PHÒNG GD&ĐT CHÂU THÀNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Trường THCS BIÊN GIỚI Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HKII - NĂM HỌC 2012 – 2013

Môn thi: VẬT LÝ ; LỚP: 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)

A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: 1/ Bảng tính trọng số nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương trình

Trọng số Nội dung TS tiết Lí thuyết LT VD Tỷ lệ thực dạy VD LT

10 18.6 2 1 0.7 1.3 1/ Ròng rọc

30 41.4 5 3 2.1 2.9

2/ Sự nở vì nhiệt của các chất

40 60 Tổng 4.9 7 2.1 7 2/ Bảng số lượng câu hỏi và điểm số cho mỗi chủ đề KT ở mỗi cấp độ.

Điểm số Nội dung Trọng số

10 0.7 = 1 Số lượng câu hỏi TL TS 1 (1đ) Tg: 5 1đ Tg: 5’ 1/ Ròng rọc (lí thuyết)

30 2.1 = 2 2 (2đ) Tg: 10 2đ Tg: 10’ 2/ Sự nở vì nhiệt của các chất (lí thuyết)

18.6 1.3 = 1 1 (2đ) Tg: 5 2đ Tg: 5’ 1/ Ròng rọc (vận dụng)

41.4 2.9= 3 3 (5đ) Tg: 25 5đ Tg: 25’ 2/Sự nở vì nhiệt của các chất (vận dụng)

Tổng 100 7 7 (10đ) Tg:45 10đ TG: 45'

3/ Ma trận đề kiểm tra.

Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Tên chủ đề Thấp Cao

TL TNKQ TL TL

1/ Ròng rọc TNKQ TL TNKQ 1. Nêu được tác dụng của ròng rọc là giảm lực kéo vật và đổi hướng của lực. TNKQ 2. Sử dụng ròng rọc phù hợp trong những trường hợp thực tế cụ thể và chỉ

Nêu được tác dụng này trong các ví dụ thực tế.

rõ lợi ích của nó.

1 1đ 1 2 đ

Số câu hỏi Số điểm 2/ Sự nở vì nhiệt của các chất

3. So sánh được hiện tượng nở vì nhiệt của các chất rắn, lỏng, khí. 4. Nhận biết được một số nhiệt độ thường gặp theo thang nhiệt độ Farenhai

5/ Vận dụng kiến thức về sự nở vì nhiệt của chất khí để giải thích được một số hiện tượng và ứng dụng thực tế. 6/ Vận dụng kiến thức về sự nở vì nhiệt để giải thích được một số hiện tượng và ứng dụng thực tế 7/Vận dụng kiến thức về sự nở vì nhiệt của chất lỏng để giải thích được một số hiện tượng và ứng dụng thực tế.. 3 5đ 4 7đ

2 2đ 3 3đ

Số câu hỏi Số điểm TS câu hỏi TS điểm B. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA: ĐỀ 1/ Tác dụng của Ròng rọc động là gì? (1đ) 2/ Trên đỉnh cột cờ người ta gắn một ròng rọc cố định. Vì sao người ta không dùng ròng rọc động?(2đ) 3/ Nêu cách sắp xếp sự nở vì nhiệt từ ít tới nhiều của các chất lỏng khí rắn?(1đ) 4/ Đối với nước khi nhiệt độ Tăng từ 0 đến 40C thì thể tích của nước tăng hay giảm?(1đ) 5/ Tại sao quả bóng bàn bị bẹp khi nhúng vào nước nóng lại có thể phồng lên như cũ?(2đ) 6/ Tại sao khi đặt các đường ray xe lửa, người ta phải để khe hở?(1,5đ) 7/ Vì sao khi đun nước, không nên đổ nước thật đầy ấm? (1,5đ) HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN

ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HKII- NĂM HỌC 2012 – 2013

Môn thi : VẬT LÝ - LỚP 6 Nội dung

Điểm 1 điểm 2 điểm 1 điểm 1 điểm 2 điểm 1,5 điểm 1,5 điểm

Đáp Án 1/ Ròng rọc động có tác dụng làm lực kéo vật nhỏ hơn trọng lượng của vật.(1đ) 2/ Mục đích gắn ròng rọc ở đỉnh cột cờ là giúp người đứng dưới đất mà vẫn kéo được cờ lên cao( làm thay đổi hướng của lực kéo) vì vậy người ta dùng ròng rọc cố định. (2đ) 3/ Từ ít tới nhiều: Rắn , Lỏng , Khí (1đ) 4/ Đối với nước khi nhiệt độ Tăng từ 0 đến 40C thì thể tích của nước giảm vì đây là trường hợp đặc biệt nước(1đ) 5/ Vì không khí trong quả bóng bàn nóng lên=> không khí nở ra => Quả bóng bàn nở ra phồng lên.(2đ) 6/ Để tránh hiện tượng hai thanh ray đẩy nhau khi thép nở. (1,5đ) 7/ Khi đun nước, nhiệt độ tăng, thể tích chất lỏng tăng => Nếu đổ đầy ấm, nước sẽ tràn ra ngoài.(1,5đ)