Ở
Ụ
Ạ
Ắ
Ắ
Ỉ
Ọ
Ọ
Ỳ
Ỏ Ấ
ƯỜ
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O T NH Đ K L K
K THI CH N H C SINH GI
I C P TR
NG
ƯỜ
TR
NG THPT LÊ QUÝ ĐÔN
Ọ Môn: SINH H C 11 THPT
ể ờ
ờ
ề Th i gian: 180 phút (không k th i gian giao đ )
Ứ
Ề
Đ CHÍNH TH C
ề
ồ (Đ thi g m 02 trang)
Câu 1: ( 1đi m)ể
ự ế ấ ậ ạ a. Vì sao nói ngành Th c V t h t kín là ngành ti n hoá nh t?
ự ơ ở ậ ớ i?
ầ ạ ạ ộ ớ b.D a vào c s nào mà Whittaker và Margulis đã phân chia sinh v t thành 5 gi ấ T i sao n m nh y l i không thu c gi ấ i N m?
Câu 2: (3 đi m)ể
ớ ử a.So sánh gen v i phân t mARN
ộ ế ệ ễ ắ
b.M t t ứ ớ ộ ế ộ c p NST
ệ ế ạ ả ộ ụ ơ ơ ả t kh năng t o ra các lo i giao t ể ượ c kí hi u: AaBbDdXY(m t ạ ế . Vi ở ặ t kí hi u b NST trong các c kí hi u Dd. Cho bi
ệ ử ế ạ bào sinh d c s khai có b nhi m s c th đ ự ố ữ ch cái ng v i b NST đ n). N u khi gi m phân có s r i lo n phân bào I ạ ượ ộ ử đ ổ ạ lo i giao t t không có trao đ i đo n) . ( cho bi
Câu 3: (4 đi m)ể
ế ẩ ế ứ ẩ bào vi khu n và t bào nhân chu n, em hãy ch ng minh chúng
ự a. D a vào c u trúc t ổ có cùng t ấ tiên.
ộ ộ ấ ủ ứ ể ẩ ậ b. Vì sao có th nói màng sinh ch t c a vi khu n lam là m t b ph n đa ch c năng?
ự ậ ạ ồ ố ấ ở ế t bào sinh v t nhân th c. Ngu n g c h ch nhân
ủ ừ c hình thành t ạ đâu?
c. Nêu c u trúc c a h ch nhân ượ đ Câu 4: ( 3đi m)ể
ự ế ạ ạ
ượ ị ị ườ ứ ư ậ ướ ủ bào th c v t cùng lo i khi đ a vào 3 lo i môi c c a các t a. So sánh s c hút n ộ ồ ươ 3COOH (A), dung d ch KOH (B) và ng cùng n ng đ là dung d ch CH c tr
tr dung d ch Ba(OH)
ế ị ư ộ bào đ ng v t vào dung d ch u
ự ậ bào th c v t và t ừ ậ ng nh ị 2 (C). b. Có gì khác nhau khi đ a t ươ ượ ươ ả ư ế ậ i thích vì sao? T đó rút ra nh n xét gì? ng và nh ng. Gi c tr tr
Câu 5: ( 2 đi m) ể
1
ế ố ơ ể ả ưở ự ứ ế ướ ủ a. Các y u t nào bên trong c th đã nh h ng tr c ti p lên s c hút n c c a cây?
ễ ở ủ ư ấ ấ ặ ộ ộ ẩ Gi ả ử ế s t bào r 2 cây c a m t loài có áp su t th m th u nh nhau, m t cây đ t trong
ứ ề ặ ộ ờ phòng kín gió và ít ánh sáng, còn m t cây đ t ngoài tr i thoáng gió, nhi u ánh sáng. S c hút
ướ ủ ố ả n c c a 2 cây này gi ng hay khác nhau? Gi i thích?
ườ ồ ở ả ạ ế ắ ắ ố ậ b. Đôi khi ng i tr ng táo ế Nh t B n t o 1 v t c t hình xo n c không gây ch t
ẽ ạ ỏ ự ị ỏ ưở ụ xung quanh v cây táo d đ nh s lo i b sau mùa sinh tr ng. Cách làm này có tác d ng gì?
ả Gi i thích?
Câu 6: ( 3 đi m) ể
ệ ứ ướ ỗ ố ườ ộ ố ế a. Có 4 ng nghi m, m i ng ch a 20ml n ấ c c t, ng i ta ti n hành m t s thí
ệ
ươ ẩ ướ ọ c b t
ự ậ ế bào th c v t và 5ml n
ướ ọ c b t.
ẩ ổ ồ ầ bào h ng c u và 5ml n c b t.
ư ệ ệ ệ ệ ờ ề ộ ố nghi m nh sau: ệ ố ng và 5ml n Thí nghi m 1: Cho thêm vào ng nghi m 1 vi khu n Gram d ệ ố ướ ọ Thí nghi m 2: Cho thêm vào ng nghi m 2 t c b t ệ ố Thí nghi m 3: Cho thêm vào ng nghi m 3 vi khu n c (Archarea) và 5ml n ướ ọ ệ ố Thí nghi m 4: Cho thêm vào ng nghi m 4 t ả ẽ ả Sau m t th i gian, đi u gì s x y ra? Gi ế i thích.
ạ ẩ ượ ứ ể ọ ưở ủ b. T i sao vi khu n đ c ch n làm mô hình đ nghiên c u sinh tr ng c a vi sinh
v t?ậ
ệ ị ắ ệ ườ ượ i đ c tiêm không b m c b nh đó
ạ c. T i sao khi tiêm vacxin phòng b nh thì ng n a?ữ
Câu 7: ( 4đi m) ể
ợ ử ủ ư
ậ c a 1 loài sinh v t, trong m i h p t ể ạ ế ổ
ừ b ng 8112. T l 3 h p t
ầ ố ế ố ế ỗ ợ ử Ba h p t ố ế bào con. T ng s NST đ n trong các t nguyên phân liên ti p đ t o ra các t ỉ ệ ố ế ừ ợ ử s t h p t bào con sinh ra t ấ 3 g p 1,6 l n s t có 78 NST lúc ch a nhân đôi. Các ơ ế bào ằ ớ ợ ử 2 b ng 1 v i h p t ợ ừ ợ ử 1 và h p h p t ợ ử ằ bào con sinh ra t bào con sinh ra t ừ ợ ử h p t
ợ ử h p t con sinh ra t 1/4. S t 2.ử t
ố ượ ế a.Tìm s l ng t bào con sinh ra t ừ ỗ ợ ử m i h p t
ỗ ợ ử ế ủ ố ầ b.Tính s l n nguyên phân liên ti p c a m i h p t
ườ ợ ử ự ầ ấ ầ ộ ố ượ ng NST môi tr ng n i bào c n cung c p cho 3 h p t ệ th c hi n các l n
c. Tính s l nguyên phân.
H TẾ