Ở Ề Ề Ầ Ả Đ THI KH O SÁT CHUYÊN Đ L N 4 Ờ Ễ Ế
Ọ Ữ S GD & ĐT VĨNH PHÚC TRƯ NG THPT NGUY N VI T XUÂN ề ẵ Đ ch n NĂM H C 20172018 MÔN: NG VĂN – L P 11 ể ờ ờ Th i gian làm bài: Ớ 120 phút, không k th i gian giao
đề ồ 01 trang) (Đ thi g m
ề ——————— Ầ Ọ PH N I: Đ C HI U ( Ể 3,0 đi m)ể
ọ ệ ầ ả Đ c văn b n sau và th c hi n yêu c u: ự ằ
ầ
ế ạ ể ế ậ ứ ự mình đ ng d y ư ầ ờ ộ ỉ
ữ ơ ừ ẩ ụ ượ ử ụ ụ ế ộ ờ Ta hay chê r ng cu c đ i méo mó ự Sao ta không tròn ngay t trong tâm ạ ả ấ ấ ữ Đ t p ôm cho nh ng h t n y m m ư ồ ự ươ n mình tìm ánh sáng Nh ng ch i t v ế ấ ả ườ ơ ờ ề ng đ i đ u tr n láng N u t t c đ ậ ắ Ch c gì ta đã nh n ra ta ờ Ai trong đ i cũng có th ti n xa ả N u có kh năng t ậ H nh phúc cũng nh b u tr i này v y Đâu ch dành cho m t riêng ai. (Trích T sự ự Nguy n Quang Vũ) ị 1. Xác đ nh phong cách ngôn ng trong bài th trên. 2. Cho bi t tác d ng c a bi n pháp tu t ơ c s d ng trong hai câu th : ạ ả ể ủ “Đ t p ôm cho nh ng h t n y m m Nh ng ch i t ễ (0,5 đi m)ể n d và nhân hóa đ ầ ữ n mình tìm ánh sáng” (0,5 đi m) ồ ự ươ v 3. Vì sao tác gi ả ạ l ờ ệ ấ ấ ư ằ i cho r ng: ạ ỉ ấ ố ớ ị ậ ư ầ “H nh phúc cũng nh b u tr i này v y ể ộ Đâu ch dành cho m t riêng ai.” (1,0 đi m) (1,0 đi m)ể Ầ ệ 4. Thông đi p nào có ý nghĩa nh t đ i v i anh/ch ? PH N II: LÀM VĂN ( 7,0 đi m)ể
Câu 1 (2,0 đi m)ể :
ằ trong tâm ữ ế ị ề ủ ơ ạ ộ ờ Ta hay chê r ng cu c đ i méo mó ự Sao ta không tròn ngay t Vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) trình bày suy nghĩ c a anh/ch v hai câu th trên.
ộ ả Câu 2 (5,0 đi m)ể : ị ề ậ ủ ả ạ ơ C m nh n c a anh/ch v hai đo n th sau:
ườ i gió, mây đ Gió theo l ướ ồ ế ậ ề ị ố ố ng mây ắ c bu n thiu, hoa b p lay Dòng n ề Thuy n ai đ u b n sông trăng đó ở Có ch trăng v k p t i nay?
ặ ử ữ ạ ụ ậ (Đây thôn Vĩ D Hàn M c T , Ng văn 11, T p hai, NXB Giáo d c)
ớ ớ ạ L p l p mây cao đùn núi b c,
ề ỏ Chim nghiêng cánh nh : bóng chi u sa.
ợ ờ ợ ướ Lòng quê d n d n v i con n c,
ớ Không khói hoàng hôn cũng nh nhà.
ữ ụ ậ ậ (Tràng giang Huy C n, Ng văn 11, T p hai, NXB Giáo d c)
...............................H tế ..............................
ượ ử ụ
ệ
ả
Thí sinh không đ
c s d ng tài li u. Cán b coi thi không gi
i thích gì thêm.
