S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
QU NG NAMK THI H C SINH GI I L P 9 C P T NH
NĂM H C 2019 - 2020
Đ CHÍNH TH C
(Đ thi có 01 trang)
Môn thi : L CH S
Th i gian: 150 phút (Không k th i gian giao
đ)
Ngày thi : 10/6/2020
Câu 1. (3,0 đi m)
Trình bày nh ng thành t u ch y uế c a cu c cách m ng khoa h c k thu t
(n a sau thế k XX). T i sao nói, cu c cách m ng khoa h c k thu t hi n đi là
nhân t có ý nghĩa quy tế đnh đi v i s tăng tr ngưở kinh tế c a các qu c gia?
Câu 2. (3,0 đi m)
Nêu nh ng đi u ki n khách quan tác đng đnế s phát tri n c a phong trào
đu tranh gi i phóng dân t c châu Á, châu Phi và Mĩ La-tinh sau Chi n tranh th ế ế
gi i th hai. Th ng l i c a phong trào đu tranh gi i phóng dân t c đó có ý nghĩa và
tác đng đnế tình hình th gi i nh th nào?ế ư ế
Câu 3. (3,5 đi m)
Trong nh ng năm 20 c a th k XX, Nguy n Ái Qu c và h i viên H i Vi t ế
Nam Cách m ng Thanh niên đã tuyên truy n lý lu n cách m ng nào đn nhân dân ế
Vi t Nam? Lý lu n đó đc th hi n trong nh ng tài li u nào và có ý nghĩa gì đi v i ượ
s ra đi c a Đng C ng s n Vi t Nam?
Câu 4. (3,0 đi m)
Trình bày và nh n xét ch tr ngươ t p h p l c l ngượ cách m ng đcượ đ
ra t i H i ngh thành l p Đng C ng s n Vi t Nam (đu năm 1930) và H i ngh Ban
Ch p hành Trung ng Đng C ng s n Đông D ng (5 – 1941).ươ ươ
Câu 5. (4,0 đi m)
Cu c Ti nế công chi nế l cượ Đông Xuân 1953 1954 và chi nế d ch l ch
s Đi n Biên Ph năm 1954 có tác đng nh th nào đi v i th ng l i c a cu c ư ế
kháng chi n ch ngế th c dân Pháp (1945 1954)? Trình bày ý ki nế c a em v quy tế
đnh m chi nế d ch Đi n Biên Ph c a B Chính tr Trung ngươ Đng Lao đng
Vi t Nam (12 – 1953).
Câu 6. (3,5 đi m)
Phân tích nguyên nhân th ng l i c a cu c kháng chi nế ch ng Mĩ, c u
n c (1954 – 1975) c a quân dân Vi t Nam. Nguyên nhân nào là quan tr ng nh t? T iướ
sao?
---H T ---
(Thí sinh không đcượ s d ng tài li u. Giám th không gi i thích gì thêm)
H và tên thí sinh: ………………………….. Phòng thi: ………. S báo danh:
…………
H NGƯỚ D N CH M VÀ
ĐÁP ÁN Môn: L CH S
(H ngướ d n ch m này có
05 trang)
I.
H NGƯỚ D N CHUNG
- H ngướ d n ch m ch nêu nh ng yêu c u cơ b n v n i dung.
-
Thí sinh có th trình bày, di n đt theo cách khác sáng t o, nh ng đáp ư
ng đc các ượ n i dung cơ b n, đm b o tính chính xác và logic… thì v n cho
đ đi m như h ngướ d n ch m ho c tùy m c đ bài làm c a thí sinh đ cho
đi m phù h p.
-
Giám kh o v n d ng h ng d n ch m ph i ch đng, linh ho t, tránh ư
c ng nh c, máy móc và ph i bi tế cân nh c trong t ng tr ngườ h p c th đ
ngoài vi c ki m tra ki nế th c c b n, giám kh o c n phát hi n và trân tr ng ơ
nh ng bài làm th hi n đc t ch t c a m t h c sinh gi i. ượ
-
Không làm tròn đi m (gi nguyên đi m l đnế 0,25).
II.
ĐÁP ÁN VÀ BI U ĐI M
Câu N i dung yêu
c uĐi m
1. Trình bày nh ng thành t u ch y u c a cu c cách m ng khoa h c k ế
thu t (n a sau th k XX). T i sao nói, cu c cách m ng khoa h c k ế
thu t hi n đi là nhân t có ý nghĩa quy t đnh ế đi v i s tăng tr ngưở
kinh
tế c a các qu c gia?
