Đ THI H C SINH GI I C P TR NG ƯỜ
NĂM H C 2021 – 2022
Môn: NG VĂN 10
Th i gian làm bài: 180 phút
Câu 1 (8,0 đi m)
Trong th g i th y giáo c a con mình, m t ng i cha vi t: ư ườ ế “Xin hãy
d y cho cháu r ng có th bán c b p và trí tu cho ng i ra giá cao nh t ơ ườ
nh ng không bao gi đc đ cho ai ra giá mua trái tim và tâm h n mình”.ư ượ
(Theo Ng văn 10, T p hai, NXB Giáo d c Vi t Nam, 2016, tr.135)
Suy nghĩ c a anh /ch v ý ki n trên. ế
Câu 2 (12 đi m)
“Văn h c ch ng nh ng giúp ta nh n ra cái thi n và cái ác, cái đúng và
cái sai đi, mà còn kh i d y ta nh ng tình c m th m mĩ phong phú, đa ơ
d ng”.
( Theo Ng văn 10, T p hai, NXB Giáo d c, 2000, tr. 113)
Anh/ch hi u ý ki n trên nh th nào? Hãy liên h v i m t tác ph m ế ư ế
văn h c dân gian ch ng trình Ng văn 10 đ làm sáng t v n đ. ươ
------------------ H T --------------------
H NG D N CH M NG VĂN 10ƯỚ
CÂU 1
1. V hình th c và kĩ năng:
Thí sinh đc t do l a ch n các ki u bài và thao tác t o l p văn b n, nh ngượ ư
ph i phù h p và nhu n nhuy n. Thí sinh đc t do huy đng ch t li u thu c ượ ư
tri th c sách v , tri th c đi s ng và nh ng tr i nghi m c a riêng mình... Tuy
nhiên v n ph i xác đnh rõ v n đ thu c ph m vi ngh lu n xã h i ch không
ph i ngh lu n văn h c.
2. V n i dung:
a. Gi i thích:
- C b p” và “trí tu ”: là s c kh e và hi u bi t, năng l c, là kh năng laoơ ế
đng và làm vi c trong cu c s ng.
- “Trái tim” và “tâm h n”: là tình c m, l ng tâm, ph m ch t t t đp có trong ươ
m i con ng i. ườ
- N i dung câu nói: Chúng ta có quy n bán nh ng s n ph m do bàn tay và
kh i óc – c b p và trí tu c a mình cho ng i khác v i giá c tho thu n, ơ ườ
nh ng không bao gi đc bán trái tim và tâm h n mình cho dù giá cao đnư ượ ế
bao nhiêu đi chăng n a.
b. Bàn b c, m r ng v n đ :
- “Có th bán c b p và trí tu cho ng i ra giá cao nh t ơ ườ ”:
+ “C b p” và “trí tu là s c kh e, là hi u bi t, năng l c trong lĩnh v c cơ ế
th .
+ Đ có đc nó không ph i là đi u d dàng, ph i tr i qua m t quá trình rèn ượ
luy n, h c t p và đúc k t lâu dài. “C b p” và “trí tu đó là thành qu lao ế ơ
đng c a chúng ta. Ch ng ai trách đc b n khi s d ng “c b p” và “trí ượ ơ
tu c a mình. Chúng ta làm nên nó, chúng ta có quy n s d ng nó, có quy n
bán nó v i giá c phù h p.
- “Nh ng không bao gi đc đ cho ai ra giá mua trái tim và tâm h n mìnhư ượ ”:
+ “Trái tim” và “tâm h n” là di s n tinh th n c a m i ng i. “Trái tim” và ườ
“tâm h n” ch có th giàu lên khi nó bi t cho đi, bi t yêu th ng, đng c m, ế ế ươ
s chia v i con ng i… ườ
+ Bán “trái tim” và “tâm h n” là bán c nhân cách và l ng tâm c a mình, ươ
ch ng khác nào đánh m t đi b n thân, khi n chúng ta tr thành nh ng ng i ế ườ
thi u tình c m, vô c m, th , th m chí là sa ngã vào nhi u t n n xã h i,ế ơ
gây t i ác…( d n ch ng ch ng minh).