ọ
ộ ố
H và tên thí sinh:……….…… ; S báo danh:……………
ộ N i dung Ph nầ Câu Đi mể
ậ ữ I ủ ụ 1 2 0,5 0,5 ứ ả ẩ ụ ừ nhân hóa và n d . ữ ợ ả ườ i. ể ườ ả ở ọ i b o b c, che ch ườ ượ i đ ườ Tuy nhiên không nên s ng l ạ ư ấ i vào ng ư ầ 3 ạ ắ ơ
1,0 ườ i. ư ộ ờ ấ ạ ủ ộ ấ ị ơ ẽ
c ý nguy n. ọ ệ ệ i sao thông đi p đó có ý nghĩa ả ạ i t 4 1,0
ằ 1 II ộ ờ ự trong tâm ủ ộ ả ữ t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) trình bày suy nghĩ c a anh/ch ị
ệ Phong cách ngôn ng : ngh thu t. ệ Tác d ng c a bi n pháp tu t ộ ư ấ Nhân hóa: r t sinh đ ng, g i c m vì nh ng th vô tri, vô giác nh ng ử ỉ ấ ạ i có tình c m và c ch r t ng l ệ ữ ề ố ơ Ẩ ụ n d : giúp ta hi u h n v m i quan h gi a ng ồ ở ố c che ch gi ng nh đ t và ch i. và ng → ỉ ạ ố i khác… ạ ờ giúp ta hi u r ng: h nh ể ằ Cách so sánh “H nh phúc cũng nh b u tr i” ạ phúc không dành cho riêng ai, h nh phúc có kh p n i, h nh phúc dành ấ ả ọ t c m i ng cho t ơ i khuyên: không có ai b t h nh, ai cũng có c Hai câu th nh m t l ộ ạ ạ ỗ ự h i h nh phúc. Hãy ch đ ng, n l c đi tìm h nh phúc thì nh t đ nh s ệ ạ ượ đ t đ ọ H c sinh ch n thông đi p và lý gi ấ ớ ả nh t v i b n thân. Ta hay chê r ng cu c đ i méo mó Sao ta không tròn ngay t ạ ế Vi ơ ề v hai câu th trên. ứ ầ ề I. Yêu c u v hình th c
ề ầ ị ậ ị ấ Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu n.
ế ữ ủ ạ ả ầ ở Vi
ượ ể ế ề ể ạ ạ ạ ấ ở ạ t đúng 01 đo n văn, kho ng 200 ch ; Có đ các ph n m đo n, ạ c v n đ , phát tri n đo n phát tri n đo n, k t đo n. M đo n nêu đ
ể ượ ấ ề ế ậ ượ ấ ế ạ tri n khai đ c v n đ , k t đo n k t lu n đ ề c v n đ .
ắ ỗ ạ ạ ả ừ ặ Trình bày m ch l c, rõ ràng, không m c l i chính t , dùng t , đ t câu.
ầ ề ộ II. Yêu c u v n i dung
ể ề ướ Thí sinh có th làm bài theo nhi u h ề ơ ả ư ng khác nhau nh ng v c b n,
ộ ả ữ
ả ầ c n đ m b o nh ng n i dung chính sau: a Gi ỉ ự là cách nói hình t 0,25 ườ trong tâm” ế ủ ế ng ch s khi m khuy t c a ự là ị ủ i c n hoàn thi n ph m ch t, giá tr c a mình. ố ư ấ ả ề ự ệ
b 1,5 ế ớ ổ ủ ự ờ i khách quan, s thay đ i c a nó không ph ụ ộ ố ủ ườ ộ i. ự ả ộ ớ ớ ữ ư ộ ố ặ ờ ế ộ ổ c cu c đ i n u ta thay đ i thái đ ổ ượ ế ổ ỗ ườ ữ ệ ả i thích ộ ượ ờ “Cu c đ i méo mó” ư ộ ờ ố . “Tròn ngay t i mong mu n cu c đ i không nh con ng ỗ ườ ầ ự ả ấ ẩ ệ b n thân m i ng t ờ ậ ộ ế N u cu c đ i không hoàn h o nh ta mu n sao ta không ch p nh n ả hoàn thi n b n thân mình. đi u đó và t Bàn lu nậ ộ Cu c đ i thu c th gi thu c vào ý mu n c a con ng Hãy rèn b n thân có suy nghĩ và thái đ tích c c, b t phàn nàn khi có ề ạ ố nh ng đi u không nh mong mu n, hài lòng v i cu c s ng, l c ự quan,tích c c khi g p khó khăn. ể ườ ề ỗ i đ u có th thay đ i đ M i ng ố s ng. Phê phán nh ng ng i thi u trách nhi m, hay chê trách, đ l ộ i mà
ậ ạ ả không nhìn nh n l i b n thân.
