S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O H I PHÒNG
TR NG THPT TR N NGUYÊN HÃNƯỜ
Đ THI CHÍNH TH C
(Đ thi có 01 trang)
Đ THI CH N H C SINH GI I VÒNG 1
L P 11 - NĂM H C 2020 - 2021
Môn: Ng văn
Th i gian bàm bài: 180 phút, không k th i gian phát đ
H , tên thí sinh: ……………………………………. S báo danh: ……………….…
PH N I: ĐC HI U( 2 đi m)
Đc đo n trích sau và th c hi n các yêu c u:
K t thúc ti u thuy tế ế Su i ngu n , nhà văn Ayn Rand đã đ cho nhân v t chính Howard Roark
phát bi u nh sau: ư
“Trong nh ng th k qua, đã có nh ng ng i đt b c chân đu tiên c a h trên ế ườ ướ
nh ng con đng m i; h không đc trang b vũ khí gì ngoài t m nhìn riêng c a h . H có ườ ượ
m c đích khác nhau, nh ng t t c đu có m t s đi u chung: b c chân c a h là b c ư ướ ướ
chân đu tiên, con đng c a h là con đng hoàn toàn m i, nhãn quan c a h không h ườ ườ
do vay m n, và ph n ng mà h nh n đc luôn là s căm ghét. Nh ng nhà phát minh vĩượ ượ
đi, nh ng ngh sĩ, nh ng nhà t t ng… đu ph i đn đc ch ng l i nh ng ng i cùng ư ưở ơ ườ
th i v i h . Đng c máy đu tiên b coi là ngu xu n. Chi c máy bay đu tiên b coi là không ơ ế
t ng. Chi c máy d t đu tiên b coi là con ác qu . Vi c gây mê b coi là t i l i…Nh ngưở ế ư
nh ng ng i đó, v i t m nhìn không vay m n, v n ti p t c ti n lên. H đã chi n đu, h ườ ượ ế ế ế
đã đau kh và h ph i tr giá. Nh ng h đã chi n th ng.” ư ế
Câu 1. Hãy đt tên cho văn b n trên.
Câu 2. Nêu n i dung c a văn b n.
Câu 3. Theo anh/ch vì sao “Nh ng nhà phát minh vĩ đi, nh ng ngh sĩ, nh ng nhà
t t ng…đu ph i đn đc ch ng l i nh ng ng i cùng th i v i h ”?ư ưở ơ ườ
PH N II: ĐC HI U( 8 đi m)
Câu 1 ( 3 đi m)
Chúng ta không bao gi bi t mình cao l n đn đâu n u ta không đng d y và bi t cách, ế ế ế ế
t m vóc c a chúng ta có th v n t i tr i xanh”. ươ
( Emily, B n lĩnh ki t xu t , Nxb Văn hóa – Thông tin)
Trình bày suy nghĩ c a anh/ch v ý ki n trên. ế
Câu 2 ( 5 đi m)
Bàn v th , Xuân Di u có nói: ơ “Thơ là hi n th c, th là cu c đi, th còn là th n a”. ơ ơ ơ
Anh/ch hi u ý ki n trên nh th nào? B ng vi c phân tích bài th “T tình”(II) c aế ư ế ơ
H Xuân H ng, anh/ch hãy làm sáng t ý ki n ươ ế trên.
------------------ H t ế------------------
Thí sinh không đc s d ng tài li u. Cán b coi thi không gi i thích gì thêm.ượ
H tên, Ch kí c a cán b coi thi:……………………………………………………………
S GIÁO D C ĐÀO T O H I PHÒNG K THI CH N H C SINH GI I VÒNG 1 L P 11
TR NG THPT TR N NGUYÊN HÃN ƯỜ NĂM H C 2020 – 2021
( Đáp án g m 03 trang) ĐÁP ÁN MÔN NG VĂN
Ph nCâu N i dungĐi m
Đc hi u
(2 đi m)1Có th đt tên cho văn b n là:
- Nh ng ng i đt b c chân đu tiên ườ ướ
- Nh ng ng i đi khai phá ườ
- Đi tr c bình minh…ướ
0,5
2N i dung c a văn b n: Văn b n trên bàn v nh ng ng i đi tiên phong, nh ng ng i khai ườ ườ
sáng.
