
Phần I. Đọc hiểu (3 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Con yêu dâ'u!
Đư*ng bao giơ* giư, mô'i quan hê/ qua' thân thiê't vơ'i mô/t ke2 “bâ't câ*n đơ*i” không hề có định hướng và
mục tiêu cho cuộc sống. Tất cả mọi chuyện đều phải có giới hạn của nó, kể cả sự vô tư. Những người
như vậy sẽ không thể khiến con mạnh mẽ hơn.
Thay vào đó, rất có thể họ sẽ dẫn con tới những sai lầm và sa vào những mối quan hệ mà con sẽ
phải nuối tiếc suốt phần đời còn lại. Họ cũng không thể khiến con khôn ngoan hay trưởng thành hơn.
Hãy suy nghĩ và lựa chọn một cách cẩn trọng.
Con cần phải tôn trọng và cư xử đàng hoàng với những người xung quanh, nhưng điều đó cũng
không có nghĩa là con phải luôn miệng khen ngợi và tán dương tất cả mọi người.
Hãy nhớ mục tiêu mà con cần hướng đến là trở thành một người tốt nhất có thể, bao gồm việc không
cho phép bản thân xúc phạm bất cứ ai, nhất là khi họ phải đối mặt với những điều bất hạnh.
Con hãy trở thành người biết chịu trách nhiệm – với chính bản thân mình và tất cả những gì thuộc
về cuộc sống của con. Mỗi hành động, dù là nhỏ nhất, đều phải được suy tính cẩn thận, bởi đó chính là
vì lợi ích của con và những người mà con yêu thương…
(Theo http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Tam-su/loi-khuyen-cuoc-song-cha-danh-tang-con-trai,
ngaQy 18 – 12 – 2015)
Câu 1(0,5 điểm): Theo đoạn trích trên, người cha muốn con ghi nhớ mục tiêu mà con cần hướng tới là
gì?.
Câu 2(0,5 điểm): Nội dung chính của đoạn trích trên?
Câu 3( 1,0 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: “Con
cần phải tôn trọng và cư xử đàng hoàng với những người xung quanh, nhưng điều đó cũng không có
nghĩa là con phải luôn miệng khen ngợi và tán dương tất cả mọi người”.
Câu 4(1,0 điểm): Theo em, lơQi khuyên cuô^c sô_ng naQo ngươQi cha đa` daQnh cho con ơa trên laQ hư`u i_ch
nhâ_t? Vì sao ?
Phần II. Làm văn (7 điểm )
Câu 1 ( 2 điểm): Từ nội dung văn bản trên, hãy viết đoạn văn (từ 8- 10 câu) trình bày suy nghĩ của em
về tinh thần trách nhiệm.
Câu 2 ( 5 điểm): Em đã được gặp gỡ và trò chuyện với người lính chống Mĩ của dân tộc qua chương
trình” Kể chuyện lịch sử- tiếp lửa truyền thống”. Hãy kể lại cuộc gặp gỡ và trò chuyện, giao lưu thú vị
đó.