Đ THI H C SINH GI I C P TR NG ƯỜ
NĂM H C 2021 – 2022
Môn: NG VĂN 12
Th i gian làm bài: 180 phút
Câu 1 (8,0 đi m)
Trong m t bài th đ t ng con gái, nhà th Ch Lan Viên nh c nh : ơ ơ ế
Ta cúi xu ng đt
Hí h ng nh t tìm t ng cái kim r i v n v t ơ
Mà đ l ng l ng trên cao
Nh ng mùa trái, mùa chim bay m t
Nh ng mùa yêu, mùa h nh phúc bay vèo
(Tu hú có c n đâu)
Còn trong m t đo n văn, cây bút tr Th y Th o b ng t nh: “ Ta mong
v i tr i xanh và bi n r ng mà quên r ng hoa t đt mà ra”
(V i tu i)
Hãy chia s suy nghĩ c a anh/ch v nh ng tâm ni m trên.
Câu 2 (12 đi m)
“Văn ch ng là m t th khí gi i thanh cao và đc l c mà chúng ta có,ươ
đ v a t cáo và thay đi m t th gi i gi d i và tàn ác, v a làm cho lòng ế
ng i thêm trong s ch và phong phú h n”.ườ ơ
Anh/ch hãy gi i thích và bình lu n ý ki n trên c a nhà văn Th ch Lam. ế
------------------ H T --------------------
H NG D N CH M NG VĂN 12ƯỚ
Câu 1
1. Yêu c u v k năng
Bi t cách làm bài văn ngh lu n xã h i; k t c u ch t ch , di n đt l u loát;ế ế ư
không m c l i chính t ; l i dùng t và l i ng pháp.
2. Yêu c u v ki n th c ế
a. Gi i thích
- Câu th c a Ch Lan Viên cho r ng con ng i nhi u khi quá th a mãn (“híơ ế ườ
h ng”) v i nh ng cái t m th ng, ti u ti t (“kim r i v n v t”) mà đã b phí ườ ế ơ
bao đi u t t đp, nh ng giá tr đích th c c a cu c s ng (“mùa trái, mùa
chim”, “mùa yêu, mùa h nh phúc”.
- Câu văn c a Th y Th o l i cho r ng con ng i v n hay ch y theo nh ng ườ
m ng t ng vĩ đi, l n lao (“tr i xanh”, “bi n r ng”) mà quên m t nh ng ưở
đi u nh bé gi n d (“hoa t đt”) trong khi đó m i chính là n n t ng c a
cu c s ng.
=> Đa s con ng i v n hay s ng phi n di n, thiên l ch: ho c ch y theo ườ ế
nh ng đi u cao v i, xa xôi; ho c đm chìm trong nh ng ni m vui v n v t,
t m th ng. C n ph i cân b ng trong cách s ng đ đc s ng tr n v n, ý ườ ượ
nghĩa.
b. Bình lu n
* N u s ng thiên l ch, phi n di n không bao gi con ng i đc h ngế ế ườ ượ ưở
h nh phúc th c s và s đánh m t ý nghĩa c a s t n t i
- S ng quá n ng v ti u ti t, v nh ng đi u v n v t con ng i ta d th a ế ườ
mãn, t đc. T đó s m t đi lý t ng s ng và tr nên bé nh , kém c i h n ưở ơ
chi u kích t nhiên c a mình. H tr thành nh ng sinh th t m th ng, th m ườ
h i.
Thêm vào đó, ng i ta s b l giá tr đích th c c a cu c s ng, s đánh m tườ
nh ng c h i tr i nghi m. Tâm h n s tr ng r ng, trí tu s cùn mòn. H ơ
không s ng mà ch là t n t i.
- Nh ng n u s ng mà ch ch y theo nh ng m ng t ng xa xôi nh m t cánhư ế ưở ư
chim không có đi m d ng thì con ng i cũng không bao gi h nh phúc. H ườ
không có đc c m giác an nhiên, th thái b i m t cá nhân không bao gi sượ ư
h u đc c th gi i, lên đn đnh cao này l i có đnh cao khác xu t hi n. ượ ế ế
Tham v ng s đt cháy h .
H n n a, h s đánh m t nh ng ni m vui gi n d c a ki p nhân sinh b i hơ ế
đã t c t lìa b n thân kh i nh ng đi u nh bé, thân thu c. H tr thành cái
di u đt dây, bay vút lên r i m t thăng b ng và r i xu ng. ơ
* Ch khi bi t cân b ng trong cách s ng, con ng i m i s ng có nghĩa, có ích ế ườ
và có h nh phúc, b i:
- H s đt đc tr ng thái cân b ng gi a tâm h n và trí tu , gi a khát v ng ượ
v n t i và s b ng lòng.ươ
- H s phát huy đc m i giá tr c a b n thân, s ng tr n v n b n th c a ượ
mình, b c đi v ng vàng trong cu c s ng và đt t i thành công.ướ
- H s đc đón nh n nh ng đi u t t đp nh t trong cu c s ng mà m t con ượ
ng i đc ban t ng. Khi đó, cu c s ng c a h s th c s h nh phúc.ườ ượ
(L u ý: M i lu n đi m trên đu có phân tích d n ch ng đ làm sáng t . D nư
ch ng ph i toàn di n c trong văn h c và trong đi s ng…)
* M r ng, nâng cao v n đ
- Đ đt đc s cân b ng, hài hòa con ng i ph i t nh n th c sâu s c v ượ ườ
b n thân đ hi u rõ kh năng, giá tr , khát v ng c a mình.
