SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ KỲ THI CHỌN HSG VĂN HÓA LỚP 11
TRƯỜNG PHỔ THÔNG DTNT TỈNH Khóa thi ngày 11 tháng 4 năm 2024
Môn thi: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề
Câu 1. (8,0 điểm)
người nói rằng: Ta hãy học theo cách của dòng sông nhìn thấy núi thì đi đường
vòng.
Nhưng ý kiến khác lại cho rằng: Trong rừng có rất nhiều lối đi, ta chọn lối đi
chưa có dấu chân người.
Anh/ chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về những ý kiến trên.
Câu 2. (12 điểm)
Nhà văn Nga Aitmatov từng khẳng định:
Nhà văn phải biết khơi lên con người niềm trắc ẩn, ý thức phản kháng cái ác; cái
khát vọng khôi phục và bảo vệ những cái tốt đẹp.
T nhng tri nghiệm văn học ca bản thân, anh/chị hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
-----------------HẾT---------------------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh: ………………………………. Số báo danh: ……………….
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
(Đề có 01 trang)
SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ KỲ THI CHỌN HSG VĂN HÓA LỚP 10
TRƯỜNG PHỔ THÔNG DTNT TỈNH NĂM HỌC 2023 - 2024
HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn: Ngữ văn
Khóa thi ngày 11 tháng 4 năm 2024
(Hướng dẫn chấm gồm 03 trang)
I. HƯỚNG DN CHUNG
- ng dn chấm được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực. Giám kho cn ch
động nm bt ni dung trình bày của thí sinh để đánh giá bài làm một cách tổng quát.
- Cn linh hot khi vn dụng hướng dn chấm. Phát hiện trân trọng những bài làm
th hiện tính sáng tạo, tư duy đc lp. Nếu học sinh làm bài theo cách riêng (không có trong
ng dn chm) nhưng đáp ứng yêu cầu của đề văn sc thuyết phc vẫn được chp
nhn.
- Tổng điểm toàn bài là 20.0 điểm, điểm l tính đến 0.25 điểm.
II. HƯỚNG DN C TH
Câu 1. (8.0 điểm)
Câu
Kiến thc cần đạt
Đim
Câu 1
Yêu cầu v kĩ năng:
HS biết vn dng kiến thức để viết bài nghị luận xã hội có bố cục rõ ràng,
hợp lí, tổ chc, sp xếp ý một cách logic, cht ch, diễn đạt lưu loát, hành
văn trôi chảy, mch lạc, không mắc các lỗi chính tả.
0.5
Yêu cầu v kiến thc:
Học sinh th trin khai theo những cách khác nhau, nhưng v bn
phải làm rõ những ý sau:
- Giải thích:
1.0
+ Dòng sông khi gặp núi thì đi đường vòng: con người khi gặp khó khăn,
tr ngi thì nên tìm hướng đi khác dễ dàng hơn.
+ Chn lối đi chưa dấu chân người: con người cn mo him, dũng
cảm đối đầu vi th thách.
+ Bằng cách nói hình ảnh hai câu nói nêu lên những bài học v l sng.
Hai ý kiến nêu lên hai cách sng: một cách sống linh hoạt, khôn khéo,
một cách sống dũng cảm, mo him.
0.25
0.25
0.5
- Phân tích, chứng minh:
3.0
+ Trong cuc sống, khó khăn, th thách là điều không thể tránh khỏi.
+ Gặp khó khăn lớn, vượt quá khả năng của mình, nên tìm cách gii
quyết bng những hướng khác nhau, thậm chí phải đi đường vòng, phải
mất thêm thi gian, công sức. Nếu linh hoạt trong cách gii quyết vấn đ
ta vn gặt hái được thành công, đến được đích mình đã định. Không linh
hot, mm do, c đâm đầu vào đá ta s chuc ly tht bi. (Ly các dẫn
chng t cuc sng)
+ Nhưng trong cuộc sống, để đến được đích mình đã chọn, ta cũng
phi biết mo hiểm, dũng cảm, sáng tạo, phải tìm cho mình một lối đi
riêng. Lối đi ấy thể những rủi ro, nhưng ta phi biết chp nhn. Ch
như vy ta mới thể đến được đích một cách nhanh nhất, có th biến
ước mơ thành hiện thc. Nếu có thất bại đó cũng là bài học quý cho thành
công tiếp theo. (Lấy các dẫn chng t cuc sng).
0.5
1.25
1.25
- Bàn luận, m rng vấn đề:
2.0
+ Hai ý kiến không h đối lập ch những cách thức khác nhau để
0.5
giúp chúng ta đạt được thành công trong cuc sng.
