Ở Ề Ề Ầ Ả Đ  THI KH O  SÁT CHUYÊN Đ  L N 4 Ờ Ễ Ế

Ọ Ữ S  GD & ĐT VĨNH PHÚC TRƯ NG THPT NGUY N VI T XUÂN ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ề ẵ Đ  ch n NĂM H C 2017­2018 MÔN: NG  VĂN – L P 11 ể ờ ờ Th i gian làm bài: Ớ 120 phút, không k  th i gian giao

đề ồ 01 trang) (Đ  thi g m

ề ——————— Ầ Ọ PH N I: Đ C HI U ( Ể 3,0 đi m)ể

ọ ệ ầ ả Đ c văn b n sau và th c hi n yêu c u: ự ằ

ế ạ ể ế ậ ứ ự  mình đ ng d y ư ầ ờ ộ ỉ

ữ ơ ừ ẩ ụ ượ ử ụ ụ ế ộ ờ                                 Ta hay chê r ng cu c đ i méo mó ự                                 Sao ta không tròn ngay t  trong tâm ạ ả ấ ấ ữ                                 Đ t  p ôm cho nh ng h t n y m m ư ồ ự ươ n mình tìm ánh sáng                                 Nh ng ch i t  v ế ấ ả ườ ơ ờ ề ng đ i đ u tr n láng                                 N u t t c  đ ậ ắ                                 Ch c gì ta đã nh n ra ta ờ                                Ai trong đ i cũng có th  ti n xa ả                                N u có kh  năng t ậ                                H nh phúc cũng nh  b u tr i này v y                                Đâu ch  dành cho m t riêng ai.                                                           (Trích T  sự ự ­ Nguy n Quang Vũ) ị 1. Xác đ nh phong cách ngôn ng  trong bài th  trên.  2. Cho bi t tác d ng c a bi n pháp tu t ơ c s  d ng trong hai câu th : ạ ả ể ủ “Đ t  p ôm cho nh ng h t n y m m Nh ng ch i t ễ (0,5 đi m)ể   n d  và nhân hóa đ ầ ữ n mình tìm ánh sáng” (0,5 đi m) ồ ự ươ  v 3. Vì sao tác gi ả ạ  l ờ ệ ấ ấ ư ằ i cho r ng: ạ ỉ ấ ố ớ ị ậ ư ầ “H nh phúc cũng nh  b u tr i này v y ể ộ Đâu ch  dành cho m t riêng ai.” (1,0 đi m) (1,0 đi m)ể Ầ ệ 4. Thông đi p nào có ý nghĩa nh t đ i v i anh/ch ?   PH N II: LÀM VĂN ( 7,0 đi m)ể

Câu 1 (2,0 đi m)ể :

ằ trong tâm ữ ế ị ề ủ ơ ạ ộ ờ                                 Ta hay chê r ng cu c đ i méo mó ự                                 Sao ta không tròn ngay t Vi t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) trình bày suy nghĩ c a anh/ch  v  hai câu th  trên.

ộ ả Câu 2 (5,0 đi m)ể : ị ề ậ ủ ả ạ ơ C m nh n c a anh/ch  v  hai đo n th  sau:

ườ i gió, mây đ Gió theo l ướ ồ ế ậ ề ị ố ố ng mây   ắ c bu n thiu, hoa b p lay                               Dòng n ề                                 Thuy n ai đ u b n sông trăng đó ở                               Có ch  trăng v  k p t i nay?

ặ ử ữ ạ ụ ậ (Đây thôn Vĩ D  ­ Hàn M c T , Ng  văn 11, T p hai, NXB Giáo d c)

ớ ớ ạ L p l p mây cao đùn núi b c,

ề ỏ Chim nghiêng cánh nh : bóng chi u sa.

ợ ờ ợ ướ Lòng quê d n d n v i con n c,

ớ Không khói hoàng hôn cũng nh  nhà.

ữ ụ ậ ậ (Tràng giang ­ Huy C n, Ng  văn 11, T p hai, NXB Giáo d c)

...............................H tế ..............................

ượ ử ụ

Thí sinh không đ

c s  d ng tài li u. Cán b  coi thi không gi

i thích gì thêm.

