Trang 1/4
Họ tên thí sinh:...................................................................
Số báo danh:.......................................................................
I. PHẦN I. Câu trắc nhiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu
24.
Câu 1: [a3.1] Cấu trúc của một hệ thống kĩ thuật gồm có?
A. Phần tử đầu vào, Phần tử xử lí và điều khiển, Phần tử đầu ra.
B. Phần tử đầu ra, Phần tử xử lí và điều khiển, Phần tử đầu ra.
C. Phần tử đầu vào, Phần tử xử lí và điều khiển, Phần tử đầu vào.
D. Phần tử đầu vào, Phần tử vật lí và điều khiển, Phần tử đầu ra.
Câu 2: [a3.1] Vai trò của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất là
A. chuyển phương thức sản xuất từ lao động thủ công sang sản xuất hàng loạt.
B. chuyển phương thức sản xuất từ lao động thủ công sang sản xuất cơ khí.
C. chuyển phương thức sản xuất từ lao động thủ công sang sản xuất tự động hoá.
D. chuyển phương thức sản xuất từ lao động thủ công sang sản xuất thông minh.
Câu 3: [a3.2] Hãy Lựa chọn phương án thuộc bản chất của công nghệ in 3D?
A. Bồi đắp một lớp tương ứng với từng mặt cắt của sản phẩm
B. Bồi đắp từng lớp tương ứng với từng mặt cắt của sản phẩm
C. Bồi đắp từng lớp tương ứng với từng mặt trong của sản phẩm
D. Bồi đắp từng lớp tương ứng với từng mặt ngoài của sản phẩm
Câu 4: [a3.1] Vật liệu cơ khí là gì?
A. Các hợp chất giữa kim loại phi kim hoặc giữa các phi kim với nhau ới dạng ôxit,
nitrit, cacbit,...
B. Vật liệu vô cơ và vật liệu hữu cơ
C. Các vật liệu được sử dụng trong sản xuất cơ khí để chế tạo ra các máy móc, thiết bị, công
trình, đồ dùng phục vụ cho sản xuất đời sống như: ô tô, xe máy, cầu thép, khung dầm,
dao, kéo, ...
D. Chủ yếu là carbon và hydrogen
Câu 5: [a3.1] Gia công cơ khí là quá trình?
A. Chế tạo ra sản phẩm
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT TÂY TRÀ
KÌ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025
MÔN: CÔNG NGHỆ - CÔNG NGHIP
Thời gian làm bài: 50 phút (không kể thời gian giao đề)
Trang 2/4
B. Thiết kế sản phẩm
C. Hoàn thiện sản phẩm
D. Bảo dưỡng sản phẩm
Câu 6: [a3.2] Hãy Lựa chọn phương án phù hợp với qúa trình sản xuất cơ khí?
A. Chế tạo cơ khí → Sản xuất phôi→ Đóng gói và bảo quản
B. Chế tạo cơ khí → Đóng gói và bảo quản → Sản xuất phôi
C. Sản xuất phôi → Chế tạo cơ khí → Đóng gói và bảo quản
D. Sản xuất cơ khí → Đóng gói và bảo quản → Chế tạo phôi
Câu 7: [a3.1] Kĩ thuật điện liên quan đến?
A. nghiên cứu và chế tạo các loại dây dẫn phù hợp với từng vùng miền.
B. nghiên cứu ứng dụng công nghệ điện, điện từ,.... sản xuất, truyền tải, phân phối
sử dụng điện năng
C. thiết kế các mạng điện tối ưu, phù hợp với thời tiết khắc nghiệt.
D. nghiên cứu sử dụng vật liệu composite để làm y dẫn điện; đề ra các giải pháp giúp
tối ưu chi phí trong các thiết kế liên quan đến mạng điện.
Câu 8: [a3.2] Hãy Lựa chọn phương án thể hiện vai trò của thuật điện đối với đời
sống.
