
ĐỀ THI H C SINH GI I C P TR NG Ọ Ỏ Ấ ƯỜ
NĂM H C Ọ2021 – 2022
Môn: NG VĂN Ữ10
Th i gian làm bài: 180 phút ờ
Câu 1 (8,0 đi m)ể
Trong th g i th y giáo c a con mình, m t ng i cha vi t: ư ử ầ ủ ộ ườ ế “Xin hãy
d y cho cháu r ng có th bán c b p và trí tu cho ng i ra giá cao nh tạ ằ ể ơ ắ ệ ườ ấ
nh ng không bao gi đc đ cho ai ra giá mua trái tim và tâm h n mình”.ư ờ ượ ể ồ
(Theo Ng văn 10, ữT p hai, NXB Giáo d c Vi t Nam, 2016, tr.135)ậ ụ ệ
Suy nghĩ c a anh /ch v ý ki n trên.ủ ị ề ế
Câu 2 (12 đi mể)
“Văn h c ch ng nh ng giúp ta nh n ra cái thi n và cái ác, cái đúng vàọ ẳ ữ ậ ệ
cái sai đi, mà còn kh i d y ta nh ng tình c m th m mĩ phong phú, đaở ờ ơ ậ ở ữ ả ẩ
d ngạ”.
( Theo Ng văn 10, ữT p haiậ, NXB Giáo d cụ, 2000, tr. 113)
Anh/ch hi u ý ki n trên nh th nào? Hãy liên h v i m t tác ph mị ể ế ư ế ệ ớ ộ ẩ
văn h c dân gian ch ng trình Ng văn 10 đ làm sáng t v n đ.ọ ươ ữ ể ỏ ấ ề
------------------ H T --------------------Ế
H NG D N CH M NG VĂN 10ƯỚ Ẫ Ấ Ữ
CÂU 1
1. V hình th c và kĩ năng:ề ứ
Thí sinh đc t do l a ch n các ki u bài và thao tác t o l p văn b n, nh ngượ ự ự ọ ể ạ ậ ả ư
ph i phù h p và nhu n nhuy n. Thí sinh đc t do huy đng ch t li u thu cả ợ ầ ễ ượ ư ộ ấ ệ ộ
tri th c sách v , tri th c đi s ng và nh ng tr i nghi m c a riêng mình... Tuyứ ở ứ ờ ố ữ ả ệ ủ
nhiên v n ph i xác đnh rõ v n đ thu c ph m vi ngh lu n xã h i ch khôngẫ ả ị ấ ề ộ ạ ị ậ ộ ứ
ph i ngh lu n văn h c.ả ị ậ ọ
2. V n i dung: ề ộ
a. Gi i thíchả:
- “ C b p” và “trí tu ”: là s c kh e và hi u bi t, năng l c, là kh năng laoơ ắ ệ ứ ỏ ể ế ự ả
đng và làm vi c trong cu c s ng.ộ ệ ộ ố
- “Trái tim” và “tâm h n”: là tình c m, l ng tâm, ph m ch t t t đp có trongồ ả ươ ẩ ấ ố ẹ
m i con ng i.ỗ ườ
- N i dung câu nói: Chúng ta có quy n bán nh ng s n ph m do bàn tay vàộ ề ữ ả ẩ
kh i óc – c b p và trí tu – c a mình cho ng i khác v i giá c tho thu n,ố ơ ắ ệ ủ ườ ớ ả ả ậ
nh ng không bao gi đc bán trái tim và tâm h n mình cho dù giá cao đnư ờ ượ ồ ế
bao nhiêu đi chăng n a.ữ
b. Bàn b c, m r ng v n đạ ở ộ ấ ề:
- “Có th bán c b p và trí tu cho ng i ra giá cao nh tể ơ ắ ệ ườ ấ ”: