S GD&ĐT VĨNH PHÚC
TRƯỜNG THPT TR N PHÚ
Đ CHÍNH TH C
Đ KSCL L N 2 NĂM H C 2021-2022
MÔN: NG VĂN - L P 12
Th i gian làm bài: 120 phút, không k th i gian giao đ
I. ĐC HI U (3.0 đi m)
Đc đo n trích sau:
Trong c ng đng này, chúng ta th ng không làm nh ng đi u l n lao vì ta quá s ườ
m c sai l m, và vi c ta không ch u làm gì khi n ta ch i b m i v n đ đang t n t i. ế
Th c t là dù ta có làm gì thì t ng lai v n s n y sinh r c r i. Nh ng đi u đó không ế ươ ư
th ngăn c n chúng ta b t tay vào làm gì đó.
Th nên ta còn ch gì n a? Đã đn lúc th h chúng ta ph i t o ra nh ng côngế ế ế
vi c m i cho c ng đng. B n nghĩ th nào v vi c chúng ta ngăn ch n bi n đi khí h u ế ế
tr c khi hành tinh này b phá h y b ng cách kêu g i hàng tri u ng i tham gia s n xu tướ ườ
và l p đt các t m nhiên li u m t tr i? Hay b n nghĩ th nào v vi c ngăn ng a m i ế
căn b nh và nh các tình nguy n viên theo dõi d li u s c kh e và chia s v mã gen
c a h ? Ngày nay s ti n đu t vào vi c đi u tr cho nh ng ng i m c b nh đang cao ư ườ
g p 50 l n so v i s ti n cho vi c tìm ki m cách phòng ng a đ m i ng i không m c ế ườ
b nh ngay t đu. Đi u đó th t vô lí. Chúng ta có th thay đi đi u này. Hay là b n nghĩ
th nào v vi c hi n đi hóa n n dân ch đ m i ng i có th b u c qua m ng, và cáế ườ
nhân hóa vi c giáo d c đ b t kì ai cũng có th đc h c th phù h p v i mình? ượ
Nh ng thành t u này n m trong t m v i c a chúng ta. Hãy làm nó theo cách có
th giúp m i ng i trong xã h i đc đóng m t vai trò gì đó. ườ ượ
(Trích Bài phát bi u t i L t t nghi p Đi h c Harvard c a Mark
Zuckerberg
- TRAMDOC.VN)
Th c hi n các yêu c u:
Câu 1: Nêu ph ng th c bi u đt chính đc s d ng trong đo n trích. ươ ượ
Câu 2: Theo đo n trích, tác gi đã nh n ra đi u gì vô lí và kh ng đnh chúng ta có th
thay đi đi u này?
Câu 3: Hãy xác đnh và nêu hi u qu c a phép đi p đc s d ng trong đo n trích. ượ
Câu 4: Anh/ Ch có đng tình v i quan đi m:“ Trong c ng đng này, chúng ta th ng ườ
không làm nh ng đi u l n lao vì ta quá s m c sai l m” không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7.0 đi m)
Câu 1 (2.0 đi m).
T n i dung đo n trích ph n Đc hi u, anh /ch hãy vi t 01 đo n văn (kho ng ế
200 ch ) trình bày suy nghĩ v s c n thi t c a vi c ế dám làm nh ng đi u l n lao .
Câu 2 (5.0 đi m)
“Ph i nhi u th k qua đi, ng i tình mong đi m i đn đánh th c ng i con gái ế ườ ế ườ
đp n m ng m màng gi a cánh đng Châu Hóa đy hoa d i. Nh ng ngay t đu v a ơ ư
ra kh i vùng núi, sông H ng đã chuy n dòng m t cách liên t c, vòng gi a khúc quanh ươ
đt ng t, u n mình theo nh ng đng cong th t m m, nh m t cu c tìm ki m có ý th c ườ ư ế
đ đi t i n i g p thành ph t ng lai c a nó. T ngã ba Tu n, sông H ng theo h ng ơ ươ ươ ướ
Nam B c qua đi n Hòn Chén; v p Ng c Tr n, nó chuy n h ng sang tây b c, vòng qua ướ
th m đt bãi Nguy t Bi u, L ng Quán r i đt ng t v m t hình cung th t tròn v ươ
h ng đông b c, ôm l y chân đi Thiên M , xuôi d n v Hu . T Tu n v đây, sôngướ ế
H ng v n đi trong d vang c a Tr ng S n, v t qua m t lòng v c sâu d i chân núiươ ư ườ ơ ượ ướ
Ng c Tr n đ s c n c tr nên xanh th m, và t đó nó trôi đi gi a hai dãy đi s ng ướ
s ng nh thành quách, v i nh ng đi m cao đt ng t nh V ng Cánh, Tam Thai, L u ư ư
B o mà t đó, ng i ta luôn luôn nhìn th y dòng sông m m nh t m l a, v i nh ng ườ ư
chi c thuy n xuôi ng c ch bé v a b ng con thoi. Nh ng ng n đi này t o nên nh ngế ượ
m ng ph n quang nhi u màu s c trên n n tr i tây nam c a thành ph , “s m xanh, tr a ư
vàng, chi u tím” nh ng i Hu th ng miêu t . Gi a đám qu n s n lô xô y, là gi c ư ườ ế ườ ơ
ng nghìn năm c a nh ng vua chú đc phong kín trong lòng nh ng r ng thông u t ch, và ượ
ni m kiêu hãnh âm u c a nh ng lăng t m đ s t a lan kh p c m t vùng th ng l u ượ ư
“B n b núi ph mây phong M nh trăng thiên c bóng tùng V n Niên”. Đó là v đp
tr m m c nh t c a sông H ng, nh tri t lí, nh c thi, kéo dài mãi đn lúc m t n c ươ ư ế ư ế ướ
ph ng l ng c a nó g p ti ng chuông chùa Thiên M ngân nga t n b bên kia, gi a ế
nh ng xóm làng trung du bát ngát ti ng gà…” ế
(Trích Ai đã đt tên cho dòng sông?- Hoàng Ph Ng c T ng, ườ
Ng văn 12, t p 1, NXB Giáo d c)
C m nh n c a anh/ ch v v đp c a hình t ng sông H ng qua đo n trích ượ ươ
trên.T đó hãy nh n xét v ch t tr tình trong trang văn c a Hoàng Ph Ng c T ng. ườ
---------------------------H T---------------------------
Thí sinh không đc s d ng tài li u.ượ
Cán b coi thi không gi i thích gì thêm.
