UBND HUYỆN NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON
MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2024 – 2025
Môn: Ngữ văn - Khối 9
TT
Kĩ năng
Nội
dung/đơ
n vi3
kiê6n
thư6c
Mức độ
nhận
thứcTổng
Nhâ3n
biê6t
Thông
hiê?u
Vâ3n
du3ng
Vâ3n
du3ng
cao
TNKQTLTNKQTLTNKQTLTNKQTL
1Đọc
hiểu
)số câu(
Truyện
thơ
Nôm.
4130010110
Tỉ lệ %
điểm
20%10%15%0%0%10%0%5%60%
2Viết
)số
câu(
Viết bài
văn nghị
luận về
một vấn
đề cần
giải
quyết
(trong
đời sống
của học
01*01*01*01*1
sinh
hiện
nay(
Tỉ lệ %
điểm
010%015%010%05%40%
Ti? lê3 % điểm các mức độ70%100%
UBND HUYỆN NAM TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DONBẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2024 – 2025
Môn: Ngữ văn - Khối 9
TT
Chương/
Chủ đề
Nội dung/Đơn
vi3 kiê6n thư6c
Mư6c đô3 đa6nh
gia6
Sô6 câu ho?i theo mư6c đô3 nhâ3n thư6c
Nhâ3n biê6tThông hiê?uVâ3n du3ngVâ3n du3ng cao
1Đọc hiểuTruyện thơ
Nôm.
*Nhận biết:
-Thể loại.
- Nhân vật
4TN+
1TL
3TN1TL1TL
chính.
-Dấu hiệu
nhận biết cách
dẫn trực tiếp.
-Lời thoại.
-Tìm chi tiết
trong văn bản.
*Thông hiểu:
-Sự việc
chính của
đoạn trích.
-Biện pháp tu
từ.
-Nghĩa của
yếu tố Hán
Việt.
*Vận dụng:
Sử dụng kiến
thức từ bài học
(tấm lòng hiếu
thảo của Phạm
Công) để liên
hệ với bản
thân đưa ra
bài học ý
nghĩa.
*Vận dụng
cao: học sinh
đặt mình vào
tình huống cụ
thể, tư duy
sáng tạo để
đưa ra cách
giải quyết.
2ViếtViết bài văn
nghị luận về
một vấn đề
cần giải quyết
(trong đời
sống của học
sinh hiện nay(
Nhận biết:
-Nhận biết
được yêu cầu
của đề về kiểu
bài văn nghị
luận về một
vấn đề càn giải
quyết (trong
đời sống của
học sinh hiện
nay(
Xác định được
cách triển khai
bài văn.
Thông hiểu:
Viết đúng nội
dung, hình
thức bài văn
nghị luận về
một vấn đề
càn giải quyết
(trong đời
sống của học
sinh hiện nay(
Vận dụng:
-Vận dụng
1TL*
1TL*
1TL*
1TL*
các năng
dùng từ, viết
câu, viết đoạn
văn.
-Viết được bài
văn nghị luận
về một vấn đề
càn giải quyết
(trong đời
sống của học
sinh hiện nay(
-Bài viết
luận điểm
rang.
Vận dụng
cao: Bài văn
sự sáng tạo
về dùng từ,
cách diễn đạt
mới mẻ…,
Tô?ng4TN+
1TL+
1TL*
3TN+
1TL*
1TL+
1TL*
1TL+
1TL*
Ti lê% 40%30%20%10%
Ti? lê3 chung70%30%