1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TỈNH BÌNH ĐỊNH
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH THCS
NĂM HỌC 2023-2024
Môn thi:TINHỌC
Bài 1. S anh em (5,0 điểm)
Cho s t nhiên A N ch s. S anh em ca mt s A s nh nht nhận được t vic
thay đổi v trí các ch s ca s A và lớn hơn s A
Cho s A, hãy tìm s anh em ca s A
D liu: Vào t file BRNUM.INP có cu trúc:
Dòng đu tiên là giá tr N (1 <N≤2*106).
Dòng th hai là s t nhiên A
Kết quả: Ghi ra file BRNUM.OUT như sau:
Nếu có nghim thì ghi s anh em ca s A.
Nếu vô nghim thì ghi ch s 0.
Ví d:
BRNUM. INP
BRNUM.OUT
6
526431
531246
4
9876
0
Bài 2. Mã gim giá (5,0 điểm)
Để k niệm 10 năm thành lập, trung tâm thương mại S đã tổ chc một đợt siêu khuyến mãi
tng cho khách hàng ca mình rt nhiu gim giá khác nhau. Bn khách hàng kim
cương của S đã đưc tng M gim giá. Mi gim giá s đưc dùng cho mt sn
phẩm nào đó nếu giá tin ca sn phm không nh hơn một con s nht đnh.
C th hơn, bạn th s dng gim giá th í nếu giá tr ca sn phm không nh n
Ri đồng khi s dng mã gim giá bn s đưc gim D, đng. Mi sn phm ch được áp
dng ti đa một gim giá mi gim giá ch được s dng tối đa một ln cho mt
sn phm duy nht. Bn d định s mua N sn phm trong dp này. Bn y tìm cách s
dng nhng mã gim gi để b ra s tin nh nht có th mua toàn b N sn phm.
D liu: Vào t file COUPON.INP có cu trúc gm 3 dòng
- Dòng đầu tiên gm hai s nguyên dương N M (N,M≤100), lần t s sn phm bn
mun mua và s mã gim giá bạn được nhn
- Dòng th hai gm N s nguyên ơng P1. P2. P3 lần t gi tin ca N sn phm bn
mun mua.
- Dòng th ba gm M s nguyên dương R1, R2, Rỵ lần lượt gi tin ti thiểu để áp dng
các mã gim giá.
- Dòng th tư gồm M s nguyên dương D1, D2, Dg lẫn lưt là s tin bn s đưc gim nếu
áp dng mã giảm giá tương ứng.
- D liệu đảm bo Di Ri, vi mi i t 1 ti M.
2
- Tt c các s trong đã liệu đầu vào s không vưt quá 105
Kết qu: Ghi ra file COUPON.OUT gm mt s nguyên duy nht là tng s tin ít nht phi
b ra đ mua toàn b N sn phm.
Ví d:
COUPON. INP
COUPON. OUT
1 2
3
2 3
1 2
1
3 1
3 5 7
5
4
11
Gii thích:
- d đầu tiên, 1 sn phm duy nht giá tin 3. Bn 2 gim giá lần lượt
như sau:
+ gim giá th nht yêu cu sn phm giá tin ti thiu 2 nếu s dng s gim
giá ca sn phm đó đi 1.
+ gim giá th hai yêu cu sn phm gi tin ti thiu là 3 nếu s dng s gim
giá ca sn phm đó đi 2.
=> Để giảm được nhiu tin nht, bn th s dng gim gi th hai cho sn phm.
Khi đó tng s tin phi b ra s tr thành 3-2=1.
- d th hai, 3 sn phm 1 gim giá duy nht. Bn th s dng gim
giá đó cho sản phm giá tin 5 hoặc 7 đều đưc. Khi đó, tổng s tin bn phi tr s
3+5+7-4=11. Lưu ý rằng, bn không th áp dng gim giá cho c hai sn phm y
mt mã gim gi ch có th s dụng được mt ln cho mt sn phm duy nht.
Bài 3. Chuyn đổi xâu (5,0 đim)
Cho 3 xâu ký t A, B, C. Vi mt thao tác, bn có th di chuyn mt ký t bt k xâu C đi
và đặt nó vào mt v trí bt k xâu A.
d nếu xâu A abcd xâu C efg, bn th lấy đi tự của xãu C đặt vào
trưc u A để to thành xâu eabcd, hoặc đặt vào giữa xâu A để to thành abecd hay abced,
hoc đặt vào cui xảu A để to thành xâu abcde. Sau thao tác trên, xâu C s tr thành fg
(không còn ký t e).