- Nh ng ng i đi tiên phong trong m i lĩnh v c c a cu c s ng (nh khoa h c, ngh ườ ư
thu t, văn hoá…) ban đu đu ch u thi t thòi, đau kh , th m chí ph i tr giá đt…vì
th ng không đc m i ng i đng th i hi u, đng tình và ng h ngay.ườ ượ ườ ươ
- Nh ng v i b n lĩnh, khát v ng c ng hi n, đc bi t là kh năng sáng t o, nh ng ng iư ế ườ
đó th ng đt đc thành công, tr thành ng i chi n th ng và có nh ng đóng góp to l nườ ượ ườ ế
cho c ng đng, cho nhân lo i.
0,5
3 HS có ki n th c và l p lu n đ lý gi i h p lý, trong nh ng b c chân đu tiên trên conế ướ
đng m i, nh ng ng i sáng t o th ng đn đc vì: ườ ư ườ ơ
- Nh ng ý t ng, nh ng công trình mà h đa ra th ng quá m i m , không d ch p ưở ư ườ
nh n ngay đc, ượ
- Nó v t qua kh i suy nghĩ, t m nhìn c a m i ng i đng th i.ượ ườ ươ
1.0
Làm văn
( 8 đi m)1a. Đm b o c u trúc bài văn ngh lu n : Đ ba ph n m bài, thân bài, k t bài. ế 0,25
b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu n : Chúng ta không bao gi bi t mình cao l n ế
đn đâu n u ta không đng d y và bi t cách, t m vóc c a chúng ta có th v n t i tr iế ế ế ươ
xanh”.
0,25
c. Tri n khai v n đ c n ngh lu n thành các lu n đi m rõ ràng, có s liên k t ch t ế
ch ; s d ng linh ho t các thao tác l p lu n, l a ch n các d n ch ng phù h p :
Thí sinh có th tri n khai theo nhi u cách khác nhau, nh ng ph i đm b o các ý sau: ư
* Gi i thích
Ý ki n là l i kh ng đnh v cu c s ng, thái đ s ng c a m i ng i: dũng c m , chế ườ
đng đi m t v i khó khăn, s n sàng v t qua th thách là cách đ kh ng đnh giá tr c a ượ
b n thân.
* Bàn lu n
- Chúng ta không bi t mình cao l n đn đâu n u ta không đng d yế ế ế
+ Cu c đi đy bi n đng, nh ng th thách, tr c tr , b t h nh, bu n đau th m chí là th t ế
b i,… s đn v i chúng ta nh m t l t nhiên. ế ư
+ Dũng c m đón nh n th thách, không s khó khăn, không s th t b i là cách đ khám
phá s c m nh, năng l c c a b n thân và đn g n h n v i thành công. ế ơ
- N u bi t cách, t m vóc c a chúng ta có th v n t i tr i xanh.ế ế ươ
+ M i ng i đu mang trong mình s c m nh riêng: trí tu , th l c, tinh th n, b n lĩnh,… ườ
+ Bi t khai m , ti m l c c a b n thân n m các c h i là cách chúng ta v n cao, t aế ơ ươ
sáng.
+ S ng cu c đi nh th nào là do chúng ta l a ch n, d n thân ch p nh n th thách ho c ư ế
an ph n; ch có dũng c m ti p nh n khó khăn, v t qua th thách thì t m vóc giá tr c aế ượ
m i ng i s đc kh ng đnh. ườ ượ
0,5
1,0
0,5
- Phê phán nh ng ng i không đ dũng c m, không ch đng đi m t v i khó khăn, ườ
v t qua th thách đ kh ng đnh giá tr c a b n thân.ượ
* Bài h c nh n th c và hành đng
- Thành công, h nh phúc, vinh quang s thu c v nh ng ai dũng c m, b n lĩnh, t tin và
bi t phát huy s c m nh v b n thân.ế
- Ch đng đón nh n thách th c, v ng tay chèo con thuy n cu c đi.
d. Sáng t o: Có suy nghĩ đc đáo và ki n gi i riêng; cách trình bày m i l . ế 0,5
2a. Đm b o c u trúc bài văn ngh lu n : Đ ba ph n m bài, thân bài, k t bài. ế 0,25
b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu n : 0,25
c. Tri n khai v n đ c n ngh lu n thành các lu n đi m rõ ràng, có s liên k t ch t ế
ch ; s d ng linh ho t các thao tác l p lu n, l a ch n các d n ch ng phù h p :
Thí sinh có th tri n khai theo nhi u cách khác nhau, nh ng ph i đm b o các ý sau: ư
* Gi i thích
-Th là hi n th c, th là cu c điơ ơ ”: Th ca ph i b t ngu n t hi n th c đi s ng, tơ
nh ng vui bu n, đau kh , h nh phúc c a cu c đi, c a s ph n cá nhân con ng i. ườ Thơ
ca ph i h ng t i cu c đi, con ng i ch không ph i là cái gì ướ ườ đng tách riêng bi t kh i
đi s ng.