H và tên thí sinh: ……………………………………………SBD:………………
H NG D N CH M THI KSCL L N 2 NĂM H C 2021-2022ƯỚ
MÔN NG VĂN - L P 12
(HDC g m 02 trang)
PH NCÂU N I DUNGĐI M
I 1 Ph ng th c bi u đt ươ
chính: Ngh lu n
0,5
2Đi u vô lí mà tác gi
nh n ra và kh ng đnh
chúng ta có th thay
đi đi u này, đó là:
Ngày nay s ti n đu
t vào vi c đi u trư
cho nh ng ng i m c ườ
b nh đang cao g p 50
l n so v i s ti n cho
vi c tìm ki m cách ế
phòng ng a đ m i
ng i không m c b nhườ
ngay t đu.
0,5
3- Ch ra phép đi p:
B n nghĩ th nào v ế
vi c…?( l p l i 3 l n)
- Tác d ng c a phép
đi p:
+ T o âm h ng, nh p ưở
đi u cho câu văn.
+ Nh n m nh nh ng
vi c l n, có ý nghĩa mà
chúng ta có th làm
đcượ . T đó thôi thúc
m i ng i, nh t là th ườ ế
h tr c n tìm tòi, sáng
t o đ t o ra nh ng
công vi c m i m , có
ý nghĩa cho c ng đng.
0,25
0,25
0,5
4HS có th đng tình
ho c không đng tình
nh ng c n đa raư ư
nh ng lí l thuy t ph c ế
trên tinh th n nghiêm
túc, thi n chí thì m i
cho đi m t i đa. G i ý:
+ Đng tình: nhi u
ng i vì ườ có tâm lí an
ph n, lo s s m c
ph i nh ng sai l m mà
không dám làm đi u
l n lao nên có th h
s đánh m t đi nhi u
1,0
c h i…ơ
+ Không đng tình: có
nh ng ng i không có ườ
năng l c, không có kh
năng nên không dám
làm đi u l n lao…
* Cách cho đi m
- Nêu rõ quan đi m:
đng tình hay không
đng tình cho 0,25
- Lí gi i thuy t ph c ế
cho 0,75
II 1 Trình bày suy nghĩ v
vai trò c a ni m tin
trong cu c s ng .
2,0
a. Đm b o yêu c u v
hình th c đo n văn 0,25
b. Xác đnh đúng v n
đ ngh lu n 0,25
c. Tri n khai h p lí n i
dung đo n văn: v n
d ng t t các thao tác
l p lu n. Thí sinh có
th trình bày theo nhi u
cách khác nhau nh ngư
c n đáp ng các yêu
c u sau:
* Gi i thích:Dám làm
nh ng đi u l n lao” là
m nh d n trong suy
nghĩ và hành đng đ
làm nh ng đi u có ý
nghĩa cho cu c s ng.
* Bàn lu n:
- Dám làm nh ng đi u
l n lao:
+ Giúp ta m nh d n
trong suy nghĩ và hành
đng, bi tế tìm tòi, sáng
t o đ phát hi n ra
nh ng đi u m i m .
+ Giúp ta tôi luy n lòng
dũng c m, s n l c
đ v t qua khó khăn,ượ
v n lên ch m t i cươ ướ
mơ.
+ Khi n cếá nhân s
đóng góp cho c ng
đng nh ng đi u m i
m, có ý nghĩa.
0,25
0,5
0,25
0,25
- M r ng : Làm đi u
l n lao nh ng ph i phùư
h p v i kh năng, cũng
không đc li u lĩnhượ
mù quáng.
* Bài h c: Hi u đc ượ
s c n thi t c a vi c ế
dám làm nh ng đi u
l n lao. C n mnh
d n, dũng c m và sáng
t o trong suy nghĩ và
hành đng.
d. Ch vi t, trình bày, ế
sáng t o.0,25
2C m nh n v đp c a
hình t ng sôngượ
H ng qua đo n trích,ươ
t đó nh n xét v ch t
tr tình trong trang văn
c a Hoàng Ph Ng c
T ng. ườ
5,0
2.1. Đm b o c u trúc
bài ngh lu n : M bài
nêu đc v n đ; Thânượ
bài tri n khai đc v n ượ
đ; K t bài khái quát ế
đc n i dung nghượ
lu n.
0,25
2.2. Xác đnh đúng v n
đ ngh lu n 0,25
2.3. Tri n khai v n đ
thành các lu n đi m.
Thí sinh có th trình
bày theo nhi u cách
khác nhau nh ng c nư
v n d ng t t các thao
tác l p lu n, k t h p ế
ch t ch gi a lí l và
d n ch ng, đm b o
các yêu c u sau:
a. Gi i thi u khái
quát tác gi Hoàng Ph
Ng c T ng, tác ph m ườ
“Ai đã đt tên cho dòng
sông?” và đo n trích.
0,5
b. C m nh n v đp
c a sông H ng khi ươ
ngo i vi thành ph
Hu .ế
2,5