SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NAM
TRƯỜNG PTDTNT THCS&THPT NƯỚC OA
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024 – 2025
MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI LỚP 9
Thời gian làm bài : 90 phút;
(Đề có 02 trang)
ĐỀ CHÍNH THỨC
I. ĐỌC HIỂU: (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
“KHOẢNG TRỜI HỐ BOM”
(Hòa Bình)
Lâm Thị Mỹ Dạ làm bài thơ "Khoảng trời hố bom" tại Trường Sơn vào tháng 10 năm 1972,
một trong những thời điểm ác liệt nhất của cuộc chiến tranh chống Mỹ. Trên dãy Trường Sơn hùng
vĩ, hầu như không ngày nào không sự hy sinh của bộ đội, thanh niên xung phong. gái mở
đường trẻ trung - nhân vật trong bài thơ - một trong hàng nghìn người lính Trường Sơn ngã
xuống trong cuộc chiến tranh chống giặc Mỹ xâm lược.
Bài thơ như câu chuyện kể về s hi sinh dũng cảm của một gái m đường: "Chuyện kể
rằng em gái mở đường/ Để cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương/ Cho đoàn xe kịp giờ ra trận/
Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa/ Đánh lạc hướng thù hứng lấy luồng bom".
Chất tự sự khá đậm rõ, điều ấy chắc ai cũng biết nhiều người đã phân tích. Tuy nhiên, cái hay
đạt độ tinh diệu của bài thơ không nằm đấy lung linh phát sáng bởi những so sánh, biểu
tượng đầy nghệ thuật sau khúc dạo đầu trên. Mọi chuyện đã thì quá khứ; khi đơn vị hành quân
qua con đường mòn, những chiến ra trận chỉ còn thấy hố bom huyền tích về người con gái hi
sinh. Giọng thơ không còn cứng cỏi, vang vang như trước nữa đã lắng xuống, trầm vọng
như tiếng thở dài đầy thương cảm: "Em nằm dưới đất sâu". Không thương cảm sao được khi biết
rằng gái "nằm dưới đất sâu" giữa những hố bom nham nhở đang còn trẻ lắm; đấy một trinh
nữ anh hùng, một biểu tượng bất tử của tinh thần yêu nước Việt Nam: "Giặc đến nhà đàn cũng
đánh".
Cái chết của cô gái "quyết tử cho T quốc quyết sinh" cnh là thông đip mà c giả gửi gm vào i
t bng những so sánh và hình ảnh đp trong thi phẩm. "Em…" tr thành "khong tri đã nằm yên trong
đất". Đy là mt khoảng trời được tỏa sáng bởi tâm hồn ni con gái nên đêm đêm "Những vì sao ngi
ci lung linh". Ta hu như không còn thấy na sự tan hoang, chết cc; vưt lên tất cả, bao tm tất clà
vđp bao la, vĩnh hằng ca thiên nhiên đt nưc: "Có phải tht da em mm mại trắng trong/ Đã hóa thành
những vng y trng/ Và ban ngày khong trời ngp nng/ Đi qua khoảng tri em/ Vầng dương thao
thức/ Hi mt trời hay chính ti tim em trong ngực". đây có hai khoảng tri soi ngắm nhau; mt
khong tri "thật" trên cao có c vì sao, mây trng, có ánh nắng vng dương và một khoảng trời "o" -
"Khoảng trời hố bom" - nm trong đất có m hồn, thịt da, trái tim ca người trinh nữ dũng cảm. Hai
khong tri y đu đp đ, lung linh vĩnh hằng trong s ln tưng đy tài hoa của tác gi.
Cái chết của cô gái mở đường mang những tồn tại thanh xuân đầy nhân văn: "Tên con đường
tên em gửi lại/ Cái chết em xanh khoảng trời con gái". Từ "Khoảng trời hố bom" đến "khoảng
trời con gái" sự thăng hoa bất ngờ của cảm xúc trí tuệ hình như Trời đã "ban" cho Lâm
Thị Mỹ Dạ. Cả bài thơ đều hay nhưng nếu được chọn câu hay nhất, tôi sẽ không ngần ngại đề xuất
câu "Cái chết em xanh khoảng trời con gái". Chủ đề tưởng thủ pháp nghệ thuật của bài thơ
tập trung trọn vẹn trong câu thơ chỉ 8 âm tiết này.
Những liên tưởng, so sánh nối tiếp nhau, bổ sung nhau, tôn vinh nhau làm nên vẻ đẹp sức
sống của bài thơ. Từ không đến có, từ ít đến nhiều, từ hữu hạn đến vô hạn, từ cụ thể đến trừu tượng
điều tôi cảm nhận được hai câu kết: "Gương mặt em bạn tôi không biết/ Nên mỗi người
gương mặt em riêng".
