ỦBND HUYỆN AN LÃO
TRƯỜNG THCS TRƯỜNG SƠN
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn 9
(Thời gian làm bài: 90 phút )
I. MA TRẬN.
Mức
độ
Chủ đề
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Tổng
Vận dụng thấp Vận dụng cao
ĐỌC -
HIỂU
- Nhận biết thể
loại, phương
thức biểu
đạt, ...của văn
bản...
- Hiểu nội dung văn
bản.
- Xác định biện pháp
nghệ thuật và nêu tác
dụng của việc sử
dụng biện pháp nghệ
thuật đó.
Số câu Số
điểm
Số câu Số
điểm
Số câu Số
điểm
Số câu Số
điểm
Số câu Số
điểm
2 1,0 2 2,0 4 3,0
LÀM
VĂN
(Tự sự)
Viết đoạn văn
ngắn liên hệ về
một vấn đề gợi
ra từ văn bản.
Làm bài văn tự
sự sử dụng
yếu tố miêu tả,
miêu tả nội
tâm các
hình thức ngôn
Phần I. Đọc hiểu (3 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Con yêu dâ'u!
Đư*ng bao giơ* giư, mô'i quan hê/ qua' thân thiê't vơ'i mô/t ke2 bâ't câ*n đơ*i không hề định hướng
mục tiêu cho cuộc sống. Tất cả mọi chuyện đều phải giới hạn của , kể cả sự . Những người
như vậy sẽ không thể khiến con mạnh mẽ hơn.
Thay vào đó, rất thể họ sẽ dẫn con tới những sai lầm sa vào những mối quan hệ con sẽ
phải nuối tiếc suốt phần đời còn lại. Họ cũng không thể khiến con khôn ngoan hay trưởng thành hơn.
Hãy suy nghĩ và lựa chọn một cách cẩn trọng.
Con cần phải tôn trọng xử đàng hoàng với những người xung quanh, nhưng điều đó cũng
không có nghĩa là con phải luôn miệng khen ngợi và tán dương tất cả mọi người.
y nh mục tu mà con cần hướng đến là trở thành một người tốt nhất có th, bao gồm việc không
cho pp bn thân xúc phạm bất cứ ai, nhất khi h phải đối mặt với những điều bất hạnh.
Con hãy trở thành người biết chịu trách nhiệm với chính bản thân mình tất cả những thuộc
về cuộc sống của con. Mỗi hành động, dù là nhỏ nhất, đều phải được suy tính cẩn thận, bởi đó chính là
vì lợi ích của con và những người mà con yêu thương
(Theo http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Tam-su/loi-khuyen-cuoc-song-cha-danh-tang-con-trai,
ngaQy 18 – 12 – 2015)
Câu 1(0,5 điểm): Theo đoạn trích trên, người cha muốn con ghi nhớ mục tiêu mà con cần hướng tới là
gì?.
Câu 2(0,5 điểm): Nội dung chính của đoạn trích trên?
Câu 3( 1,0 điểm): Chỉ ra nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: “Con
cần phải tôn trọng xử đàng hoàng với những người xung quanh, nhưng điều đó cũng không
nghĩa là con phải luôn miệng khen ngợi và tán dương tất cả mọi người”.
Câu 4(1,0 điểm): Theo em, lơQi khuyên cuô^c sô_ng naQo ngươQi cha đa` daQnh cho con ơa trên laQ hư`u i_ch
nhâ_t? Vì sao ?
Phần II. Làm văn (7 điểm )
Câu 1 ( 2 điểm): Từ nội dung văn bản trên, hãy viết đoạn văn (từ 8- 10 câu) trình bày suy nghĩ của em
về tinh thần trách nhiệm.
Câu 2 ( 5 điểm): Em đã được gặp gỡ và trò chuyện với người lính chống Mĩ của dân tộc qua chương
trình” Kể chuyn lịch sử- tiếp lửa truyền thống”. Hãy kể lại cuộc gặp gỡ và trò chuyện, giao lưu thú vị
đó.
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN AN LÃO
TRƯỜNG THCS TRƯỜNG SƠN
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA
CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn 9
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (3 điểm)
CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM
1Theo đoạn trích trên, người cha muốn con ghi nhớ mục tiêu con cần hướng tới
: con cần ng đến trở tnh một người tốt nhất có thể, bao gồm việc không
cho phép bản thân xúc phạm bất cứ ai, nhất khi họ phi đối mt với những điu bất
hạnh.
0.5
2Nội dung: Người cha muốn con trở thành người biếtxử đúng mực, thành người
tốt và có trách nhiệm với bản thân.
0.5
3- Biện pháp nghệ thuật: Liệt kê: tôn trọng và cư xử đàng hoàng
- Tác dụng:
+ Tạo nhịp điệu, làm cho câu văn trở nên cụ thể, diễn đạt trở nên sinh động, gợi
hình gợi cảm
+ Diễn tả đầy đủ cụ th những việc cần làm, những cách ứng xử đúng mực,
khôn ngoan cần có. Qua đó, nhấn mạnh, làm nổi bật thái độ sống tốt đẹp.
+ Tác giả yêu con mong con những cách đối nhân xử thế khôn khéo, đúng
mực.Đó cũng là điều tác giả mong muốn với tất cả chúng ta.
0.25
0.25
0.25
0.25
4- Thông điệp của tác giả: ( 3 ý đúng trở lên cho điểm tối đa)
+ Nhận thức được trường học không chỉ nơi truyền đạt kiến thức còn nơi
giáo dục nhân cách học sinh.
+Thầy giáo vai trò định hướng, người thắp lửa, truyền nhiệt huyết để đào
tạo ra những con người toàn diện về thể chất và trí tuệ, tâm hồn (đức, trí, thể, mỹ).
+ Biết thu nhận kiến thức từ sách vở và trong cuộc sống
+ Cần có một tâm hồn nhạy cảm, biết tự mình khám phá ý nghĩa của cuộc sống
vẻ đẹp của thế giới tự nhiên
1
Phần II. Làm văn (7 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)