tôi để ở nhà. Ðể tôi về lấy cho anh xem. Anh có cần, tôi sẽ cho anh một ít. Cọp nghe nói, mừng lắm. Anh nông dân toan đi, lại làm như sực nhớ ra điều gì bèn nói: - Nhưng mà tôi đi khỏi, lỡ anh ăn mất trâu của tôi thì sao? Cọp đang băn khoăn chưa biết trả lời thế nào thì anh nông dân đã nói tiếp: - Hay là anh chịu khó để tôi buộc tạm vào gốc cây này cho tôi được yên tâm...”

(Trích Trí khôn ta đây – Truyện cổ tích Việt Nam)

Câu 1: (1,0 điểm)

Đoạn văn trên được kể theo ngôi thứ mấy? Kể tên các nhân vật có trong đoạn

văn? Câu 2: (0,5 điểm)

Chỉ ra một chi tiết có tính chất hoang đường kì ảo trong đoạn văn trên?

Câu 3: (3,0 điểm)

a. Chỉ ra và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn

trích trên?

b. Tìm một danh từ trong đoạn văn trên. c. Từ danh từ vừa tìm được hãy phát triển thành cụm danh từ. d. Đặt câu với cụm danh từ vừa tạo thành

Câu 4 (0,5 điểm)

Muốn hiểu biết, thông minh, em cần phải làm gì? (Kể 2 việc làm)

PHẦN II. VIẾT (5,0 điểm)

Tưởng tượng mình là một nhân vật trong một truyện cổ tích, em hãy đóng vai

nhân vật đó kể lại câu chuyện.

......................Hết.......................

PHÒNG GD &ĐT THAN UYÊN TRƯỜNG THCS TA GIA

HDC ĐỀ THI HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 6

Điểm Câu

Hướng dẫn chấm Phần I: Đọc – hiểu (5 điểm)

1 (1đ) 0,5 0,5

2 (0,5đ) 0,5

0,5

3 (3,0đ)

1,0 0,5 0,5

0,5

4 (0,5đ) - Ngôi kể: Ngôi thứ ba - Nhân vật: Anh nông dân, con cọp * Học sinh chỉ ra đúng những chi tiết có tính chất hoang đường kì ảo: “Cọp thong thả bước lại chỗ anh nông dân và hỏi: – Trí khôn của anh đâu, cho tôi xem một tí có được không? a. - BPTT: nhân hóa - Tác dụng: Làm cho con cọp, có ngôn ngữ, suy nghĩ, tính cách giống như con người. Làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn sinh động. b- HS xác định đúng được 1 danh từ trong câu c. Học sinh: Từ danh từ đã tìm được hs phát triển được thành cụm danh từ đúng d. Hs đặt được câu đúng có nghĩa từ cụm danh từ vừa tạo - Học sinh nêu đúng được 2 việc làm thể hiện sự rèn luyện của bản thân để trở lên thông minh 0,5

0,5

Mở bài 0,5

Phần II: Viết (5,0 điểm) I. Yêu cầu về năng lực: Viết đúng kiểu bài văn tự sự. Sử dụng ngôi kể thứ nhất, Bố cục 3 phần (MB,TB,KB). Diễn đạt trôi chảy, trong sáng, không mắc lỗi chính tả. II. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể kể theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo những ý sau: - Đóng vai nhân vật để tự giới thiệu sơ lược về bản thân và câu chuyện định kể. * Kể lại diễn biến câu chuyện + Xuất thân nhân vật + Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện + Kể lại diễn biến chính 0,5 0,5 2,5

Thân bài

- Sự việc 1 - Sự việc 2 - Sự việc 3 - .............. Kết bài + Kể kết thúc câu chuyện

0,25 0,25 + Bài học em rút ra được rút ra từ câu chuyện đó

Lưu ý: Học sinh có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau nhưng nhưng hợp lí vẫn đạt điểm tối đa.