- “Th còn là th n aơ ơ ”: N u ch là s ph n ánh đi s ngế m t cách đn thu n thì ơ th ơ
không ph i là th . Th ph mang nh ng đc tr ng riêng v n i dung l n hình th c. ơ ơ ảỉ ư
+ Đc tr ng v n i dung: Th là s thư ơ l tình c m mãnh li t đã đc ý th c; tình c m ượ
trong th ph i là tình c mơ cao đp, nhân văn; ch t th c a th ơ ơ
+ Đc tr ng v hình th c: Ngôn ng th có nh p đi u; đc c u t o đc bi t, bi u hi n ư ơ ượ
b ng bi u t ng; ngôn t l hoá, giàu nh c tính…ượ
Đây là nh n đnh đúng, có ý nghĩa nh m t tiêu chí đ xác đnh m t tác ph m th đích ư ơ
th c. M t tác ph m th có giá tr ph i là m t tác ph m b t ngu n t cu c s ng, h ng ơ ướ
đn cu c s ng nh ng đã đc ngh thu t hoáế ư ư v n i dung l n hình th c.
* Phân tích bài th T tình (II) c a H Xuân H ng đ làm sáng t nh n đnhơ ươ
- Bài th “T tình” ra đi t bi k ch cá nhân c a H Xuân H ng, cũng là bi k ch c a r tơ ươ
nhi u ng i ph n trong xã h i cũ: Thân ph n làm l , không đc t do quy t đnh ườ ượ ế
h nh phúc c a chính mình.
H c sinh c n phân tích đ th y đc bi k ch cá nhân trong bài th đc th hi n m t ượ ơ ượ
cách mãnh li t và sâu s c. Đó là n i cô đn, đau kh , có khi dũng c m v n lên nh ng ơ ươ ư
cu i cùng cũng đành b t l c. M c dù b t ngu n t s ph n cá nhân nh ng tình c m ư
trong bài th l i mang tính ph quát, là n i đau chung c a ng i ph n trong xã h i cũ.ơ ườ
Đó là tình c m nhân văn cao đp.
+ Trong cái tĩnh m ch u bu n c a đêm giá l nh thoáng nghe ti ng tr ng canh văng v ng t ế
môt chòi canh xa v ng đn, nh ng c n sóng c m xúc đang cu n xoáy trong lòng khi n n ế ơ ế
sĩ suy t trăn tr , thao th c thâu đêm.ư
+ Bài th thơ hi n đc cá tính riêng c a tác gi : cái tôi m nh m , ý th c ph n kháng, ượ
ch ng đi s ph n. Rêu y u t là th mà t ng đám, t ng đám v n tung s c s ng xiênế ế
ngang m t đt đón ánh m t tr i. Đá im lìm là v y mà hòn n t ng kia nh đua nhau ư đâm
to c chân mây đ kh ng đnh s hi n di n c a mình. Cách đt câu đo ng c đa tính t ượ ư
lên tr c đã nh n m nh s c s ng b t di t, s c tr i d y m nh m c a thiên nhiên.ướ
Con ng i cô đc, b t h nh trong th i đi m đó, không gian đó d ng nh ch t b ngườ ườ ư
t nh, mu n làm theo rêu theo đá, xiên ngang, đâm to c t t c nh ng gì ngăn tr , ràng
bu c, giam hãm, hu ho i thân ph n mình, cu c đi mình.
- Chi u sâu c a bài th không b c l trên b m t câu ch ơ mà nó n m t ng sâu c a tác
ph m. Ng i đc ườ ph i có s đng c m, có c m nh n tinh t m i phát hi n đc ế ượ
- Ngôn ng th điêu ơ luy n, b c l đc ượ tài năng và phong cách c a tác gi :
+ S d ng t ng , hình nh giàu s c t o hình, giàu giá tr bi u c m, đa nghĩa: Tr ; cái ơ
h ng nhan, v ng trăng bóng x , ế xuân…
+ Th pháp ngh thu t đo ng , đi p, đi, n d
+ S d ng đng t m nh, cách ng t nh p m i m , gi ng đi u th đa d ng… ơ
1,0
2,0
d. Di n đt : Di n đt trong sáng, giàu s c bi u c m, không m c l i. 0,5
e. Sáng t o: Có suy nghĩ đc đáo và ki n gi i riêng; cách trình bày m i l . ế 1,0
---------- H T ----------