3,0
1.1. Trình bày nh ng thành t u ch y uế c a cu c cách m ng KH-KT 2,0
Câu 1
(3,0
đi m)
- Tr cướ h t,ế trong lĩnh v c khoa h c cơ b n: Đt nh ng phát minh to l n,
đánh
d u nh ng b cướ nh y v t trong Toán h c, V t lý, Hóa h c và Sinh h c.
0,25
D a vào nh ng phát minh l n c a các ngành khoa h c cơ b n, con ng iườ
đã
ng d ng vào k thu t và s n xu t đ ph c v cu c s ng c a mình.
0,25
- Hai là, nh ng phát minh l n v công c s n xu t m i. Trong đó có ý
nghĩa quan tr ng b c nh t là máy tính đi n t - m t trong nh ng thành t u
k thu t
quan tr ng nh t, máy t đng và h th ng máy t đng.
0.25
- Ba là tìm ra các ngu n năng l ngượ m i h tế s c phong phú và vô t n
(năng l ngượ nguyên t , m t tr i, gió, th y tri u... trong đó năng l ngượ
nguyên t d n
d n đcượ s d ng ph bi n.ế
0.25
- B n là, sáng chế nh ng v t li u m i. Trong đó, ch t d o Pô-li-me đang gi
v
trí quan tr ng hàng đu trong đi s ng hàng ngày c a con ng i,ườ cũng
nh trong các ngành công nghi p.ư
0,25
- Năm là, cu c “Cách m ng xanh” trong nông nghi p v i nh ng bi n pháp
cơ
khí hóa, hóa h c hóa và nh ng ph ngươ pháp lai t o gi ng m i, ch ng sâu
b nh.
0,25
- Sáu là, nh ng ti nế b th n k trong lĩnh v c giao thông v n t i và thông tin
liên l c v i nh ng lo i máy bay siêu âm kh ng l , nh ng tàu h a t c đ
cao v i
nh ng ph ngươ ti n thông tin liên l c, phát sóng vô tuy nế hi n đi…
0,25
- B y là, nh ng thành t u k di u trong lĩnh v c chinh ph c vũ tr . Phóng
thành
công v tinh nhân t o, con ng iườ bay vào vũ tr và đt chân lên M t Trăng…
0,25
1.2. T i sao nói, cu c cách m ng khoa h c – k thu t hi n đi là nhân t
có ý nghĩa quy t đnh đi v i s tăng tr ng kinh t c a các qu c gia?ế ưở ế
Thí sinh có th trình bày, l p lu n theo nhi u cách khác nhau nh ngư c n làm
rõ
các n i dung sau:
1,0
- V i cu c cách m ng khoa h c – k thu t hi n đi, khoa h c đã tr thành l c
l ngượ s n xu t tr c ti p…ế đã làm thay đi các y uế t s n xu t, t o b cướ
nh y v t
v l c l ngượ s n xu t.
0,25
- Nh ng thành t u phong phú c a cu c cách m ng này đã đi sâu gi i
quy tế
nh ng yêu c u b c thi tế c a s n xu t và đi s ng
0,25
- Nh ng d ng các thành t u c a khoa h c k thu t vào trong s n xu t đã
làm tăng năng su t và hi u qu lao đng; nâng cao ch t l ngượ s n ph m, h
giá thành s n ph m nên có kh năng c nh tranh, m r ng th tr ng…ườ Qua
đó, t o ra s
tăng tr ng kinh t c a các qu c gia, làm cho n n kinh t các n c ngàyưở ế ế ướ
càng đcượ qu c tế hóa cao, hình thành nh ng th tr ngườ chung khu v c, thế
gi i.
0,5
Câu 2
(3,0
đi m)
2. Nêu nh ng đi u ki n khách quan tác đng đn s phát tri n c a ế
phong trào đu tranh gi i phóng dân t c châu Á, châu Phi và Mĩ La-
tinh sau Chi nế tranh thế gi i th hai. S th ng l i c a phong trào
đu tranh gi i
phóng dân t c có ý nghĩa và tác đng đnế tình hình thế gi i như thế nào?