+Trong cuc sng cn s mm dẻo, khôn khéo, linh hoạt. Tuy nhiên khôn
khéo, linh hoạt phải mức độ, phù hợp vi chun mực đạo đức
không vi phạm pháp luật.
+ Cuc sống cũng cần phi mo him, dũng cảm. Nhưng mạo hiểm, dũng
cảm không nghĩa liều lĩnh, bất chp mi him nguy, thy chết mà
vn lao vào.
0.75
0.75
- Bài học nhn thức và hành động:
1.5
+ Trong cuc sống, chúng ta phải biết linh hot, mm dẻo nhưng lúc
cn mo hiểm, dũng cảm, sáng tạo.
+ Để làm được điều đó, cần phải xác định, phân tích đúng hoàn cnh.
Nếu vn dng linh hot nhng phm cht y trong từng hoàn cảnh c th
nhất định ta s biến ước mơ thành hiện thc.
0.5
0.5
Câu 2. (12.0 điểm)
I. Yêu cầu vềkĩ năng
Có kĩ năng viết bài văn nghị luận văn học, biết huy động các kiến thức
lí luận, kiến thức về tác giả, tác phẩm để làm bài.
Vận dụng các thao tác lập luận phù hợp, lí lẽ xác đáng, trình bày khoa
học, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
II. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có nhiều cách trình bày khác nhau,
song cần đạt được những nội dung cơ bản sau:
1. Giải thích
- Nhà văn qua tác phẩm - nơi kết tinh tư tưởng, tình cảm và tài năng của
mình, sẽ khơi lên ở người đọc:
+ “Niềm trắc ẩn”: sự đồng điệu, đồng cảm để thể hiểu, chia sẻ,
thương xót trước nỗi đau của người khác.
+ thức phản kháng cái ác" khi nhà văn phô bày, lên án cái xấu, cái
ác.
+ Sự thào về những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật, tđó nảy sinh
khát vọng khôi phục và bảo vệ những điều tốt đẹp của con người.
=> Ý nghĩa u nói của Ai-ma-tốp: Vai trò của nhà văn, của tác phẩm
văn học trong việc nhân đạo hóa con người.
1,5
2. Bình luận
+ Tác phẩm văn học chân chính thể hiện cái tâm của người nghệ sĩ, phải
hàm chứa tinh thần nhân văn sâu sắc, chứa đựng niềm vui, nỗi khổ đau
của con người. Tác phẩm văn học chỉ ý nghĩa khi mục đích sáng tác
của nhà văn nhằm phục vụ cuộc sống của con người (văn chương sẽ
không là gì cả nếu không vì cuộc đời mà có).
+ Một trong những chức năng bản của văn học giáo dục, cứu
vớt” con người. Vì vậy, nhà văn, bằng năng lực của mình cần thông qua
mỗi tác phẩm văn học nhà văn cần giúp người đọc nhận ra cái tốt- cái
xấu, từ đó khơi lên ở họ những tình cảm tốt đẹp (cảm thông với nỗi đau,
căm ghét cái xấu, trân trọng và muốn bảo vệ cái đẹp).
+ Thực tế văn học....
3,0
3. Chứng minh: Thí sinh có thể lựa chọn các tác phẩm mà mình yêu
6,0
thích, song trong quá trình phân tích, bình giá để làm sáng rõ vấn đề đặt
ra trong đề bài
4. Đánh giá, mở rộng, nâng cao
Đây là ý kiến đúng đắn
+ Khẳng định lại vai trò, trách nhiệm, phẩm chất của một nhà văn chân
chính (kết hợp giữa tâm và tài...); khẳng định giá trị của tác phẩm
+ Bài học được rút ra cho mỗi người đọc.
1,5
TỔNG
ĐIỂM TOÀN BÀI
20,0
Lưu ý:
Giám khảo phải đánh giá chính xác bài làm của học sinh, tránh đếm ý cho điểm.
Vận dụng linh hoạt Hướng dẫn chấm, sử dụng nhiều mức điểm một cách hợp lí, khuyến
khích những bài viết cảm xúc, sáng tạo.
Học sinh thể làm bài theo nhiều cách nhưng nếu đáp ứng những yêu cầu bản
của đề, diễn đạt tốt vẫn cho đủ điểm.
-----------------------------------HẾT-----------------------------------
Ký bởi: Nguyễn Thị Ngọc Chung
Thời gian ký: 14/04/2024 08:03:28