PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN MÙ CANG CHẢI ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2022-2023
Môn thi: NGỮ VĂN 8
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày thi: …………………………………
- Họ và tên học sinh: ……………………….........Số báo danh ……….....................
- Trường:......................................................................................................................
Họ tên, chữ ký giám thị 1:
........................................................................................................
Họ tên, chữ ký giám thị 2:
........................................................................................................
Số phách
ĐỀ BÀI
Câu 1: (4,0 điểm)
Qua ba văn bản truyện Việt Nam: “Trong lòng mẹ”, “Tức nước vỡ bờ”
“Lão Hạc”, em thấy những đặc điểm gì giống khác nhau ? Hãy phân tích để làm
sáng tỏ.
Câu 2: (4,0 điểm)
Cho đoạn văn:
“Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn lại với nhau, ép cho nước
mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên cái miệng móm mém của lão mếu như
con nít. Lão hu hu khóc...”.
(Trích Lão Hạc, Nam Cao)
a. Tìm câu ghép trong đoạn văn trên. Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong
câu đó.
b. Chỉ rõ từ tượng hình, từ tượng thanh và phân tích giá trị biểu hiện (tác dụng) của
các từ tượng hình, tượng thanh trong đoạn văn đó.
Câu 3:( 4,0 điểm)
sao bức tranh Chiếc cuối cùng của cụ - men trong truyn ngắn cùng
tên của O Hen- ri là kiệt tác nghệ thuật?
Câu 4: (8,0 điểm)
Em hãy chứng minh, bảo vệ môi trường thiên nhiên (bầu không khí, nguồn nước,
cây xanh...) chính là bảo vệ nguồn sống của chúng ta...
.......Hết.......
I. Hướng dẫn chung.
- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá đúng bài làm
của thí sinh. Tránh cách chấm đếm ý cho điểm.
- Khi vận dụng đáp án thang điểm, giám khảo cần vận dụng chủ động, linh hoạt
với tinh thần trân trọng bài làm của học sinh. Đặc biệt là những bài viết có cảm xúc,ý
kiến riêng thể hiện sự độc lập, sáng tạo trong tư duy và trong cách thể hiện. Những ý kiến
ngoài đáp án nếu có sức thuyết phục vẫn được chấp nhận.
- Nếu việc chi tiết hóa các ý cần phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm
được thống nhất trong toàn Hội đồng chấm thi.
- Điểm toàn bài là tổng điểm của các câu hỏi trong đề thi, chấm điểm lẻ đến 0,25
không làm tròn.
II. Đáp án và thang điểm.
Câu hỏi Đáp án Điểm
Câu 1
(4 điểm)
a. Giống nhau:
- Thời gian sáng tác: Cùng giai đoạn 1930 – 1945.
- Phương thức biểu đạt: tự sự.
- Nội dung: Cả 3 văn bản đều phản ánh cuộc sống khổ
cực của con người trong xã hội đương thời chứa chan tinh thần
nhân đạo.
- Nghệ thuật: Đều lối viết chân thực, gần gũi, sinh
động.
(2,0 điểm)
b. Khác nhau:
- Thể loại: Mỗi văn bản viết theo một thể loại: Trong
lòng m (Hồi kí), Lão Hạc (Truyện ngắn), Tức nước vỡ bờ
(Tiểu thuyết)
- Đều biểu đạt phương thức tự sự nhưng mỗi văn bản
yếu tố miêu tả, biểu cảm sự đậm nhạt khác nhau. - Mỗi văn
bản viết về những con người với số phận những nỗi khổ
riêng
(2,0 điểm)
Câu 2
(4 điểm)
a/ - Câu ghép: Cái đầu lão ngoẹo về một bên cái miệng
móm mém của lão mếu như con nít.
- Quan hệ ý nghĩa giữa 2 vế câu: quan hệ bổ sung hoặc
đồng thời
(1,0 điểm)
(1,0 điểm
b/ - Từ tượng hình: móm mém
- Từ tượng thanh: hu hu
- Giá trị biểu hiện (tác dụng): Gợi tả hình ảnh, âm thanh cụ
(0,5 điểm)
(0,5 điểm)
(1 điểm
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN MÙ CANG CHẢI
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2022-2023
Môn: Ngữ văn 8
Thời gian làm bài: 150 phút
(Hướng dẫn chấm này gồm 02 trang)
thể, sinh động có giá trị biểu cảm cao. )
Câu 3
( 4 điểm)
- Kiệt tác nghệ thuật một sản phẩm nghệ thuật (ở đây
lĩnh vực hội họa) giá trị tưởng nghệ thuật cao, đem
lại niềm vui, khoái cảm thẩm mỹ cho người xem, người đọc,
người nghe.“Chiếc cuối cùng” hi tụ đủ các tiêu chí khái
quát đó nên bức tranh này của cBơ- men xứng đáng là một
kiệt tác.
- Vì:
+ bức tranh rất đẹp, rất giống với con mắt chuyên môn
của hai họatrẻ (Giôn- xi Xiu) cũng không nhận ra. Nó có
giá trị nhân sinh cao. Tác phẩm chứa đựng sự sống, toát ra sự
lay động tâm hồn, tình cảm của người xem thức tỉnh họ…
Góp phần cứu sống một người ( Giôn- xi) hoàn thành trong
điều kiện sáng tác khó khăn (mưa tuyết, ánh sáng yếu,đứng
trên thang cao…)
+ Cứu được một người nhưng cướp đi một người
người đã sinh ra nó. Cụ - men đã hiến dâng sự sống của
mình để giành được sự sống, tuổi trẻ cho Giôn –xi. không
chỉ vẽ bằng bút lông, màu sắc mà còn bằng ctình yêu thương,
đức hi sinh thầm lặng cao quí của cụ Bơ-men. Nó cho thấy một
qui luật nghiệt ngã của nghệ thuật. Kiệt tác là hiếm hoi, ngoài ý
muốn, có giá trị nhân sinh và nhệ thuật cao. Nên kiệt tác hướng
tới phục vụ cuộc sống con người…
1,0 điểm
(1,5 điểm)
(1,5 điểm)
Câu 4
( 12 điểm)
a. Đặt vấn đề:
Giới thiệu về môi trường thiên nhiên (nguồn sống )
sự cần thiết phải bảo vệ nó.
b. Giải quyết vấn đề:
- Bảo vệ bầu không k trong lành trước tác hại của khói,
bụi, khí thải... (làm thủng tầng ô-zôn)
- Bảo vệ nguồn c sạch trước sự tác hại của c sinh
hoạt, chất thải công nghiệp... (làm bẩn nguồn nước)
- Bảo vệ cây xanh trước sự tàn phá của con người, thiên
tai... (làm thay đổi hệ sinh thái: chim thú bị huỷ diệt,
sông ngòi sẽ khô cạn, trái đất sẽ nóng lên, lụt lội, hạn
hán...)
c. Kết thúc vấn đề:
Mỗi chúng ta phải ý thức trách nhiệm bảo vệ môi
trường thiên nhiên chính là bảo vệ nguồn sống của chúng ta...
(1 điểm)
(6 điểm)
(1 điểm