
S GD - ĐT VĨNH PHÚCỞ
TRƯỜNG THPT TR N ẦPHÚ
Đ CHÍNH TH CỀ Ứ
Đ THI KSCL L N Ề Ầ 1 NĂM H C 2021 - 202Ọ2
MÔN: NG VĂN - L P 12Ữ Ớ
Th i gian ờlàm bài: 120 phút, không k th i gianể ờ giao
đề
I. PH N ĐC HI U (3,0 đi m)Ầ Ọ Ể ể
Đc đo n văn b n sau và th c hi n các yêu c u:ọ ạ ả ự ệ ầ
“Đ k nghĩa là b c t c, khó ch u tr c nh ng may m n và thành công c aố ị ự ứ ị ướ ữ ắ ủ
ng i khác. Trong khi ng i thành công luôn nhìn th y và h c h i nh ng đc tínhườ ườ ấ ọ ỏ ữ ứ
t t đp c a ng i khác thì k th t b i l i không làm đc đi u đó. H không mu nố ẹ ủ ườ ẻ ấ ạ ạ ượ ề ọ ố
nh c đn thành công c a ng i khác, đng th i luôn tìm cách chê bai, h th p h .ắ ế ủ ườ ồ ờ ạ ấ ọ
H đ m c cho lòng t hi m, thói ganh t , c m giác t ti g m nh m tâm trí ngày quaọ ể ặ ị ề ị ả ự ặ ấ
ngày.
Đ k không nh ng khi n con ng i c m th y m t m i mà còn h n ch số ị ữ ế ườ ả ấ ệ ỏ ạ ế ự
phát tri n c a m i ng i. Thói đ k khi n chúng ta lãng phí th i gian và không thể ủ ỗ ườ ố ị ế ờ ể
t n d ng h t năng l c đ đt đc đi u mình mong mu n.Ganh t v i s thành côngậ ụ ế ự ể ạ ượ ề ố ị ớ ự
c a ng i khác s khi n chúng ta đánh m t c h i thành công c a chính mình.ủ ườ ẽ ế ấ ơ ộ ủ
T o hóa t o ra con ng i trong s khác bi t và bình đng. B n c n ph i ýạ ạ ườ ự ệ ẳ ạ ầ ả
th c đc r ng, b n là duy nh t và không bao gi có ng i nào hoàn toàn gi ngứ ượ ằ ạ ấ ờ ườ ố
b n, c v di n m o l n tính cách. Vì th , thay vì ganh t v i thành công và may m nạ ả ề ệ ạ ẫ ế ị ớ ắ
c a ng i khác, b n hãy t p trung toàn b tâm trí vào nh ng c m , d đnh, đngủ ườ ạ ậ ộ ữ ướ ơ ự ị ồ
th i c g ng hoàn thành chúng m t cách tri t đ. Hãy t hào v s khác bi t c aờ ố ắ ộ ệ ể ự ề ự ệ ủ
b n thân b n và vui m ng tr c s may m n, thành công c a nh ng ng i xungả ạ ừ ướ ự ắ ủ ữ ườ
quanh. Ni m vui y s ch p cánh cho h nh phúc c a b n và s m mu n gì, b n cũngề ấ ẽ ắ ạ ủ ạ ớ ộ ạ
s đt đc thành công nh h ”.ẽ ạ ượ ư ọ
(Trích “Không gì là không thể” – George Matthew Adams – Thu H ng d ch)ằ ị
Câu 1. Xác đnh thao tác l p lu n chính đc s d ng trong đo n trích ?ị ậ ậ ượ ử ụ ạ
Câu 2. Căn c vào đo n trích, hãy cho bi t đâu là s khác bi t gi a ứ ạ ế ự ệ ữ ng i thànhườ
công và k th t b iẻ ấ ạ ?
Câu 3. Anh / ch hi u nh th nào v ý ki n: “ị ể ư ế ề ế T o hóa t o ra con ng i trong sạ ạ ườ ự
khác bi t và bình đngệ ẳ ” ?
Câu 4. Anh / ch có đng tình v i quan đi m: “ị ồ ớ ể Đ k không nh ng khi n con ng iố ị ữ ế ườ
c m th y m t m i mà còn h n ch s phát tri n c a m i ng iả ấ ệ ỏ ạ ế ự ể ủ ỗ ườ ” không ? Vì sao ?
II. LÀM VĂN (7,0 đi m)ể
Câu 1. (2,0 đi mể)
T n i dung đo n trích ph n Đc hi u, anh / ch hãy vi t m t đo n vănừ ộ ạ ở ầ ọ ể ị ế ộ ạ
(kho ng 200 ch ) ả ữ trình bày suy nghĩ c a mình v vi c làmủ ề ệ th nào ếđ t b thói để ừ ỏ ố
k ?ị
Câu 2. (5,0 đi m)ể