3. Bàn lu n, m r ng v n đ ậ ở ộ ấ ề 4,5
- Trong cu c s ng hàng ngày, con ng i ph i đi m t v i nhi u khó khăn, thộ ố ườ ả ố ặ ớ ề ử
thách. Tuy v y, chúng ta không nên s hãi tr c cu c s ng, vì: ậ ợ ướ ộ ố
+ Cu c s ng con ng i r t quý giá, m i ng i ch đc s ng m t l n. ộ ố ườ ấ ỗ ườ ỉ ượ ố ộ ầ
+ S hãi tr c cu c s ng s khi n chúng ta m t t tin, gi m năng l c phánợ ướ ộ ố ẽ ế ấ ự ả ự
đoán, phân tích, d n ta đn nh ng suy nghĩ tiêu c c, bi quan, bi n cu c s ngẫ ế ữ ự ế ộ ố
c a chính mình thành chu i ngày m đm. ủ ỗ ả ạ
+ S hãi khi n con ng i m t đi nh ng c h i quí báu trong cu c s ng, khôngợ ế ườ ấ ữ ơ ộ ộ ố
dám kh ng đnh b n thân, khó d n đn thành công. ẳ ị ả ẫ ế
1,5
- Chúng ta c n tìm hi u v cu c s ng, b i: ầ ể ề ộ ố ở
+ Cu c s ng n ch a nh ng đi u kì di u xen l n nh ng b t tr c. ộ ố ẩ ứ ữ ề ệ ẫ ữ ấ ắ
+ Hi u b n ch t cu c s ng giúp ta bi t cách đi di n v i khó khăn, tr ng i;ể ả ấ ộ ố ế ố ệ ớ ở ạ
bi t thích nghi v i m i hoàn c nh đ bi n thách th c thành c h i v n t iế ớ ọ ả ể ế ứ ơ ộ ươ ớ
thành công, h nh phúc. ạ
2,0
- Phê phán nh ng ng i luôn s ng trong s hãi, tr n tránh, thu mình, không ữ ườ ố ợ ố
có b n lĩnh, không dám đi m t v i cu c s ng. - S ng không s hãi không đng ả ố ặ ớ ộ ố ố ợ ồ
nghĩa v i s ng li u lĩnh. ớ ố ề
- Vi c hi u v cu c s ng giúp ta ch ng và v t lên n i s . ệ ể ề ộ ố ế ự ượ ỗ ợ
1,0
4. Bài h c nh n th c và hành đng ọ ậ ứ ộ
C n trang b cho mình tri th c, b n lĩnh, kinh nghi m s ng đ s n sàng đi m tầ ị ứ ả ệ ố ể ẵ ố ặ
v i m i tình hu ng trong cu c s ng; đón nh n th thách và t n h ng ni m vuiớ ọ ố ộ ố ậ ử ậ ưở ề
mà
1,0
cu c s ng mang l i. ộ ố ạ
5. Kh ng đnh v n đ ngh lu n, liên h b n thân ẳ ị ấ ề ị ậ ệ ả 0,5
L u ý:ư Trong quá trình bàn lu n, thí sinh c n k t h p hài hòa gi a lí l và d n ậ ầ ế ợ ữ ẽ ẫ
chứng
minh
h a đ tăng s c thuy t ph c; n u thí sinh có suy nghĩ riêng, h p lí, sáng t o thìọ ể ứ ế ụ ế ợ ạ
v nh n; ch cho đi m t i đa khi bài làm đt c yêu c u v kĩ năng và ki n th c. ậ ỉ ể ố ạ ả ầ ề ế ứ
nẫ
ch p ấ
2
(12,0
đi m) ể
I. V kĩ năngề: Thí sinh bi t cách làm bài ngh lu n v m t ý ki n bàn văn h c,ế ị ậ ề ộ ế ọ
di n đt giàu ch t văn; không m c l i chính t , dùng t , đt câu. Bài vi t cóễ ạ ấ ắ ỗ ả ừ ặ ế
c m xúc và sáng t oả ạ
logic
và
.
II. V ki n th cề ế ứ : Trên c s hi u bi t v giá tr , ch c năng c a văn h c, thí ơ ở ể ế ề ị ứ ủ ọ
sinh có bày theo nhi u cách khác nhau, c n nêu đc các ý chính sau: ề ầ ượ
thể
trình
1. Nêu v n đ ngh lu n, trích d n ý ki n ấ ề ị ậ ẫ ế 0,5
2. Gi i thích ả
- Tác ph m văn h cẩ ọ làm cho con ng i t t h n, tâm h n trong s ch h nườ ố ơ ồ ạ ơ :
Văn h c tác đng tích c c t i tâm h n ng i đc, h ng con ng i đn nh ngọ ộ ự ớ ồ ườ ọ ướ ườ ế ữ
đi u cao c , nh ng ph m ch t t t đp. ề ả ữ ẩ ấ ố ẹ
- th c t nh tình yêu đi v i con ng i và khát v ng tích c c đu tranh choứ ỉ ố ớ ườ ọ ự ấ
lí t ng nhân đo và ti n b : ưở ạ ế ộ Văn h c giúp con ng i nh n th c đc cái đúngọ ườ ậ ứ ượ
- sai, thi n - ác, t đó có nh ng hành đng đúng đn đ b o v l ph i, s côngệ ừ ữ ộ ắ ể ả ệ ẽ ả ự
b ng; h ng t i giá tr s ng cao đp, vì quy n l i c a dân t c, c ng đng. ằ ướ ớ ị ố ẹ ề ợ ủ ộ ộ ồ
=> Ý ki n trên đ c p đn s c m nh c a văn ch ng là kh năng thay đi,ế ề ậ ế ứ ạ ủ ươ ả ổ
nâng cao t t ng, tình c m c a con ng i; giúp h ngày càng hoàn thi n h nư ưở ả ủ ườ ọ ệ ơ
v ph m ch t, nhân cách, bi t h ng t i nh ng giá tr s ng cao đp, nhân ái,ề ẩ ấ ế ướ ớ ữ ị ố ẹ
2,0