- Trong xã h i hi n nay, có nhi u ng i làm đc đi u nh ng i cha đã ườ ượ ư ư
mong m i. H bi t s d ng bàn tay, trí tu c a mình vào nh ng công vi c ế
trong cu c s ng, mà v n gi đc ph m ch t t t đp, l ng tâm trong sáng. ượ ươ
(d n ch ng ch ng minh).
- Nh ng bên c nh đó, v n có m t b ph n con ng i có tài năng, có hi uư ườ
bi t, nh ng ch vì nh ng tham v ng v m t v t ch t mà s n sàng đánh m t điế ư
“trái tim” và “tâm h n” mình, và h ph i ch u nh ng h u qu khôn l ng. ườ
(H c sinh l y d n ch ng ch ng minh).
- Tuy nhiên không ph i lúc nào cũng ph i bán “c b p” và “trí tu c a mình. ơ
Có khi chúng ta cũng c n ph i bi t s chia nh đã s chia “trái tim” và “tâm ế ư
h n” v y.
c. Bài h c nh n th c và hành đng :
- Nh n th c đc câu nói y là m t đ xu t cho ngành Giáo d c trong quá ượ
trình “tr ng ng i”. Đó là đào t o nh ng con ng i có s c kh e, có tài năng, ườ ườ
bi t s d ng năng l c c a mình trong công vi c, bi t coi tr ng và gi gìn đoế ế
đc, nhân cách…
- Là m t ng i h c sinh, c n ph i không ng ng rèn luy n s c kh e, tài năng, ườ
h c t p chăm ch , ph i tránh xa nh ng thói h t t x u đ hình thành m t nhân ư
cách t t, đo đc t t, luôn có ý th c gi gìn ph m cách c a mình trong xã h i
đy cám d nh hi n nay. ư
3. Cách cho đi m
Đi m 7-8: Đáp ng các yêu c u trên, có th m c m t vài l i nh v di n
đt.
Đi m 5-6: Đáp ng 2/3 các yêu c u, có th m c m t vài l i nh v di n
đt
Đi m 3-4 : Trình bày đc m t n a các yêu c u trên, m c m t ượ s l i di n
đt.
Đi m 1-2 : N i dung s sài, di n đt y u, m c nhi u l i chính t ơ ế
Đi m 0 : Hoàn toàn l c đ.
CÂU 2
1. V hình th c và kĩ năng
- C n xác đnh đây là ki u bài ngh lu n văn h c đ tri n khai bài làm đúng
ki u văn b n. C n phát huy đng th i hai năng l c: n m b t và làm sáng t
m t v n đ v ch c năng c a văn h c phân tích, ch ng minh, bình lu n v n
đ qua 1 văn b n VHDG đã h c trong ch ng trình Ng văn 10 đ làm sáng ươ
t v n đ.
- Thí sinh ph i bi t s d ng, k t h p nhu n nhuy n các thao tác l p lu n ế ế
đ gi i quy t m t cách đúng h ng yêu c u c a đ bài.. ế ướ
2. V n i dung ki n th c: ế
a. Gi i thích
- Nh n đnh đã đ c p đn nh ng ch c năng c b n c a văn h c nh : nh n ế ơ ư
th c, giáo d c và th m mĩ.
+ Văn h c ch ng nh ng giúp ta nh n ra cái thi n và cái ác, cái đúng và cái
sai đi: Đáp ng nhu c u hi u bi t c a con ng i, văn h c th c s tr ế ườ
thành "cu n sách giáo khoa c a đi s ng", đng th i có tác d ng r t l n
trong vi c xây d ng nhân cách, giáo d c con ng i. Qua các tác ph m, ườ
ng i đc hi u ng i, hi u đi thêm, đng th i cũng làm phong phú h nườ ư ơ
cho kinh nghi m s ng c a mình.