A. cải thiện mức thu nhập bình quân của con người.
B. thúc đẩy phát triển các sản phẩm chăn nuôi.
C. tăng sản lượng cây trồng.
D. nâng cao chất lượng cuộc sống sinh hoạt trong gia đình.
Câu 9: [a3.1] Để tạo ra dòng điện xoay chiều ba pha, người ta dùng:
A. Máy phát điện xoay chiều ba pha
B. Máy phát điện xoay chiều một pha
C. Máy phát điện xoay chiều một pha hoặc ba pha
D. Ac quy
Câu 10: [b3.1] Nếu tải ba pha đối xứng, khi nối hình sao thì:
A. Id = √3 Ip
B. Id = Ip
C. Ud = Up
D. Id = √3 Id
Câu 11: [b3.1] Nếu tải ba pha đối xứng, khi nối hình tam giác thì:
Trang 3/4
A. Id = Ip
B. Ip = √3 Id
C. Ud = Up
D. Ud = √3 Up
Câu 12: [c3.1] Thiết bị lấy điện bao gồm :
A. Ổ cắm điện, công tắc
B. Ổ cắm điện, phích cắm điện
C. Phích cắm điện, cầu chì
D. Phích cắm điện, công tắc
Câu 13: [c3.1] Thiết bị đóng cắt và bảo vệ bao gồm:
A. Cầu dao, aptomat
B. Ổ cắm điện, phích cắm điện
C. Phích cắm điện, cầu chì
D. Phích cắm điện, công tắc
Câu 14: [c3.1] Các thiết bị được sử dụng phổ biến trong mạng điện gia đình gồm
A. công tơ điện, aptomat, cầu dao, ổ cắm, công tắc, tải điện.
B. tủ điện tổng, aptomat, cầu dao, ổ cắm, công tắc, dây dẫn điện.
C. máy biến áp, cầu dao, ổ cắm, công tắc, lưới điện phân phối.
D. công tơ điện, aptomat, cầu dao, ổ cắm, công tắc.
Câu 15. [a3.1] An toàn điện là:
A. những quy định, quy tắc và kĩ năng cần thiết trong thiết kể và bảo dưỡng sửa chữa điện
B. những quy định, quy tắc và kĩ năng cần thiết trong thiết kể và sử dụng điện
C. những quy định, quy tắc năng cần thiết trong thiết kể, sử dụng bảo ỡng sửa
chữa điện
D. những quy định, quy tắc và kĩ năng cần thiết trong sử dụng và bảo dưỡng sửa chữa điện
Câu 16. [a3.1] Nguyên nhân gây mất an toàn điện trong quá trình sử dụng điện trong
gia đình là
A. chạm trực tiếp vào phần có điện của thiết bị điện hoặc đồ dùng điện.
B. cắt nguồn điện khi sửa chữa thiết bị điện hoặc đồ dùng điện.
C. không chạm vào thiết bị điện hoặc đồ dùng điện khi tay còn ướt.
D. sử dụng bút thử điện để kiểm tra những nơi có điện.
Câu 17. [a3.1] Tiết kiệm năng lượng cần thực hiện:
Trang 4/4
A. Từ giai đoạn thiết kế cho đến sử dụng, vận hàng hệ thống và thiết bị
B. Giai đoạn thiết kế và sử dụng
C. Giai đoạn vận hành hệ thống và thiết bị
D. Giai đoạn sử dụng và vận hành
Câu 18. [b3.1] Để giảm chi phí tiền điện trong gia đình, nên sử dụng thiết bị đ
dùng điện như thế nào?
A. Ban ngày, khi ở nhà nên tắt tất cả các bóng điện trong nhà.
B. Khi thời tiết nắng nóng chỉ nên bật máy điều hoà nhiệt độ ở 20°C.
C. Lựa chọn chiếu sáng bằng công nghệ LED.
D. Khi đang sử dụng máy điều hoà nhiệt độ thì không nên sử dụng quạt điện
Câu 19. [c3.2] Mạng xã hội đóng vai trò gì trong dịch vụ truyền thông hiện nay?