Đọc lại "Khoảng trời hố bom" sau hơn 40 năm tác phẩm ra đời, tôi càng thấm thía điều này:
Thơ hay phải chứa trong nó những xúc cảm đầy đặn, những tư tưởng thời đại, gắn bó với Tổ quốc,
với nhân dân được biểu hiện bằng những hình ảnh độc đáo mang dấu ấn sáng tạo của tác giả.
Cách tân đến đâu, mới lạ về hình thức đến mấy rời xa, thoát ly dân tộc thì chắc chắn sớm hay
muộn sẽ bị lãng quên như một số trường hợp người làm thơ trong mấy chục năm qua. Sự "vượt
thoát" chưa thấy đâu, bạn đọc đã chứng kiến những "cái chết thi ca" được cảnh báo trước.
Trang 1/2 – Đề gốc
(cand.com.vn)
Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1. Văn bản bàn về vấn đề luận đề nào?
A. Bài thơ “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật
B. Truyện “Những ngôi sao xa xôi của” của Lê Minh Khuê
C. Bài thơ “Khoảng trời hố bom” của Lâm Thị Mỹ Dạ.
D. Bài thơ “Gửi em, cô thanh niên xung phong” của Phạm Tiến Duật
Câu 2. Vấn đề luận đề được nêu lên ở phần nào của bài viết?
A. Được nêu lên ở nhan đề và câu đầu của bài viết B. Được nêu ở phần thân bài
C. Được nêu ở phần kết bài D. Cả ba câu đều sai
Câu 3. Văn bản gồm mấy luận điểm?
A. Có 2 luận điểm B. Có 3 luận điểm
C. Có 4 luận điểm D. Có 5 luận điểm
Câu 4. Từ Hán Việt trong câu “Bài thơ như câu chuyện kể về sự hi sinh dũng cảm của một gái
mở đường” là:
A. Bài thơ B. Hi sinh, dũng cảm
C. Câu chuyện D. Mở đường
Câu 5. Xác định lời dẫn trong đoạn trích sau, cho biết đó lời dẫn trực tiếp hay lời dẫn gián tiếp:
Sự hy sinh của gái mở đường những dâng hiến lưu lại vĩnh viễn trên mặt đất, non sông này:
“Tên con đường là tên em gửi lại/ Cái chết em xanh khoảng trời con gái".
A. Lời dẫn gián tiếp Sự hy sinh củagái mở đường là những dâng hiến lưu lại vĩnh viễn trên mặt
đất, non sông này
B. Lời dẫn trực tiếp Sự hy sinh của gái mở đường những dâng hiến lưu lại vĩnh viễn trên mặt
đất, non sông này
C. Lời dẫn gián tiếp “Tên con đường là tên em gửi lại/ Cái chết em xanh khoảng trời con gái"
D. Lời dẫn trực tiếp “Tên con đường là tên em gửi lại/ Cái chết em xanh khoảng trời con gái".
Câu 6. Xác định câu văn chứa luận điểm trong đoạn văn sau: “Bài thơ như câu chuyện kể về sự hi
sinh dũng cảm …"Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh".
A. Bài thơ như câu chuyện kể về sự hi sinh dũng cảm của một cô gái mở đường.
B. Chất tự sự khá đậm rõ, điều ấy chắc ai cũng biết và nhiều người đã phân tích.
C. Giọng thơ không còn cứng cỏi, vang vang như trước nữa mà nó đã lắng xuống, trầm vọng.
D. Đấy là một trinh nữ anh hùng, một biểu tượng bất tử của tinh thần yêu nước Việt Nam.
Câu 7. “Cái chết thi ca” trong đoạn văn có nghĩa:
A. Các bài thơ bị lãng quên
B. Tôn vinh làm nên vẻ đẹp và sức sống của thơ ca
C. Giọng thơ không còn cứng cỏi, vang vang như trước nữa mà nó đã lắng xuống, trầm vọng
D. Thơ hay phải chứa trong nó những xúc cảm đầy đặn, những tư tưởng thời đại
Trả lời các câu hỏi:
Câu 8. Cách kết hợp bằng chứng khách quan với ý kiến đánh giá chủ quan của tác giả trong đoạn
“Cái chết của cô gái "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" … sự liên tưởng đầy tài hoa của tác giả”
tác dụng gì?
Câu 9. Em thích nhất ý kiến đánh giá chủ quan nào của tác giả? Tại sao?
Câu 10. Dựa vào nội dung của văn bản trên, em hãy viết đoạn văn từ 5-7 dòng trình bày suy nghĩ
của em về các cô gái thanh niên xung phong trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.
II. PHẦN LÀM VĂN: (4.0 điểm)
Đề: Viết bài văn nghị luận về cách giải quyết khi bị tổn thương do những bình luận sai lệch, tiêu
cực trên mạng xã hội.
------ HẾT ------
Trang 2/2 – Đề gốc