ộ ố

H  và tên thí sinh:……….…… ; S  báo danh:……………

ộ N i dung Ph nầ Câu Đi mể

ậ ữ I ủ ụ 1 2 0,5 0,5 ứ ả ẩ ụ ừ  nhân hóa và  n d . ữ ợ ả ườ i. ể ườ ả ở ọ i b o b c, che ch ườ ượ i đ ườ Tuy nhiên không nên s ng   l ạ ư ấ i vào ng ư ầ 3 ạ ắ ơ

1,0 ườ i. ư ộ ờ ấ ạ ủ ộ ấ ị ơ  ẽ

c ý nguy n. ọ ệ ệ i sao thông đi p đó có ý nghĩa ả ạ i t 4 1,0

ằ 1 II ộ ờ ự trong tâm ủ ộ ả ữ t m t đo n văn (kho ng 200 ch ) trình bày suy nghĩ c a anh/ch ị

ệ Phong cách ngôn ng : ngh  thu t. ệ Tác d ng c a bi n pháp tu t ộ ư   ấ ­ Nhân hóa: r t sinh đ ng, g i c m vì nh ng th  vô tri, vô giác nh ng ử ỉ ấ ạ i có tình c m và c  ch  r t ng l ệ ữ ề ố ơ Ẩ ụ ­  n d : giúp ta hi u h n v  m i quan h  gi a ng ồ ở ố c che ch  gi ng nh  đ t và ch i.   và ng → ỉ ạ ố i khác… ạ   ờ  giúp ta hi u r ng: h nh ể ằ ­ Cách so sánh “H nh phúc cũng nh  b u tr i” ạ phúc không dành cho riêng ai, h nh phúc có kh p n i, h nh phúc dành   ấ ả ọ t c  m i ng cho t ơ i khuyên: không có ai b t h nh, ai cũng có c ­ Hai câu th  nh  m t l ộ ạ ạ ỗ ự h i h nh phúc. Hãy ch  đ ng, n  l c đi tìm h nh phúc thì nh t đ nh s ệ ạ ượ đ t đ ọ H c sinh ch n thông đi p và lý gi ấ ớ ả nh t v i b n thân.                                 Ta hay chê r ng cu c đ i méo mó                                 Sao ta không tròn ngay t ạ ế Vi ơ ề v  hai câu th  trên. ứ ầ ề I. Yêu c u v  hình th c

ề ầ ị ậ ị ấ ­ Xác đ nh đúng v n đ  c n ngh  lu n.

ế ữ ủ ạ ả ầ ở ­ Vi

ượ ể ế ề ể ạ ạ ạ ấ ở ạ   t đúng 01 đo n văn, kho ng 200 ch ; Có đ  các ph n m  đo n, ạ   c v n đ , phát tri n đo n phát tri n đo n, k t đo n. M  đo n nêu đ

ể ượ ấ ề ế ậ ượ ấ ế ạ tri n khai đ c v n đ , k t đo n k t lu n đ ề c v n đ .

ắ ỗ ạ ạ ả ừ ặ ­ Trình bày m ch l c, rõ ràng, không m c l i chính t , dùng t , đ t câu.

ầ ề ộ II. Yêu c u v  n i dung

ể ề ướ Thí sinh có th  làm bài theo nhi u h ề ơ ả   ư ng khác nhau nh ng v  c  b n,

ộ ả ữ

ả ầ c n đ m b o nh ng n i dung chính sau:    a Gi ỉ ự là cách nói hình t 0,25 ườ trong tâm” ế ủ   ế ng ch  s  khi m khuy t c a ự  là  ị ủ i c n hoàn thi n ph m ch t, giá tr  c a mình. ố ư ấ ả ề ự ệ

b 1,5 ế ớ ổ ủ ự ờ i khách quan, s  thay đ i c a nó không ph ụ ộ ố ủ ườ ộ i. ự ả ộ ớ ớ ữ ư ộ ố ặ ờ ế ộ ổ c cu c đ i n u ta thay đ i thái đ ổ ượ ế ổ ỗ ườ ữ ệ ả i thích ộ ượ ờ  ­ “Cu c đ i méo mó” ư ộ ờ ố . “Tròn ngay t i mong mu n cu c đ i không nh  con ng ỗ ườ ầ ự ả ấ ẩ ệ  b n thân m i ng t ờ ậ   ộ ế  ­ N u cu c đ i không hoàn h o nh  ta mu n sao ta không ch p nh n ả  hoàn thi n b n thân mình. đi u đó và t Bàn lu nậ ộ   ­ Cu c đ i thu c th  gi thu c vào ý mu n c a con ng   ­ Hãy rèn b n thân có suy nghĩ và thái đ  tích c c, b t phàn nàn khi có ề ạ   ố nh ng   đi u   không   nh   mong   mu n,   hài   lòng   v i   cu c   s ng,   l c ự quan,tích c c khi g p khó khăn. ể ườ ề ỗ i đ u có th  thay đ i đ ­ M i ng ố s ng. Phê phán nh ng ng i thi u trách nhi m, hay chê trách, đ  l ộ    i mà

ậ ạ ả không nhìn nh n l i b n thân.

ọ ộ 0,25

ơ ả c 2

ậ ứ Bài h c nh n th c và hành đ ng ạ ậ ề C m nh n v  hai đo n th ầ ề ỹ I. Yêu c u v  k  năng

ề ể ố ụ ị ậ ế ọ ­ Hi u đ , bi

ẽ ế ậ ặ ả ả lu n ch t ch , hành văn trôi ch y, văn vi ậ   t cách làm bài văn ngh  lu n văn h c, b  c c rõ ràng, l p ắ ỗ   i t có c m xúc, không m c l

ễ ừ ữ ả ạ di n đ t, dùng t , ng  pháp, chính t .

ứ ầ ề ế II. Yêu c u v  ki n th c

ể ề ướ Thí sinh có th  làm bài theo nhi u h ề ơ ả   ư ng khác nhau nh ng v  c  b n,

ả ộ

ớ ệ ầ c n đ m b o nh ng n i dung chính sau:    a Gi ữ ả i thi u chung 0,5

ả ậ ề ạ b ề ạ ơ ơ Đây thôn Vĩ Dạ C m nh n v  hai đo n th 1. V  đo n th  trong bài 1,75

ộ  ­ N i dung

ề ả ượ ẻ ả ắ ồ + Khung c nh thiên nhiên đ m v  huy n  o, bu n hiu h t.

ệ ộ ượ ơ + Hi n lên m t cái tôi đang khát khao v ỗ t thoát n i cô đ n.

ậ   ệ ­ Ngh  thu t

ứ ợ ượ ng tr ng, giàu s c g i.  ỏ ơ ừ ụ ả ả ả ư ừ ự ừ ả + Hình  nh th  v a th c v a  o, có tính t     + T  c nh ng  tình; phép nhân hoá, câu h i tu t …

ề ạ ơ Tràng giang 2. V  đo n th  trong bài 1,75

ộ ­ N i dung

ứ ệ ợ ợ + B c tranh tràng giang vào lúc hoàng hôn tráng l mà r n ng p.

ơ ơ ạ ệ ạ ộ + Hi n lên m t cái tôi trong tâm tr ng b  v , l c lõng.

ậ   ệ ­ Ngh  thu t

ừ ưở ấ ổ ể ườ ậ ả + Hình  nh, ngôn t , âm h ng đ m ch t c  đi n Đ ng thi.

ả ả ạ + Bút pháp t c nh giàu tính t o hình.

ề ự ươ ồ ệ ữ ạ ơ 3.  V  s  t ng đ ng và khác bi t gi a hai đo n th 0,5

ồ ả ứ ồ ờ ộ ố ướ ử ụ ậ b c tranh thiên nhiên tr i ­ n ố ớ ạ  tình yêu đ i v i t o v t và cu c s ng; s  d ng th c, qua đó   ể ệ ươ ­ T ng đ ng: Cùng miêu t ộ ộ ỗ b c l  n i bu n và ơ ấ th  th t ngôn điêu luy n.

ệ Đây thôn Vĩ Dạ: là n i bu n c a m t ng ỗ ư ọ

Tràng giang: b c l

ữ ế ườ   ộ ồ ủ i ự ả ấ  c m th y mong   ủ   ệ ừ ả  tr i nghi m c a ộ ộ ỗ  bu n r n ng p ợ   ợ ồ  n i ủ   ạ ặ ả ắ c   t o   v t   mênh   mông,   hoang   v ng   cùng   m c   c m   l c   loài   c a ộ ề ươ   ng; tr i v  nh ng thi ấ ạ ơ ­ Khác bi t: Đo n th  trong  ờ khát khao s ng,ố ớ ắ ế t tha g n bó v i cõi đ i nh ng t  thi ự ệ ữ ộ ề  li u tr c quan t manh, vô v ng; tr i v  nh ng thi ơ ạ chính mình.   Đo n th  trong   ướ ạ ậ tr ứ iườ  đ ng trên quê h ng ệ ổ ể li u c  đi n h p thu t ấ ươ ng mà th y thi u quê h ườ ừ Đ ng thi.

ổ c ế Đánh giá, t ng k t 0,5

...............................H tế ..............................