intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi kết thúc học phần môn Kinh tế chính trị Mác năm 2024-2025

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

20
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi kết thúc học phần môn Kinh tế chính trị Mác năm 2024-2025 - Trường Đại học Thương Mại" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn sinh viên có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi kết thúc học phần môn Kinh tế chính trị Mác năm 2024-2025

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI NĂM HỌC 2024 – 2025 (Phần dành cho sinh viên/ học viên) Bài kiểm tra học phần: Kinh tế chính trị MAC Số thứ tự: 14 Ngày kiểm tra: 08/03/2025 Mã số SV/HV: 242_RLCP1211_13 Tổng số trang: 3 Lớp: K59HH3 Họ và tên: Bùi Nguyễn Gia Bảo Bài làm Câu 1: a. Ta có: Tư bản đầu tư trong công nghiệp = K(CN) = C + V = 80 triệu USD Mà cấu tạo cơ sở trong công nghiệp = CTHC(CN) = C/V(CN) = 7/3 => C = 7V/3 => K(CN) = 7V/3 + V = 10V/3 = 80 triệu USD => V(CN) = (80 triệu USD * 3)/10 = 24 triệu USD => C(CN) = K – V = 80 – 24 = 56 triệu USD Có giá trị thặng dư trong công nghiệp = M(CN)=m'* V =24 *150%=36 triệu USD =>Tỷ suất lợi bình quân trong công nghiệp: P' ngang(CN) = (Tổng M(CN))/ Tổng (C+V)(CN) * 100% = (36/80) * 100% = 45% Ta có: Tư bản đầu tư trong nông nghiệp = K(NN) = C+V = 80 triệu USD Mà C/V trong nông nghiệp = 3/2 =>C(NN) = 3V/2 =>K(NN) =3V/2 + V =5V/2 =>V(NN) = (K(NN)* 2)/5 = (80 triệu USD* 2)/5 = 32 triệu USD =>M(NN) = V* 120% = 32 triệu USD *120% = 38,4 triệu USD Lợi nhuận bình quân trong nông nghiệp: P ngang(NN)= K(NN) * P'ngang (NN) = 80* 45%=36 triệu USD Địa tô tuyệt đối = Tổng giá trị dư trong nông nghiệp – Lợi nhuận bình quân trong nông nghiệp = 38,4 – 36 = 2,4 triệu USD b. Địa tô tuyệt đối là: địa tô mà địa chủ thu được trên mảnh đất cho thuê, không kể độ màu mỡ tự nhiên thuận lợi hay do thâm canh. Đó là phần lợi nhuận siêu ngạch dôi ra ngoài lợi nhuận bình quân được tính bằng số chênh lệch giữa giá trị nông sản và giá cả sản xuất chung của nông sản. VD: Có hai nhà tư bản nông nghiệp và công nghiệp đều có số tư bản là 100, cấu tạo hữu cơ của tư bản trong công nghiệp là 4/1, cầu tạo hữu cơ của tư bản trong nông nghiệp là 3/2. Giá sử m'=100% thì sản phẩm và giá trị thặng dư sản xuất ra trong từng lĩnh vực là: Trong công nghiệp: 80c + 20v + 20m = 120 Trong nông nghiệp: 60c+ 40v + 40m = 140 Bùi Nguyễn Gia Bảo – 23D185104
  2. Sự chênh lệch giữa giá trị nông sản với giá cả sản xuất chung làm hình thành địa tô tuyệt đổi: 140 – 120= 20. Số chênh lệch này là lợi nhuận siêu ngạch, lợi nhuận siêu ngạch này không bị bình quân hóa mà chuyển thành địa tô tuyệt đối. - Cơ sở hình thành địa tô tuyệt đối là do cầu tạo hữu cơ của tư bản trong nông nghiệp thấp hơn trong công nghiệp. Câu 2: Trong một xã hội hiện đại, vai trò của Nhà nước không chỉ giới hạn ở việc duy trì trật tự và an ninh, mà còn mở rộng đến việc đảm bảo sự hài hòa lợi ích giữa các chủ thể khác nhau. Để thực hiện điều này, Nhà nước thường sử dụng các chính sách công cụ để điều tiết thị trường và phân phối nguồn lực một cách công bằng. Một ví dụ điển hình cho vai trò này là chính sách giá điện bậc thang. Chính sách giá điện bậc thang được thiết kế với mục tiêu kép: bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng có thu nhập thấp và khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm. Cơ chế hoạt động của chính sách này khá đơn giản. Giá điện được chia thành nhiều bậc, với mức giá tăng dần theo lượng điện tiêu thụ. Điều này có nghĩa là những người tiêu dùng sử dụng ít điện sẽ được hưởng mức giá thấp hơn, trong khi những người tiêu dùng sử dụng nhiều điện sẽ phải trả mức giá cao hơn. Vai trò của Nhà nước trong việc thực hiện chính sách này rất quan trọng. Nhà nước không chỉ xây dựng và ban hành khung giá điện bậc thang, mà còn giám sát việc thực hiện chính sách để đảm bảo tính minh bạch và công bằng. Ngoài ra, Nhà nước cũng có trách nhiệm điều chỉnh giá điện khi cần thiết để phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội. Chính sách giá điện bậc thang đã thể hiện rõ vai trò của Nhà nước trong việc đảm bảo hài hòa lợi ích của các chủ thể khác nhau. Đối với người tiêu dùng có thu nhập thấp, chính sách này giúp giảm gánh nặng chi phí sinh hoạt, đảm bảo họ có thể tiếp cận được nguồn điện cần thiết. Đối với người tiêu dùng nói chung, chính sách này khuyến khích họ sử dụng điện tiết kiệm, góp phần bảo vệ môi trường và giảm áp lực lên nguồn cung điện. Đối với các công ty điện lực, chính sách này đảm bảo nguồn thu ổn định để duy trì hoạt động và đầu tư phát triển mạng lưới điện. Tuy nhiên, chính sách giá điện bậc thang cũng đối mặt với một số thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất là việc xác định mức giá điện phù hợp cho từng bậc. Nếu mức giá quá thấp, các công ty điện lực có thể không đủ nguồn thu để duy trì hoạt động. Nếu mức giá quá cao, người tiêu dùng có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Do đó, Nhà nước cần phải có những nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng để đưa ra mức giá điện hợp lý. Ngoài ra, việc thực hiện chính sách giá điện bậc thang cũng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và sự tham gia của người dân. Nhà nước cần phải tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục để nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc sử dụng điện tiết kiệm. Đồng thời, Nhà nước cũng cần phải xây dựng một hệ thống giám sát hiệu quả để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc thực hiện chính sách. Tóm lại, chính sách giá điện bậc thang là một ví dụ điển hình cho vai trò của Nhà nước trong việc đảm bảo hài hòa lợi ích của các chủ thể khác nhau. Tuy nhiên, để chính sách này phát Bùi Nguyễn Gia Bảo – 23D185104
  3. huy hiệu quả tối đa, Nhà nước cần phải tiếp tục hoàn thiện cơ chế hoạt động và tăng cường công tác giám sát. ---Hết--- Bùi Nguyễn Gia Bảo – 23D185104
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
94=>1