+ Văn h c còn kh i d y ta nh ng tình c m th m mĩ phong phú, đa d ng: ơ
Nh có văn h c mà đi s ng tình c m c a con ng i ngày càng tinh t , sâu ườ ế
s c h n. Cái hay, cái đp trong văn h c t o ra trong lòng ng i đc nh ng ơ ườ
rung đng th m mĩ, tình yêu đi v i cái đp, th m chí còn kh i d y kích ơ
thích năng l c sáng t o, khám phá c a m i ng i. ườ
=> Tác ph m ngh thu t là hình nh ch quan c a th gi i khách quan. Văn ế
ch ng ngh thu t luôn gi gìn và b i d ng ch t nhân văn, ch t ng iươ ưỡ ườ
cho con ng i, giúp con ng i hi u bi t mình h n, thông c m v i ng iườ ườ ế ơ ườ
khác, có m t cu c s ng phong phú, tinh t , có ý nghĩa. ế
(HS chú ý gi i thích các t , c m t "cái thi n", "cái ác", "cái đúng", "cái sai",
"tình c m th m mĩ phong phú đa d ng")
b. Ch ng minh
Thí sinh ch n và phân tích m t tác ph m văn h c dân gian (đã đc h c ho c ượ
đc thêm trong ch ng trình Ng văn 10). Trong quá trình phân tích h c sinh ươ
c n ph i làm n i b t rõ vi c nh n th c đc "cái thi n", "cái ác", "cái đúng", ư
"cái sai" trong các tác ph m đó nh th nào, đã kh i d y "tình c m th m mĩ" ư ế ơ
c a con ng i ra sao? ườ
c. Bàn lu n
- Kh ng đnh đây là ý ki n xác đáng v ch c năng c a văn ch ng ngh thu t ế ươ
- T đó, vai trò c a ng i ngh sĩ cũng đc đt ra trong quá trình sáng t o: ườ ượ
Ng i ngh sĩ ph i s ng sâu s c v i cu c đi, có đc tình c m chân thành,ườ ượ
mãnh li t, đng th i ph i luy n rèn tài năng, làm phong phú, giàu có thêm v n
ngôn ng c a mình
- Nh n đnh này còn góp ph n đnh h ng cho ng i ti p nh n văn h c. Qua ướ ườ ế
các tác ph m văn h c, ng i đc s khám phá và lĩnh h i đc nh ng tình ý ườ ượ
sâu kín mà nhà văn g i g m. Ng i đc đn v i tác ph m văn ch ng ngh ườ ế ươ
thu t đ hi u đi, hi u ng i, hi u mình. đây, nhu c u nh n th c g n li n ườ
v i nhu c u t nh n th c xoay quanh v n đ con ng i, v n đ s s ng có ườ
tính ch t nhân b n.
3. Cách cho đi m
- Đi m 11-12 : Hi u rõ nh n đnh, ki n th c sâu s c, phong phú. Ph i h p ế
nhu n nhuy n lí lu n và ki n th c tác ph m. Ph i h p linh ho t thao tác gi i ế
thích- bình lu n, phân tích- ch ng minh. Di n đt trau chu t, tinh t , giàu c m ế
xúc, không m c l i v chính t , ng pháp.
- Đi m 9- 10: Hi u nh n đnh, gi i thích còn b sót ý nh , có ki n th c lí ế
lu n song ch a sâu. Ki n th c tác ph m sâu s c, ch ng minh nhu n nhuy n, ư ế
văn vi t tinh t , giàu hình nh, giàu c m xúc.ế ế
- Đi m 6-7: Hi u nh n đnh nh ng gi i thích còn chung chung. Di n đt ư
m ch l c có hình nh, có c m xúc nh ng ch a có s g n k t ch t ch gi a ư ư ế
hai ph n: lí lu n và tác ph m, gi i thích và ch ng minh
- Đi m 4: C m nh n còn chung chung s sài, di n đt l ng c ng, m c nhi u ơ
l i trong di n đt.
- Đi m 1- 2: Hoàn toàn không hi u đ, ki n th c tác ph m nghèo nàn, di n ế
đt kém.