SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI
TRƯỜNG TH-THCS-THPT TRỊNH HOÀI ĐỨC
(Đề thi gồm có 02 trang)
ĐỀ THAM KHẢO TỐT NGHIỆP THPT
NĂM 2025
MÔN : NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
(Không kể thời gian phát đề)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng chương trình Ngữ văn lớp 12
- Đề kiểm tra nhằm đánh giá trình độ học sinh theo các chuẩn sau:
+ Có kĩ năng đọc hiểu một văn bản thuộc thể loại truyện hiện đại
+ Biết cách viết một đoạn văn được gợi từ ngữ liệu đọc – hiểu, viết bài văn nghị luận xã hội
+ Biết vận dụng kiến thức đã học để làm bài đọc hiểu, nghị luận văn học, nghị luận xã hội
2. Năng lực
a. Năng lực chung: Năng lư@c giaAi quyêDt vâDn đêF
b. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết và phân tích được các yếu tố theo đặc trưng thể loại
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố đặc trưng theo đặc trưng thể loại
- Nhận biết được giá trị nhận thức, giáo dục, thẩm mĩ qua tác phẩm.
- năng đọc hiểu một văn bản thuộc thể loại truyện; biết cách viết một đoạn văn nghị luận văn
học 200 chữ, biết cách viết một bài văn nghị luận xã hội.
3. Phẩm chất
HS rèn luyện ý thức tự giác, nghiêm túc, tích cực.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: tự luận 100%
- Thời gian 120 phút
III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
TT Kĩ năng
Mức độ nhận thức Tổng
%
Tổng
điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Tỉ lệ
(%)
Thời
gian
(phút)
Tỉ lệ
(%)
Thời
gian
(phút)
Tỉ lệ
(%)
Thời
gian
(phút)
Tỉ lệ
(%)
Thời
gian
(phút)
Số
câu
hỏi
Thời
gian
(phút)
1Đọc
hiểu 10 8 15 8 10 4 0 0 5 20 40
2 Viết
đoạn
văn
nghị
luận
5 5 5 10 10 20 0 0 1 35 20
văn
học
3
Viết
bài
văn
nghị
luận
xã hội
15 10 15 10 5 20 10 25 1 65 40
Tổng 30 23 35 28 25 44 10 55 7 120 100
Tỉ lệ
%
30 35 25 10 100
Tỉ lệ chung 65 35 100
Lưu ý:
- Tất cả các câu hỏi trong đề kiểm tra là câu hỏi tự luận.
- Cách cho điểm mỗi câu hỏi được quy định chi tiết trong Đáp án - Hướng dẫn chấm.
IV. BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA
TT Kĩ năng Đơn vị
kiến thức
Mức độ
kiến
thức, kĩ
năng
cần kiểm
tra, đánh
giá
Số câu
hỏi theo
mức độ
nhận
thức
Tổng
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
1Đọc hiểu Truyện
hiện đại
Nhận
biết:
- Nhận
diện được
ngôi kể,
trong
đoạn
trích
truyện
- Nhận
diện được
từ ngữ,
chi tiết,
hình
ảnh,...
tiêu biểu
trong
đoạn
trích
truyện.
Thông
hiểu:
- Đánh
giá hiệu
quả của
việc sử
22105
dụng biện
pháp tu
từ liệt
trong văn
bản
truyện.
- Hiểu
được ý
nghĩa của
các chi
tiết, từ
ngữ, hình
ảnh được
sử dụng
trong văn
bản nhằm
làm nổi
bật dụng
ý của tác
giả.
Vận
dụng:
Rút ra
thông
điệp/bài
học cho
bản thân.
2Viết
Văn nghị
luận
Viết đoạn
văn nghị
luận về
một nhân
vật/đoạn
trích/ tác
phẩm văn
học
Nhận
biết:
- Xác
định vấn
đề cần
nghị luận.
- Xác
định
được
hình thức
đoạn văn
phân tích,
đánh giá,
nêu cảm
nhận về
một tác
phẩm/
đoạn
trích văn
học.
Thông
hiểu
- Triển
khai vấn
đề nghị
luận
thành
những
luận điểm
phù hợp.
- Hiểu
nghĩa của
từ/câu/ sự
việc
trong ngữ
cảnh;
hiểu
những
đặc sắc
về nội
dung
nghệ
thuật của
truyện
- Hiểu
được giá
trị nghệ
thuật, nội
dung của
1 1