A. Là công cụ duy nhất để truyền tải thông tin
B. Là nền tảng cho phép người dùng giao tiếp và chia sẻ thông tin trực tuyến
C. Chỉ được sử dụng để quảng cáo sản phẩm
D. Không có ảnh hưởng gì đến dịch vụ truyền thông
Câu 20. [e3.2] Khi sử dụng phần mềm onnile phỏng mạch điện. để thiết kế một
mạch điện đơn giản với các điện trở, bạn thể sử dụng công cnào để kiểm tra giá
trị điện trở của từng linh kiện trong mạch?
A. Công cụ đo điện áp. B. Công cụ đo dòng điện.
C. Công cụ đo điện trở. D. Công cụ đo tần số.
Câu 21. [c3.2] Công cụ hỗ trợ học tập trực tuyến như Google Classroom hoặc
Microsoft Teams giúp gì trong việc giao tiếp giữa giáo viên và học sinh?
A. Chỉ giúp trao đổi thông tin qua email mà không hỗ trợ học tập
B. Giúp giáo viên và học sinh dễ dàng giao tiếp, chia sẻ tài liệu và kiểm tra bài tập
C. Làm giảm tính tương tác giữa giáo viên và học sinh
D. Không thể đánh giá hiệu quả học tập của học sinh
Câu 22. [d3.2] Khi lắp đặt mạch điện điều khiển chiếu sáng với nhiều công tắc trong
nhà (mạch điều khiển đa điểm), yếu tố quan trọng nào cần chú ý nhất?
A. Sử dụng dây điện dài để nối các công tắc
B. Lựa chọn công tắc có khả năng chịu tải cao
C. Đảm bảo tính năng an toàn của hệ thống điện
D. Sử dụng công tắc thông minh kết nối với internet
Trang 5/4
Câu 23. [e3.3] Khi thiết kế mạch điều khiển đèn cầu thang bằng công tắc 2 chiều, bạn
cần lưu ý điều gì để hệ thống hoạt động chính xác?
A. Sử dụng công tắc 1 chiều cho mọi khu vực cầu thang
B. Dây điện nối từ công tắc phải có cùng chiều dài
C. Sử dụng công tắc 2 chiều để có thể bật/tắt đèn từ hai vị trí khác nhau
D. Sử dụng công tắc 3 chiều để tiết kiệm chi phí
Câu 24. [e3.3] Khi thiết kế hệ thống điều khiển đèn cầu thang với chức năng tự động
tắt sau một khoảng thời gian nhất định, bạn nên sử dụng thiết bị nào?
A. Bộ hẹn giờ (timer)
B. Cảm biến ánh sáng
C. Công tắc cảm ứng
D. Rơ le nhiệt
II. PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Tsinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý
a),b),c),d) ở mỗi câu thí sinh chọn đúng hoặc sai
Câu 1: Quan sát đồ mạch điện ba pha sau đây cho biết nhận định nào sau đây
đúng khi nói về mạch điện xoay chiều ba pha
a. Mạch điện ba pha gồm nguồn điện ba pha, đường dây truyền tải ba pha, tải điện ba pha
b. Nguồn điện và tải điện ba pha có thể nối hình sao, hình chữ thập và hình tam giác
c. Khi nối nguồn điện ba pha theo kiểu hình tam giác, điểm cuối cuộn dây của các pha X, Y
và Z được nối với nhau tại O gọi là điểm trung tính của nguồn
d. Khi nối nguồn điện ba pha theo kiểu hình tam giác, điểm cuối của cuộn dây pha này được
nối với điểm đầu của cuộn dây pha kia: X nối với B, Y nối với C và Z nối với A
Câu 2: Hình dưới đâymột sơ đồ lắp đặt mạch điều khiển 2 bóng đèn độc lập. Từ sơ
đồ cho thấy: