S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
L NG S N Ơ K THI CH N H C SINH GI I C P
T NH
L P 12 NĂM H C 2021 - 2022
Môn thi: Ng văn l p 12 THPT
Đ THI CHÍNH TH C Th i gian: 180 phút (không k th i gian giao đ )
(Đ thi g m 01 trang, 02 câu )
Câu 1 (8,0 đi m)
Suy nghĩ c a anh/ch v câu nói c a nhà bác h c Marie Curie:
Cu c s ng không ph i đ s , mà là đ hi u.
Câu 2 (12,0 đi m)
Nhà văn Nga Sô-lô-khôp t ng chia s :
Tôi mong mu n nh ng tác ph m c a tôi s làm cho con ng i t t h n, tâm h n ườ ơ
trong s ch h n, th c t nh tình yêu đi v i con ng i và khát v ng tích c c đu tranh ơ ườ
cho lí t ng nhân đo và ti n b c a loài ng i.ưở ế ườ
Nh ng mong mu n c a nhà văn Sô-lô-khôp g i cho anh/ch suy nghĩ gì v tác
đng c a văn ch ng? Qua m t ho c m t s tác ph m văn h c trong ch ng trình Ng ươ ươ
văn THPT, anh/ch hãy làm sáng t ý ki n trên. ế
---------------H tế----------------
H và tên thí sinh: ………………………………………………………....................... S báo danh: …………...........
Ch kí giám th s 1: ………………................................………Ch kí giám th s 2: …......................………....
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O K THI CH N H C SINH GI I C P T NH
L NG S N Ơ L P 12 NĂM
H C 2021 -
2022
H NG D N CH M THI MÔNƯỚ NG VĂN L P 12 THPT
(H ng d n ch m g m 03 trangướ )
Chú ý: Nh ng cách gi i khác HDC mà đúng thì cho đi m theo thang đi m đã đnh.
I. YÊU C U CHUNG
1. Giám kh o c n n m đc n i dung trình bày trong bài làm c a thí sinh đ đánh giá ượ
m t cách t ng quát, tránh đm ý cho đi m. ế
2. C n v n d ng linh ho t nh ng yêu c u c a H ng d n ch m; khuy n khích nh ng ướ ế
bài vi t có c m xúc và sáng t o. ế
3. Đi m toàn bài đ l đn 0,25 ế
II. YÊU C U C TH
Câu N i dung Đi
m
1
(8,0
đi m)
I. V kĩ năng: Bi t cách làm bài văn ngh lu n xã h i v m t t t ng đo lí.ế ư ưở
L p l ch , di n đt m ch l c, trong sáng, không m c l i chính t , dùng t , ng
pháp.
u n
ch t
II. V ki n th c ế : Thí sinh có th trình bày theo nhi u cách nh ng lu n đi m ư
ph i rõ l và d n ch ng h p lí, làm rõ đc các ý chính sau: ượ ràng, lí
1. Nêu v n đ ngh lu n 0,5
2. Gi i thích 1,5
- Cu c s ng : là t ng th nh ng ho t đng trong đi s ng c a m t con ng i hay ườ
m t xã h i.
- s hãi: là c m xúc lo l ng, b t an, e ng i khi đi di n v i m t m i đe đa, hi m
nguy nào đó b n thân không th ch ng l i ho c không th tránh kh i.
=> Ý nghĩa c a câu nói: Chúng ta không nên s hãi tr c cu c s ng mà c n ph i ướ
tìm hi u v b n ch t, nh n th c đúng v giá tr đích th c c a cu c s ng.
1,0
0,5
3. Bàn lu n, m r ng v n đ 4,5
- Trong cu c s ng hàng ngày, con ng i ph i đi m t v i nhi u khó khăn, th ườ
thách. Tuy v y, chúng ta không nên s hãi tr c cu c s ng, vì: ướ
+ Cu c s ng con ng i r t quý giá, m i ng i ch đc s ng m t l n. ườ ườ ượ
+ S hãi tr c cu c s ng s khi n chúng ta m t t tin, gi m năng l c phán ướ ế
đoán, phân tích, d n ta đn nh ng suy nghĩ tiêu c c, bi quan, bi n cu c s ng ế ế
c a chính mình thành chu i ngày m đm.
