SỞ GD & ĐT ĐỒNG NAI
TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN
ĐỀ THAM KHẢO KÌ THI TÔT NGHIÊP THPT NĂM 2025
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kê thơi gian phat đê
PHẦN I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA ĐỀ KIỂM TRA
- Kiểm tra, đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, năng HS được học trong chương trình
ngữ văn 12.
- Đánh giá việc học sinh vận dụng kiến thức, năng đã học để viết đoạn văn luận văn
học /bài văn nghị luận bàn về tuổi trẻ.
- Cụ thể:
+ Đọc hiểu các văn bản/đoạn trích thuộc thể loại văn bản thơ (ngữ liệu ngoài sách giáo
khoa).
+ Vận dụng kiến thức năng làm văn đã được học để viết đoạn văn nghị luận văn học
và viết bài văn nghị luận bàn về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ.
Từ đó, góp phần giúp HS hình thành những năng lực sau:
- Các năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và tự học.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Các năng lực chuyên biệt:
+ Năng lực tiếp nhận văn bản thông qua đọc văn bản (đọc - hiểu, cảm thụ văn học).
+ Năng lực tạo lập văn bản (viết, trình bày văn bản).
+ Năng lực sử dụng tiếng Việt trong tạo lập văn bản.
PHẦN II. HÌNH THỨC CỦA ĐỀ KIỂM TRA
1. Hình thức kiểm tra: Tự luận
2. Thời gian làm bài: 120 phút.
PHẦN III. XÂY DỰNG BẢNG NĂNG LỰC CẤP ĐỘ DUY, MA TRẬN ĐẶC
TẢ
1. Ma trận
TT Kĩ năng
N i dung
ki nế
th c /
Đn v kĩơ
năng
M c đôư
nhân th c ư
T ng % đi m
1
1Đc hi u
Nh n bi t ế Thông
hi u V n d ng
V n d ng
cao
T l
Văn b n
thơ
2 2 1 40
2 Vi tếVi t đo nế
văn ngh
lu n văn
h c
1* 1* 1* 1*160
Vi t bàiế
văn ngh
lu n bàn
v m t v n
đ có liên
quan đnế
tu i tr
T ng25 35 30 10 100
T l % 60 40
2. Bản đặc tả
1
2
TT Năng l cM ch
n i dung
M c đ
đánh giá
Nh n
bi tế
Thông
hi u
V n
d ng
V n
d ng cao T ng
1
Đc hi u
- Xác
đnh
đc d uượ
hi n nh n
bi t thế
th c aơ
văn b n.
- Ch ra
đc tượ
ng làm
rõ n i
dung
đc yêuượ
c u.
2
40%
- Hi u
đc c mượ
h ng ch
đo c a
văn b n.
- Hi u
đc tácượ
d ng c a
bi n pháp
tu t
đc sượ
d ng
trong
đo n th . ơ
2
- Đa raư
quan
đi m
ng iườ
đc v
v n đ
đt ra
trong văn
b n.
1
2 Vi tế1. Vi tế
đo n văn
kho ng
200 ch
phân tích
đo n th . ơ
Nh n
bi tế:
- Gi i
thi u
đcượ
ng n g n,
đy đ v
tác ph m
văn h c.
120%
3
TT Năng l cM ch
n i dung
M c đ
đánh giá
Nh n
bi tế
Thông
hi u
V n
d ng
V n
d ng cao T ng
- Đm
b o n i
dung,
hình th c
c a m t
đo n văn.
Thông
hi u:
- Phân
tích, ch
ra đcượ
m ch
c m xúc
c a nhân
v t tr
tình trong
tác ph m
văn h c.
V n
d ng:
- Đánh
giá đcượ
ý nghĩa,
giá tr
c a tác
ph m
quan
đi m
riêng c a
cá nhân.
- V n
d ng hi u
qu
nh ng
ki n th cế
Ti ngế
Vi t l p
12 đ
tăng tính
thuy tế
ph c, s c
h p d n
cho đo n
văn.
4
TT Năng l cM ch
n i dung
M c đ
đánh giá
Nh n
bi tế
Thông
hi u
V n
d ng
V n
d ng cao T ng
2. Vi tế
bài văn
ngh lu n
kho ng
600 ch
bàn lu n
v m t
v n đ
liên quan
đn tu iế
tr
Nh n
bi t:ế
- Xác
đnh
đc ượ v n
đ xã h i
c n bàn
lu n
- Xác
đnh
đcượ
cách th c
trình bày
đo n văn.
Thông
hi u:
- Di n
gi i v
n i dung,
ý nghĩa
c a v n
đ.
V n
d ng:
- V n
d ng các
kĩ năng
dùng t ,
vi t câu,ế
các phép
liên k t,ế
các
ph ngươ
th c bi u
đt, các
thao tác
l p lu n
phù h p
đ tri n
khai l p
lu n, bày
t quan
đi m c a
b n thân
v v n đ
bàn lu n.
140%
5