Để chuyển đổi xâu, bn th không áp dng thao tác y hoc áp dng ít nht mt ln.
Vi mi b 3 xâu t A, B, C, y cho biết th chuyển đi xâu A thành xâu b hay
không?
D liu: Vào t file STRING.INP có cu trúc:
- Dòng đu tiên gm mt s nguyên dương Q (1 ≤ Q≤ 20) là s b câu hi mà bn cn tr
li.
- Các dòng tiếp theo là mô t ca Q b u hỏi, trong đó mỗi b gm 3 dòng gm lần lượt là
3 xâu ký t A, B,C.
- D liệu đảm bo các xâu ký t ch gm các ký t ch tiếng anh viết thưng.
- Độ dài của các xâu không vượt quá 100.
3
Kết qu: Ghi ra file STRING OUT gm 2 dòng, dòng th i câu tr li cho b câu hi th
i. Nếu th chuyển đi xu A thành xâu B, thì in ra "YES" (không du ngoc kép),
ngược li thi in ra "NO".
Ví d:
STRING. INP
STRING.OUT
4
abc
abc
def
ab
ba
ababb
ab
babc
cbbaad
ab
abc
ab
YES
NO
YES
NO
Gii thích:
- d đầu tiên, hai xâu A B đã ging nhau (cùng abc) nên ta không cn áp dng
thao tác nào
- ví d th hai, không th biến đi xâu A thành xâu B.
- ví d th ba, ta có th thc hin biến đổi như sau:
A="ab", C"cbbaad"
A"bab", C= "cbaad"
A"babc", C= "baad"
Bài 4. Phần thường (5,0 điểm)
Sau khi tham gia k thi hc sinh gii cp tnh lp 9 THCS tr v, các học sinh trong đi
tuyn môn Tin hc khá mt mi sau thi gian ôn tp. giáo ph trách đội tuyn mun
dành tng các bn mt s phần thường. Tuy nhiên, để tăng tính giải trí, đã tạo ra mt trò
chơi. Phần thường được trao cho ngưi có đim cao nht.
Cách chơi như sau: n chơi một hình ch nhật đơn vị kích thưc m*n. Hc sinh chn
mt ô bt k cột 1bước vào ô đó. Sau đó bưc vào ô ct lin k bên phải theo hướng
chéo lên mt hoc sang phi mt ô hoặc chéo đưi mt . Tc là, nếu hc sinh ô ta
độ (i,j) thì có th bước sang các ô có ta đ (i - 1, j + 1) hoc (i,j + 1) hoc (i + 1, j + 1)
Biết cách nh điểm khi bước vào ô tọa độ (i,j) như sau: gi a[i,j] giá tr ti ô (i,j). Nếu
a[i,j] s không âm thì tổng điểm ca học sinh tăng lên a[i,j], ngược li nếu a[i,j] s âm
thì tổng điểm ca hc sinh giảm đi a[i,j] ln. Khi học sinh bước đến mt trong các ct n
thì sau khi tỉnh điểm xong s đứng li, hoàn thành lượt chơi.
Ví d:
4
-2
6
-2
-2
3
2
-3
1
2
2
1
4
Vi hình ch nht bên trên, ta có nhiều cách đi t ct 1 đến ct 5
- Đi vào t ô (1,1) => (2,2) => (1,3) => (1,4) => (1,5) thì tổng điểm bng:
((4 + 3)/3)+6)/2 = 4.167
- Dì t vào ô (1,1) => (2,2) => (1,3 ) => (3, 4) -> (3, 5) t tổng điểm bng:
(4 + 3)/3 + 2 + 1 = 5.3333
Yêu cầu: Hãy tìm cách đi để tổng điểm cao nht
D liu: Vào t file GIFT.INP gm nhiu dòng:
- Dòng 1: Ghi hai s nguyên dương m, n là kích thưc ca lưi ô vuông, m < 300, n<300
- m dòng tiếp theo, mi dòng ghi n s nguyên a[i,j], vi a[i,j] < 105
Kết qu: Ghi ra file GIFT OUT tổng điểm cao nht tìm qu được làm tròn đến 3 ch s thp
phân.
GIFT INP
GIFT OUT
3 5
4 -2 -3 6 -2
-2 3 -9 2 -3
1 2 -3 2 1
5.333
HT