3,0
2.1. Nh ng đi u ki n khách quan tác đng đnế s phát tri n…1,0
- Trong Chi nế tranh th gi iế th hai, các n c th c dân có nhi uướ thu c đa đã
b l c l ngượ phát xít giáng đòn chí t c chính qu c và thu c đa; ph i gánh
ch u h u qu n ng n c a chi nế tranh… là đi u ki n khách quan thu n
l i cho s
bùng n phong trào gi i phóng dân t c nhi u n cướ thu c đa.
0,5
- Ch nghĩa xã h i tr thành h th ng th gi i,ế là ch d a v ng ch c cho
phong
trào gi i phóng dân t c…
0,25
- S l n m nh và phát tri n c a phong trào công nhân qu c t ,ế c a các
l c l ng ượ dân ch , hòa bình đã tác đng thu n l i đnế phong trào gi i
phóng dân
t c…
0,25
2.2. Th ng l i c a phong trào gi i phóng dân t c có ý nghĩa và tác đng…2,0
2.2.1. Ý nghĩa: 1,25
- Làm s p đ hoàn toàn h th ng thu c đa c a ch nghĩa đế qu c và chế
đ
phân bi t ch ng t c kéo dài nhi u thế k .
0,5
- Đã xóa b ách th ng tr c a ch nghĩa th c dân, đa t iư s ra đi c a h nơ
100
qu c gia đc l p tr tu i.
0,25
- Các qu c gia đc l p Á, Phi, Mĩ La-tinh ngày càng tích c c tham gia và có
vai trò quan tr ng trong đi s ng chính tr thế gi i.0,5
2.2.2. Tác đng:0,75
- Làm cho b n đ chính tr thế gi i có nh ng thay đi vô cùng to l n và sâu
s c.0,25
- Góp ph n làm suy y uế ch nghĩa đế qu c.0,25
- Góp ph n vào quá trình “xói mòn” và tan rã c a tr t t hai c c Ianta. 0,25
3. Trong nh ng năm 20 c a th k XX, Nguy n Ái Qu c và h i viên H i ế
Vi t Nam Cách m ng Thanh niên đã tuyên truy n lý lu n cách m ng
nào đnế nhân dân Vi t Nam? Lý lu n đó đcượ th hi n trong nh ng
tài li u
nào và có ý nghĩa gì đi v i s ra đi c a Đng C ng s n Vi t Nam?
3,5
3.1. Nguy n Ái Qu c và các h i viên c a H i Vi t Nam Cách m ng Thanh
niên đã tuyên truy n: lý lu n cách m ng cách m ng gi i phóng dân t c
cho
nhân dân Vi t Nam theo khuynh h ngướ cách m ng vô s n.
0,5
3.2. Lý lu n cách m ng gi i phóng dân t c đcượ th hi n trong các tài li u:1,0
- Báo chí: Các bài vi tế c a Nguy n Ái Qu c đăng trên báo Nhân đo, báo
Đi
s ng công nhân, báo Ng i cùng kh (Pháp); báo S th t, t p chí Th tín ườ ư
Qu c t (Liên Xô); báo Thanh Niên (Trung Qu c). ế
0,5
Câu 3
(3,5
đi m)
- Tham lu n: Các tham lu n c a Nguy n Ái Qu c trình bày trong Đi h i
Qu c
tế Nông dân (1923), Đi h i l n th V Qu c tế C ng s n (1924)...
0,25
- Tác ph m: B n án chế đ th c dân Pháp (xu t b n 1925), Đngườ Kách m nh
(1927).
0,25
3.3. Ý nghĩa c a lý lu n đi v i s thành l p Đng C ng s n Vi t Nam
Thí sinh có th trình bày, l p lu n theo nhi u cách khác nhau nh ngư c n làm
rõ
các n i dung sau:
2,0
- Lý lu n cách m ng gi i phóng dân t c Nguy n Ái Qu c là s v n d ng
sáng t o Ch nghĩa Mác – Lênin vào th c ti n cách m ng Vi t Nam, xác đnh
đúng nhi m v , m c tiêu, l c l ng,ượ ph ngươ pháp đu tranh; xác đnh đúng
vai trò c a chính đng cách m ng và qu n chúng nhân dân trong s nghi p
đu tranh gi i phóng dân t c; xác đnh đúng tính ch t, m i quan h c a cách
m ng Vi t Nam
v i cách m ng thế gi i.
0,5