Ỏ Ấ

ƯỜ

S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O T NH  Đ K L K

K  THI CH N H C SINH GI

I C P TR

NG

ƯỜ

TR

NG THPT LÊ QUÝ ĐÔN

Ọ Môn: SINH H C 11 ­ THPT

ể ờ

ề Th i gian: 180 phút (không k  th i gian giao đ )

Đ  CHÍNH TH C

ồ (Đ  thi g m 02 trang)

Câu 1: ( 1đi m)ể

ự ế ấ ậ ạ a. Vì sao nói ngành Th c V t h t kín là ngành ti n hoá nh t?

ự ơ ở ậ ớ i?

ầ ạ ạ ộ ớ b.D a vào c  s  nào mà Whittaker và Margulis đã phân chia sinh v t thành 5 gi ấ T i sao n m nh y l i không thu c gi ấ i N m?

Câu 2:  (3 đi m)ể

ớ ử a.So sánh gen v i phân t mARN

ộ ế ệ ễ ắ

b.M t t ứ ớ ộ ế ộ  c p NST

ệ ế ạ ả ộ ụ ơ ơ ả t kh  năng t o ra các lo i giao t ể ượ c kí hi u: AaBbDdXY(m t  ạ ế . Vi ở ặ t kí hi u b  NST trong các c kí hi u Dd. Cho bi

ệ ử ế ạ bào sinh d c s  khai có b  nhi m s c th  đ ự ố ữ ch  cái  ng v i b  NST đ n). N u khi gi m phân có s  r i lo n phân bào I  ạ ượ ộ ử đ ổ ạ lo i giao t t không có trao đ i đo n) . ( cho bi

Câu 3: (4 đi m)ể

ế ẩ ế ứ ẩ bào vi khu n và t bào nhân chu n, em hãy ch ng minh chúng

ự a. D a vào c u trúc t ổ có cùng t ấ  tiên.

ộ ộ ấ ủ ứ ể ẩ ậ b. Vì sao có th  nói màng sinh ch t c a vi khu n lam là m t b  ph n đa ch c năng?

ự ậ ạ ồ ố ấ ở ế  t bào sinh v t nhân th c. Ngu n g c h ch nhân

ủ ừ c hình thành t ạ  đâu?

c. Nêu c u trúc c a h ch nhân  ượ đ Câu 4: ( 3đi m)ể

ự ế ạ ạ

ượ ị ị ườ ứ ư ậ ướ ủ  bào th c v t cùng lo i khi đ a vào 3 lo i môi c c a các t a. So sánh s c hút n   ộ ồ ươ   3COOH (A), dung d ch KOH (B) và ng cùng n ng đ  là dung d ch CH c tr

tr dung d ch Ba(OH)

ế ị ư ộ bào đ ng v t vào dung d ch  u

ự ậ  bào th c v t và t ừ ậ ng nh ị 2 (C). b. Có gì khác nhau khi đ a t ươ ượ ươ ả ư ế ậ i thích vì sao? T  đó rút ra nh n xét gì? ng và nh ng. Gi c tr tr

Câu 5: ( 2 đi m) ể

1

ế ố ơ ể ả ưở ự ứ ế ướ ủ a. Các y u t nào bên trong c  th  đã  nh h ng tr c ti p lên s c hút n c c a cây?

ễ ở ủ ư ấ ấ ặ ộ ộ ẩ Gi ả ử ế  s  t bào r 2 cây c a m t loài có áp su t th m th u nh  nhau, m t cây đ t trong

ứ ề ặ ộ ờ phòng kín gió và ít ánh sáng, còn m t cây đ t ngoài tr i thoáng gió, nhi u ánh sáng. S c hút

ướ ủ ố ả n c c a 2 cây này gi ng hay khác nhau? Gi i thích?

ườ ồ ở ả ạ ế ắ ắ ố ậ b. Đôi khi ng i tr ng táo ế    Nh t B n t o 1 v t c t hình xo n  c không gây ch t

ẽ ạ ỏ ự ị ỏ ưở ụ xung quanh v  cây táo d  đ nh s  lo i b  sau mùa sinh tr ng. Cách làm này có tác d ng gì?

ả Gi i thích?

Câu 6: ( 3 đi m) ể

ệ ứ ướ ỗ ố ườ ộ ố ế a.  Có 4  ng nghi m, m i  ng ch a 20ml n ấ c c t, ng i ta ti n hành m t s  thí

ươ ẩ ướ ọ c b t

ự ậ ế bào th c v t và 5ml n

ướ ọ c b t.

ẩ ổ ồ ầ  bào h ng c u và 5ml n c b t.

ư ệ ệ ệ ệ ờ ề ộ ố nghi m nh  sau: ệ ố ng và 5ml n ­ Thí nghi m 1: Cho thêm vào  ng nghi m 1 vi khu n Gram d ệ ố ướ ọ ­ Thí nghi m 2: Cho thêm vào  ng nghi m 2 t c b t ệ ố ­ Thí nghi m 3: Cho thêm vào  ng nghi m 3 vi khu n c  (Archarea) và 5ml n ướ ọ ệ ố ­ Thí nghi m 4: Cho thêm vào  ng nghi m 4 t ả ẽ ả Sau m t th i gian, đi u gì s  x y ra? Gi ế i thích.

ạ ẩ ượ ứ ể ọ ưở ủ b. T i sao vi khu n  đ c ch n làm mô hình đ  nghiên c u sinh tr ng c a vi sinh

v t?ậ

ệ ị ắ ệ ườ ượ i đ c tiêm không b  m c b nh đó

ạ c. T i sao khi tiêm vacxin phòng b nh thì ng n a?ữ

Câu 7: ( 4đi m) ể

ợ ử ủ ư

ậ  c a 1 loài sinh v t, trong m i h p t ể ạ ế ổ

ừ b ng 8112. T  l 3 h p t

ầ ố ế ố ế ỗ ợ ử Ba h p t ố ế  bào con. T ng s  NST đ n trong các t  nguyên phân liên ti p đ  t o ra các t ỉ ệ ố ế ừ ợ ử  s  t  h p t  bào con sinh ra t ấ  3 g p 1,6 l n s  t có 78 NST lúc ch a nhân đôi. Các ơ ế  bào   ằ   ớ ợ ử  2 b ng  1 v i h p t ợ   ừ ợ ử  1 và h p  h p t ợ ử ằ  bào con sinh ra t bào con sinh ra t ừ ợ ử  h p t

ợ ử h p t con sinh ra t 1/4. S  t  2.ử t

ố ượ ế a.Tìm s  l ng t bào con sinh ra t ừ ỗ ợ ử  m i h p t

ỗ ợ ử ế ủ ố ầ b.Tính s  l n nguyên phân liên ti p c a m i h p t

ườ ợ ử ự ầ ấ ầ ộ ố ượ ng NST môi tr ng n i bào c n cung c p cho 3 h p t ệ  th c hi n các l n

c. Tính s  l nguyên phân.

­­­­­­­­­­­ H TẾ  ­­­­­­­­­­

2

3