+ S hãi khi n con ng i m t đi nh ng c h i quí báu trong cu c s ng, không ế ườ ơ
dám kh ng đnh b n thân, khó d n đn thành công. ế
1,5
- Chúng ta c n tìm hi u v cu c s ng, b i:
+ Cu c s ng n ch a nh ng đi u kì di u xen l n nh ng b t tr c.
+ Hi u b n ch t cu c s ng giúp ta bi t cách đi di n v i khó khăn, tr ng i; ế
bi t thích nghi v i m i hoàn c nh đ bi n thách th c thành c h i v n t iế ế ơ ươ
thành công, h nh phúc.
2,0
- Phê phán nh ng ng i luôn s ng trong s hãi, tr n tránh, thu mình, không ườ
có b n lĩnh, không dám đi m t v i cu c s ng. - S ng không s hãi không đng
nghĩa v i s ng li u lĩnh.
- Vi c hi u v cu c s ng giúp ta ch ng và v t lên n i s . ế ượ
1,0
4. Bài h c nh n th c và hành đng
C n trang b cho mình tri th c, b n lĩnh, kinh nghi m s ng đ s n sàng đi m t
v i m i tình hu ng trong cu c s ng; đón nh n th thách và t n h ng ni m vui ưở
mà
1,0
cu c s ng mang l i.
5. Kh ng đnh v n đ ngh lu n, liên h b n thân 0,5
L u ý:ư Trong quá trình bàn lu n, thí sinh c n k t h p hài hòa gi a lí l và d n ế
chng
minh
h a đ tăng s c thuy t ph c; n u thí sinh có suy nghĩ riêng, h p lí, sáng t o thì ế ế
v nh n; ch cho đi m t i đa khi bài làm đt c yêu c u v kĩ năng và ki n th c. ế
n
ch p
2
(12,0
đi m)
I. V kĩ năng: Thí sinh bi t cách làm bài ngh lu n v m t ý ki n bàn văn h c,ế ế
di n đt giàu ch t văn; không m c l i chính t , dùng t , đt câu. Bài vi t có ế
c m xúc và sáng t o
logic
và
.
II. V ki n th c ế : Trên c s hi u bi t v giá tr , ch c năng c a văn h c, thí ơ ế
sinh có bày theo nhi u cách khác nhau, c n nêu đc các ý chính sau: ượ
th
trình
1. Nêu v n đ ngh lu n, trích d n ý ki n ế 0,5
2. Gi i thích
- Tác ph m văn h c làm cho con ng i t t h n, tâm h n trong s ch h nườ ơ ơ :
Văn h c tác đng tích c c t i tâm h n ng i đc, h ng con ng i đn nh ng ườ ướ ườ ế
đi u cao c , nh ng ph m ch t t t đp.
- th c t nh tình yêu đi v i con ng i và khát v ng tích c c đu tranh cho ườ
lí t ng nhân đo và ti n b : ưở ế Văn h c giúp con ng i nh n th c đc cái đúng ườ ượ
- sai, thi n - ác, t đó có nh ng hành đng đúng đn đ b o v l ph i, s công
b ng; h ng t i giá tr s ng cao đp, vì quy n l i c a dân t c, c ng đng. ướ
=> Ý ki n trên đ c p đn s c m nh c a văn ch ng là kh năng thay đi,ế ế ươ
nâng cao t t ng, tình c m c a con ng i; giúp h ngày càng hoàn thi n h nư ưở ườ ơ
v ph m ch t, nhân cách, bi t h ng t i nh ng giá tr s ng cao đp, nhân ái, ế ướ
2,0
ti n b . Đó là ch c năng giáo d c c a văn h c.ế
3. Bàn lu n
- Do đâu mà văn h c có kh năng giáo d c con ng i? ườ
+ Xu t phát t đc tr ng v đi t ng c a văn h c: M t tác ph m chân chính ư ượ
ph i l y con ng i làm g c, làm cho tâm h n con ng i tr nên trong s ch, ườ ườ
nhân ái, l c quan yêu đi, bi t đu tranh ch ng l i cái x u cái ác, h ng con ế ướ
ng i t i chân - thi n - mĩ. ườ
+ Xu t phát t đc tr ng c a quá trình sáng t o: ư Khi ph n ánh hi n th c, dù
tr c ti p hay gián ti p, bao gi ế ế nhà văn cũng b c l thái đ, t t ng, tình ư ưở
c m,... t t c đu ít nhi u tác đng t i ng i đc, khi n h đc lay đng, ườ ế ượ
th c t nh, c m hóa b i nh ng rung c m th m mĩ và suy t sâu s c c a nhà văn. ư
+ Xu t phát t đc tr ng c a quá trình ti p nh n: ư ế Đn v i văn h c, con ng iế ườ
không ch có nhu c u hi u bi t mà còn có nhu c u h ng thi n, khao khát ế ướ
v n t i m t cu c s ng thanh cao. - Văn h c tác đng đn con ng i nh thươ ế ườ ư ế
nào?
+ Văn h c giúp ng i đc c m nh n tình c m, c m , khát v ng c a con ườ ướ ơ
ng i và c a chính mình; b i đp t t ng, tình c m, hình thành ph m ch tườ ư ưở
cao đp; làm thay đi t t ng, hành đng c a con ng i, bi t đu tranh đ ư ưở ườ ế
b o v nh ng giá tr t t đp c a cu c s ng.
+ Văn h c th c hi n ch c năng giáo d c thông qua nh ng ph ng th c, ươ
ph ng ti n đc thù là hình t ng và ngôn t ngh thu t đc đáo, giàu tínhươ ượ
th m mĩ.
2,0
1,0
1,0
4. Phân tích, ch ng minh
- Thí sinh l a ch n m t ho c m t s tác ph m th , văn xuôi, k ch trong ch ng ơ ươ
trình Ng văn THPT tiêu bi u, phù h p v i v n đ ngh lu n.
- C n làm rõ nh ng đi m sau:
+ Tác ph m đã th c t nh, b i đp cho con ng i nh ng đi u gì (v t t ng, ườ ư ưở
tình c m, hành đng...)
+ Tác đng y đc th hi n qua hình th c ngh thu t đc s c nh th nào? ượ ư ế
5,0
3,0
2,0
5. Đánh giá
Nh n đnh r t sâu s c, xác đáng, đc rút ra t chính s trăn tr c a Sô-lô-kh p ượ
trong su t cu c đi c m bút.
Quan ni m c a Sô-lô-kh p đã có s g p g v i quan ni m c a r t nhi u nhà văn
ti n b (m r ng các ý ki n t ng đng). ế ế ươ
Giá tr c a ý ki n: Ý ki n trên đt ra yêu c u đi v i nhà văn và b n đc: ế ế
+ Ng i ngh sĩ c n có c m quan hi n th c s c s o, chan ch a tình yêu th ngườ ươ
con ng i, có t m t t ng l n lao, có khát v ng đu tranh cho h nh phúc c aườ ư ưở
con ng i và công phu trong sáng t o ngh thu t. ườ
+ Ng i đc ph i luôn có khát v ng h ng thi n, không ng ng tích lũy v nườ ướ
s ng, nâng cao năng l c c m th tác ph m đ đón nh n nh ng tác đng tích c c
c a văn ch ng, đa nh ng thông đi p nhân văn t trang sách đn cu c đi. ươ ư ế
2,0
0,5
0,5
1,0
6. K t thúc v n đ ngh lu n ế 0,5
---------------------H tế---------------------