UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
KỲ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC: 2022 - 2023
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8
Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
Ngày thi: 16/02/2023
I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (8,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:
Văn hóa ứng xử từ lâu đã trở thành chuẩn mực trong việc đánh giá nhân cách
con người. Cảm ơn một trong các biểu hiện của ứng xử văn hóa. Chỉ lời cảm
ơn chân thành, xuất phát tđáy lòng, từ sự tôn trọng nhau bất kể trên dưới mới thực
sự điều cần cho một hội văn minh. Người ta thể cảm ơn những chuyện
rất nhỏ như được nhường vào cửa trước, được chỉ đường khi hỏi… Ấy là chưa kể đến
những chuyện lớn lao như cảm ơn người đã cứu mạng mình, người đã chìa tay giúp
đỡ mình trong cơn hoạn nạn… Những lúc đó, lời cảm ơn còn có nghĩa là đội ơn.
Còn một từ nữa cũng thông dụng không kém các xứ sở văn minh “Xin lỗi”.
những nơi công cộng, người ta hết sức tránh chen lấn, va chạm nhau. Nếu ai đó
ý khẽ chạm vào người khác, lập tức từ xin lỗi được bật ra hết sức tự nhiên. Từ xin
lỗi còn được dùng cả khi không lỗi. Xin lỗi khi xin phép nhường đường, xin lỗi
nhờ ai đó bấm hộ một kiểu ảnh… Tóm lại, khi biết mình thể làm phiền đến người
khác rất nhỏ, người ta cũng đều xin lỗi. Hiển nhiên, xin lỗi còn được thốt ra trong
những lúc người nói cảm thấy mình thực sự lỗi. Từ xin lỗi đây đi kèm với một
tâm trạng hối lỗi, mong được tha thứ hơn một cử chỉ văn minh thông thường. Đôi
khi, lời xin lỗi được nói ra đúng nơi, đúng lúc còn thể xóa bỏ biết bao mặc cảm,
thù hận, đau khổ… Người có lỗi mà không biết nhận lỗi là có lỗi lớn nhất. Xem ra sức
mạnh của từ xin lỗi còn lớn hơn cảm ơn.
Nếu toa thuốc cảm ơn thể trị bệnh khiếm nhã, ơn, ích kik thì toa thuốc xin
lỗi có thể trị được bệnh tự cao tự đại, coi thường người khác. Vì thế, hãy để cảm ơn và
xin lỗi trở thành hai từ thông dụng trong ngôn ngữ hàng ngày của chúng ta.
(Theo http://tin.tuyensinh247.com)
Câu 1. (1.0 điểm) Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Hãy ghi lại câu văn
nêu khái quát chủ đề của đoạn trích trên?
Câu 2. (1.0 điểm) Em hãy giải thích sao tác giả lại cho rằng: Toa thuốc xin lỗi
thể trị được bệnh tự cao tự đại, coi thường người khác?
Câu 3. (1.0 điểm) Từ “xin lỗi” trong các câu sau được tác giả sử dụng nhằm mục
đích gì trong việc diễn đạt ý nghĩa của đoạn văn?
“Ở những nơi công cộng, người ta hết sức tránh chen lấn, va chạm nhau. Nếu
ai đó ý khẽ chạm vào người khác, lập tức từ xin lỗi được bật ra hết sức tự
nhiên. Từ xin lỗi còn được dùng cả khi không lỗi. Xin lỗi khi xin phép nhường
đường, xin lỗi nhờ ai đó bấm hộ một kiểu ảnh…”
ĐỀ CHÍNH THỨC
Câu 4. (5.0 điểm) Viết môrt đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến được nêu
trong đoạn trích phần Đọc hiểu: Nếu toa thuốc cảm ơn thể trị bệnh khiếm nhã,
ơn, ích kiE thì toa thuốc xin lỗi thể trị được bệnh tự cao tự đại, coi thường người
khác.
II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (12,0 điểm)
“Trên trang sách, cuộc sống tuyệt vời biết bao nhưng cũng bi thảm biết bao. Cái
đẹp còn trộn lẫn nỗi niềm sầu muộn. Cái nên thơ còn lóng lánh giọt nước mắt ở đời”.
(Nguyễn Văn Thạc – Mãi mãi tuổi 20)
Em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên qua hai văn bản “Trong lòng mẹ” của Nguyên
Hồng và “Lão Hạc” của Nam Cao. (Ngữ văn 8, tập 1)
………...…. HẾT………...….
Họ và tên thí sinh: ....................................................Số báo danh: ...........................
Chữ kí giám thị 1: ......................................................................................................