ọ ộ 0,25
ơ ả c 2
ậ ứ Bài h c nh n th c và hành đ ng ạ ậ ề C m nh n v hai đo n th ầ ề ỹ I. Yêu c u v k năng
ề ể ố ụ ị ậ ế ọ Hi u đ , bi
ẽ ế ậ ặ ả ả lu n ch t ch , hành văn trôi ch y, văn vi ậ t cách làm bài văn ngh lu n văn h c, b c c rõ ràng, l p ắ ỗ i t có c m xúc, không m c l
ễ ừ ữ ả ạ di n đ t, dùng t , ng pháp, chính t .
ứ ầ ề ế II. Yêu c u v ki n th c
ể ề ướ Thí sinh có th làm bài theo nhi u h ề ơ ả ư ng khác nhau nh ng v c b n,
ả ộ
ớ ệ ầ c n đ m b o nh ng n i dung chính sau: a Gi ữ ả i thi u chung 0,5
ả ậ ề ạ b ề ạ ơ ơ Đây thôn Vĩ Dạ C m nh n v hai đo n th 1. V đo n th trong bài 1,75
ộ N i dung
ề ả ượ ẻ ả ắ ồ + Khung c nh thiên nhiên đ m v huy n o, bu n hiu h t.
ệ ộ ượ ơ + Hi n lên m t cái tôi đang khát khao v ỗ t thoát n i cô đ n.
ậ ệ Ngh thu t
ứ ợ ượ ng tr ng, giàu s c g i. ỏ ơ ừ ụ ả ả ả ư ừ ự ừ ả + Hình nh th v a th c v a o, có tính t + T c nh ng tình; phép nhân hoá, câu h i tu t …
ề ạ ơ Tràng giang 2. V đo n th trong bài 1,75
ộ N i dung
ứ ệ ợ ợ + B c tranh tràng giang vào lúc hoàng hôn tráng l mà r n ng p.
ơ ơ ạ ệ ạ ộ + Hi n lên m t cái tôi trong tâm tr ng b v , l c lõng.
ậ ệ Ngh thu t
ừ ưở ấ ổ ể ườ ậ ả + Hình nh, ngôn t , âm h ng đ m ch t c đi n Đ ng thi.
ả ả ạ + Bút pháp t c nh giàu tính t o hình.
ề ự ươ ồ ệ ữ ạ ơ 3. V s t ng đ ng và khác bi t gi a hai đo n th 0,5
ồ ả ứ ồ ờ ộ ố ướ ử ụ ậ b c tranh thiên nhiên tr i n ố ớ ạ tình yêu đ i v i t o v t và cu c s ng; s d ng th c, qua đó ể ệ ươ T ng đ ng: Cùng miêu t ộ ộ ỗ b c l n i bu n và ơ ấ th th t ngôn điêu luy n.
ệ Đây thôn Vĩ Dạ: là n i bu n c a m t ng ỗ ư ọ
Tràng giang: b c l
ữ ế ườ ộ ồ ủ i ự ả ấ c m th y mong ủ ệ ừ ả tr i nghi m c a ộ ộ ỗ bu n r n ng p ợ ợ ồ n i ủ ạ ặ ả ắ c t o v t mênh mông, hoang v ng cùng m c c m l c loài c a ộ ề ươ ng; tr i v nh ng thi ấ ạ ơ Khác bi t: Đo n th trong ờ khát khao s ng,ố ớ ắ ế t tha g n bó v i cõi đ i nh ng t thi ự ệ ữ ộ ề li u tr c quan t manh, vô v ng; tr i v nh ng thi ơ ạ chính mình. Đo n th trong ướ ạ ậ tr ứ iườ đ ng trên quê h ng ệ ổ ể li u c đi n h p thu t ấ ươ ng mà th y thi u quê h ườ ừ Đ ng thi.
ổ c ế Đánh giá, t ng k t 0,5