
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
MẪU TRÌNH BÀY ĐỀ THAM KHẢO
( Kèm theo Công văn số: 246 /SGDĐT-GDPT&GDTX ngày 15/01/2025 của Sở GDĐT
Ra đề: Trường THPT Thống Nhất
Phản biện đề: Trường THPT Dầu
Giây
ĐỀ THAM KHẢO
THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025
MÔN: GIÁO DỤC KINH TẾ & PHÁP LUẬT
Thời gian làm bài: 50 phút
Đề có 04 trang
PHẦN I: CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN. Thí sinh trả lời từ
câu 1 đến câu 24, mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1: Hoạt động nào dưới đây được coi như là đơn hàng của xã hội đối với sản xuất?
A. Sản xuất. B. Lao động.
C. Phân phối. D. Tiêu dùng.
Câu 2: Thị trường không có yếu tố nào dưới đây?
A. Nhạc sỹ. B. Người mua.
C. Tiền tệ. D. Hàng hóa.
Câu 3: Ngân sách nhà nước là toàn bộ các khoản tiền nào dưới đây của Nhà nước?
A. Thu và chi. B. Chi ngân sách.
C. Thuế và ủng hộ. D. Thu ngân sách.
Câu 4: Hình thức cho vay nào đòi hỏi người vay phải có tài sản đảm bảo có giá trị tương
đương với số vốn vay?
A. Vay thế chấp. B. Vay tín chấp.
C. Vay thấu chi. D. Vay trả góp.
Câu 5: Mục đích cuối cùng của cạnh tranh là
A. giành ảnh hưởng trong xã hội. B. giành uy tín tuyệt đối cho doanh nghiệp mình.
C. giành lợi nhuận tối đa về mình. D. giành phục vụ lợi ích cho xã hội.
Câu 6: Nơi diễn ra sự thỏa thuận, xác lập hợp đồng làm việc giữa người lao động và người
sử dụng lao động về việc làm, tiền lương và điều kiện làm việc được gọi là
A. thị trường việc làm. B. thị trường lao động.
C. trung tâm giới thiệu việc làm. D. trung tâm môi giới việc làm.
Câu 7: Ý tưởng kinh doanh thường được chia thành 2 dạng, là
A. ý tưởng kinh doanh cải tiến và ý tưởng kinh doanh mới.
B. ý tưởng kinh doanh khả thi và ý tưởng kinh doanh không khả thi.
C. ý tưởng kinh doanh trong quá khứ và ý tưởng kinh doanh hiện tại.
D. ý tưởng kinh doanh hữu dụng và ý tưởng kinh doanh không hữu dụng.
Câu 8: Đạo đức kinh doanh được hiểu là
A. những chuẩn mực đạo đức cơ bản được biểu hiện cụ thể trong các lĩnh vực kinh doanh.
B. tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức mà bất kì cá nhân nào trong xã hội cũng có.
C. trách nhiệm của công dân đối với sự phát triển kinh tế - chính trị - xã hội của đất nước.
D. yêu cầu cần có về kiến thức – kĩ năng – thái độ và năng lực của mỗi công dân trong xã hội.
Câu 9: Đối với đời sống xã hội, văn hóa tiêu dùng có vai trò như thế nào?
A. Tác động đến chiến lược sản xuất kinh doanh của các chủ thể kinh tế.
B. Là cơ sở giúp cho các doanh nghiệp đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.
1