SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LAM SƠN
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
KÌ THI KSCL CÁC MÔN THI TỐT NGHIỆP THPT – LẦN 1
Năm học: 2021 - 2022
Môn: Ngữ văn
Ngày thi: 15/01/2022
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề
(Đề thi gồm: 02 trang)
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm): Đọc văn bản:
…B ng vui m ng b t g p m t nhành hoa
Kh p Hoàng Liên trên m t ngàn th c núi ướ
Hoa n p m ng manh tr c t m gió th iế ướ
Hoa di p vàng cô đc gi a thâm uế
Và bên đng hoa ngh d i ng n ngườ ơ
Hoa sim tím m t n i bu n hoang dã
Hoa lay n góc v n x a còn nhơ ườ ư
Mà th y ng i cành lá kh lung lay… ườ
Hoa m c d i chân ng i, hoa m c đn chân mây ướ ườ ế
(Có nhi u th hoa còn ch a bi t rõ…) ư ế
Anh đng h i tên hoa làm chi n a
Nh ng hoa này ch hoa d i mà thôi!
Không ph i hoa đc cùng ng i ượ ườ
Đc chăm sóc nh ng m nh v n s ch cượ ườ
Đc khoe đn muôn màu s c lượ ế
Và đc đi chiêm ng ng mùi h ngượ ưỡ ươ
Không ph i hoa đc c m trên bàn ượ
Trong ngày h i c a nh ng ni m vui m i
Nh ng hoa này l i n cho tri n núi
L i n cho v đp c a r ng chung
Nên ít ai đ ý s c t ng bông
Ch th y núi muôn màu r c r
Đôi khi gi m lên hoa mà ch ng nh
Nh ng hoa này ch hoa d i mà thôi
(Trích Hoa d i núi Hoàng Liên, T p th ơ T hát (1984), Xuân Qu nh)
Th c hi n các yêu c u sau:
Câu 1. Xác đnh ph ng th c bi u đt chính c a văn b n. ươ
Câu 2. Theo tác gi , hoa d i có đi m gì khác v i hoa đc cùng ng iượ ư ?
Câu 3. Nêu tác d ng c a bi n pháp nhân hoá đc s d ng trong nh ng dòng th sau: ượ ơ
Hoa n p m ng manh tr c t m gió th iế ướ
Hoa di p vàng cô đc gi a thâm uế
Và bên đng hoa ngh d i ng n ngườ ơ
Hoa sim tím m t n i bu n hoang dã
Hoa lay n góc v n x a còn nhơ ườ ư
Mà th y ng i cành lá kh lung lay… ườ
Câu 4. Nh n xét c a anh/ch v tình c m c a nhà th Xuân Qu nh dành cho loài hoa d i ơ
qua nh ng dòng th : ơ
Nh ng hoa này l i n cho tri n núi
L i n cho v đp c a r ng chung
Nên ít ai đ ý s c t ng bông
Ch th y núi muôn màu r c r
Đôi khi gi m lên hoa mà ch ng nh
PH N II: LÀM VĂN ( 7,0 đi m)
Câu 1 (2,0 đi m): T hình nh c a nh ng bông hoa d i trong văn b n đc hi u, anh/ch
hãy vi t đo n văn ng n (kho ng 200 ch ) bàn v ý nghĩa c a s c ng hi n th m l ngế ế
trong cu c đi.
Câu 2 (5,0 đi m)
[…] T đây, nh đã tìm đúng đng v , sông H ng vui t i h n lên gi a nh ng bi n ư ườ ươ ươ
bãi xanh bi c c a vùng ngo i ô Kim Long, kéo m t nét th ng th c yên tâm theo h ng tâyế ướ
nam đông b c, phía đó, n i cu i đng, nó đã nhìn th y chi c c u tr ng c a thành ph ơ ườ ế
in ng n trên n n tr i, nh nh n nh nh ng vành trăng non. Giáp m t thành ph C n ư
Giã Viên, sông H ng u n m t cánh cung r t nh sang đn C n H n; đng cong yươ ế ế ườ
làm cho dòng sông m m h n đi, nh m t ti ng “vâng” không nói ra c a tình yêu. Và nh ư ế ư
v y, gi ng nh sông Xen c a Pa-ri, sông Đa-nuýp c a Bu-đa-pét, sông H ng n m ngay ư ươ
gi a lòng thành ph yêu quý c a mình; Hu trong t ng th v n gi nguyên d ng m t đô ế
th c , tr i d c hai b sông. Đu và cu i ngõ thành ph , nh ng nhánh sông đào mang
n c sông H ng t a đi kh p ph th v i nh ng cây đa, cây c a c th t a v ng lá uướ ươ
s m xu ng xóm thuy n xúm xít; t nh ng n i y, v n l p lòe trong đêm s ng nh ng ánh ơ ươ
l a thuy n chài c a m t linh h n mô tê x a cũ mà không m t thành ph hi n đi nào còn ư
nhìn th y đc. Nh ng chi l u y, cùng v i hai hòn đo nh trên sông đã làm gi m h n ượ ư
l u t c c a dòng n c, khi n cho sông H ng khi đi qua thành ph đã trôi đi ch m, th cư ướ ế ươ
ch m, c h ch còn là m t m t h yên tĩnh. Tôi đã đn Lê-nin-grát, có lúc đng nhìn sông ơ ế
Nê-va cu n trôi nh ng đám băng lô xô, nh p nháy trăm màu d i ánh sáng m t tr i mùa ướ
xuân; m i phi n băng ch m t con h i âu ngh ch ng m đng co lên m t chân, thích thú ế
v i chi c thuy n xinh đp c a chúng ế ; và đoàn tàu t c hành l lùng y v i nh ng hành
khách tí hon c a nó băng băng l t qua tr c cung đi n Pê-téc-bua cũ đ ra b Ban-tích. ướ ướ
[…] Hai nghìn năm tr c, có m t ng i Hi L p tên là Hê-ra-clít, đã khóc su t đi vìướ ư
nh ng dòng sông trôi đi quá nhanh, th v y! Lúc y, tôi nh l i con sông H ng c a tôi, ế ươ
ch t th y quý đi u ch y l ng l c a nó khi ngang qua thành ph Đy là đi u slow tình
c m dành riêng cho Hu , có th c m nh n đc b ng th giác qua trăm nghìn ánh hoa ế ượ
đăng b ng b nh vào nh ng đêm h i r m tháng B y t đi n Hòn Chén trôi v , qua Hu ế
b ng ng p ng ng nh mu n đi mu n , chao nh trên m t n c nh nh ng v n v ng ư ướ ư ươ
c a m t n i lòng.
(Trích Ai đã đt tên cho dòng sông?, Hoàng Ph Ng c T ng, Ng văn 12, ườ
T p m t, Nxb Giáo d c, tr.199 - 200, 2014).
C m nh n c a anh/ch v v đp c a sông H ng trong đo n trích trên. T đó ươ
nh n xét cách nhìn mang tính phát hi n v dòng sông c a nhà văn Hoàng Ph Ng c
T ng. ườ
-H T
(Thí sinh không đc s d ng tài li u. Cán b coi thi không gi i thích gì thêmượ )
H và tên thí sinh:………………………………….. S báo danh:…………..
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LAM SƠN
KÌ THI KSCL CÁC MÔN THI TỐT NGHIP THPT LN 1
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn thi: Ngữ văn
(Đáp án và hướng dẫn chấm gồm 04 trang)
Phần Câu Nội dung Điểm
IĐỌC HIỂU 3,0
1Phương thức biểu
đạt chính: Biểu cảm
0,5
2Điểm khác của hoa
dại với hoa cùng
người:
- Không được chăm
sóc những mảnh
vườn sạch cỏ, không
được đời chiêm
ngưỡng mùi hương,
không phải hoa được
cắm trên bàn trong
ngày hội của những
niềm vui mới…
- Những hoa này lại
nở cho triền núi, cho
vẻ đẹp của rừng
chung, ít ai để ý sắc
từng bông…
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời đưc
02 ý đầy đ : 0,75
điểm.
- Học sinh trả lời được
01 ý: 0,5 điểm.
Nếu hc sinh trích
dẫn ngun các u
thơ chứa nội dung
trả lời vẫn cho 0,75
điểm.
0,75
3Tác dụng của biện
pháp nhân hoá:
+ Th hiện sinh đng,
c th vẻ đẹp riêng
của từng loài hoa di.
Thiên nhiên hoa cỏ tr
nên gn gũi, mang linh
hồn, m trạng con
ni (Hoa nếp
mỏng manh, hoa
diếp vàng độc,
hoa sim tím buồn
hoang dã,hoa lay ơn
– nhớ…)
+ Giúp con người
nhận ra biết nâng
niu, trân trọng vẻ đẹp
của những loài hoa
bé nhỏ bên đường.
+ Góp phần làm cho
câu thơ gợi hình, gợi
cảm, lôi cuốn, hấp
dẫn, giàu khả năng
liên tưởng….
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời đưc
c03 ý: 0,75 điểm.
- Học sinh trả lời được
02 ý : 0,5 điểm.
- Học sinh trả lời được
01 ý: 0,25 điểm.
0,75
4Nhận xét tình cảm
của nhà thơ:
- Tác gi ng niu,
trân trọng vẻ đẹp,
những hi sinh thầm
lặng của hoa dại; xót
xa trưc s vô tình,
lãng qn ca người
đi với loài hoa bé nh
bên đường
- Tình cảm ấy thể
hiện sự tinh tế, nhạy
cảm của một hồn thơ
giàu lòng trắc ẩn,
luôn chân thành, đằm
thắm, yêu thương.
Hướng dẫn chấm: -
Học sinh tr lời được
02 ý : 1,0 điểm.
-
Học sinh tr lời được
01 ý: 0,5 điểm.
1,0
II LÀM VĂN 7,0
1Viết đoạn văn bàn
về ý nghĩa của sự
cống hiến thầm
lặng
2,0
a. Đảm bảo yêu cầu
về hình thức đoạn
văn
0,25
b. Xác định đúng vấn
đề cần nghị luận: ý
nghĩa của sự cống
hiến thầm lặng trong
cuộc đời.
0,25
c. Triển khai vấn đề
nghị luận: Học sinh
thể lựa chọn các
thao tác lập luận phù
hợp để triển khai vấn
đề nhưng phải nêu
được ý nghĩa của sự
cống hiến thầm lặng,
thể theo hướng
sau:
Những cống hiến
thầm lặng mang lại
niềm vui, khẳng định
giá trị ý nghĩa sự
sống của mỗi con
người; nhân
cống hiến thầm lặng
luôn được ngưỡng
mộ, yêu mến, trân
trọng; những cống
hiến thầm lặng cũng
góp phần lan toả các
giá trị tốt đẹp, thúc
đẩy sự phát triển của
hội; thể hiện nét
đẹp truyền thống của
dân tộc…
Hướng dẫn chấm:
+ Lập luận chặt chẽ,
thuyết phục: lẽ xác
đáng; dẫn chứng tiêu
biểu, phù hợp; kết
hợp nhuần nhuyễn
giữa lẽ dẫn
chứng (0,75 điểm).
+ Lập luận chưa thật
chặt chẽ, thuyết
phục: lẽ xác đáng
nhưng không dẫn
chứng hoặc dẫn
chứng không tiêu
biểu (0,5 điểm).
+ Lp luận không cht
0,75