- Tránh s c c đoan trong l i s ng nh ng cũng c n tránh ki u s ng trung ư
dung, n a v i. Ki u s ng đó khác v b n ch t v i s cân b ng mà ta đ c p
trên.
- Trong xu th h i nh p ngày nay, càng c n ph i dung hòa gi a các l i s ng.ế
Đi u đó đòi h i m t b n lĩnh v ng vàng.
– H c sinh t liên h b n thân và rút ra bài h c nh n th c, hành đng.
3. Cách cho đi m
Đi m 7-8: Đáp ng các yêu c u trên, có th m c m t vài l i nh v di n
đt.
Đi m 5-6: Đáp ng t 2/3 các yêu c u, có th m c m t vài l i nh v di n
đt
Đi m 3-4 : Trình bày đc m t n a các yêu c u trên, m c m t ượ s l i di n
đt.
Đi m 1-2 : N i dung s sài, di n đt y u, m c nhi u l i chính t ơ ế
Đi m 0 : Hoàn toàn l c đ.
Câu 2
1. Yêu c u v kĩ năng
Hi u đ, bi t cách làm bài văn ngh lu n văn h c. Bi t lý gi i, phân tích các ế ế
tác ph m văn h c đ làm sáng t v n đ. B c c rõ ràng, l p lu n ch t ch ,
hành văn trôi ch y. Văn vi t có c m xúc, không m c các l i di n đt, dùng ế
t , đt câu, chính t
2. Yêu c u v ki n th c ế
a. Gi i thích:
Văn ch ng là m t th khí gi i thanh cao và đc l cươ : Văn ch ng làươ
công c ngh nghi p hoàn h o c a nhà văn, là vũ khí có kh năng giúp
nhà văn hoàn thành s m nh c a mình m t cách có hi u qu . Nó không
b s d ng vào m c đích x u, h n n a nó luôn tác đng b ng con ơ
đng tình c m.ườ
T cáo và thay đi m t cái th gi i gi d i và tàn ác ế : văn ch ng v chươ
tr n, phê phán nh ng t l u, nh ng cái x u xa c a xã h i và đòi h i
di t tr thay th nó. ế
Làm cho lòng ng i đc thêm trong s ch và phong phú h nườ ượ ơ : Văn
ch ng đng th i b i đp tinh th n, xây d ng đi s ng tâm h n, thanhươ
l c tình c m con ng i. ườ
Đây chính là ch c năng giáo d c đo đc, tình c m c a văn h c chân chính
b. Bình lu n:
- Th hi n m t thái đ l a ch n d t khoát, ti n b , tích c c. ế Ng m đi tho i
v i xu h ng văn h c thoát li. Th hi n m t quan ni m g n gũi v i quan ướ
ni m c a các nhà văn hi n th c phê phán v văn h c. R t hi u vai trò trách
nhi m c a nhà văn cũng nh s mê ho c, quy n rũ c a văn ch ng. ư ế ươ
- Th ch Lam r t t hào v vũ khí c a mình
+ Nh n xét đúng đn, khái quát, sát th c.
+ Ý th c đc s c m nh và s cao c c a văn ch ng. ượ ươ
+ Th y đc cách tác đng đc thù c a văn ch ng vào cu c s ng. ượ ươ
- Nh n th c đúng v hi n tr ng đi s ng lúc b y gi
+ Xác đnh đúng m c tiêu, nhi m v c a văn ch ng. ươ
+ Hi u rõ t ng quan gi a hai nhi m v (ph n ánh, đ phá và xây d ng tâm ươ
h n).
+ Đy ni m tin kh năng c a văn h c, kh năng t c i t o c a tâm h n con
ng i.ườ
(D n ch ng)
c. M r ng, nâng cao v n đ
- Kh ng đnh quan ni m đúng đn v vai trò, tác d ng c a văn ch ng trong ươ
đi s ng xã h i.
- Ý nghĩa l ch s và ý nghĩa lâu dài c a ý ki n y ế (Là quan ni m toàn di n, sâu
s c và ti n b , nó cũng chính là quan ni m c a nhi u nhà văn chân chính ế
th i hi n đi)
3. Cách cho đi m
- Đi m 11-12 : Hi u rõ nh n đnh, ki n th c sâu s c, phong phú, ph i h p ế
nhu n nhuy n lí lu n và ki n th c tác ph m. Ph i h p linh ho t thao tác gi i ế
thích- bình lu n, phân tích- ch ng minh. Di n đt trau chu t, tinh t , giàu c m ế
xúc, không m c l i v chính t , ng pháp.
- Đi m 9- 10: Hi u nh n đnh, gi i thích còn b sót ý nh , có ki n th c lí ế
lu n song ch a sâu. Ki n th c tác ph m sâu s c, ch ng minh nhu n nhuy n, ư ế
văn vi t tinh t , giàu hình nh, giàu c m xúc.ế ế
- Đi m 6-7: Hi u nh n đnh nh ng gi i thích còn chung chung. Di n đt ư
m ch l c có hình nh, có c m xúc nh ng ch a có s g n k t ch t ch gi a ư ư ế
hai ph n: lí lu n và tác ph m, gi i thích và ch ng minh
- Đi m 4: C m nh n còn chung chung s sài, di n đt l ng c ng, m c nhi u ơ
l i trong di n đt.
- Đi m 1- 2: Hoàn toàn không hi u đ, ki n th c tác ph m nghèo nàn, di n ế
đt kém.