S GIÁO D C VÀ
ĐÀO T O
Đ THI TUY N SINH VÀO L P 10
NAM ĐNH
TR NG THPT CHUYÊN LÊ H NG PHONGƯỜ
NĂM H C 2021-2022.
Môn thi: NG VĂN (chuyên)
Th i gian làm bài: 150 phút.
(Đ thi g m: 02 trang)
Ph n I. Đc - hi u văn b n (2,5 đi m)
Đc văn b n và th c hi n các yêu c u:
Tôi đã đc gì? Tôi đã đc tr thành ng i có ích. Nh ng không ph i chượ ượ ườ ư
đn thu n là m t ng i dân có ích. Tôi đã cùng các thi sĩ ti n chi n khác, và hàngơ ườ ế
bao thi sĩ tr xu t hi n v sau, là m t ng i c m bút có ích, làm th có ích. Tôi ườ ơ
yêu Baudelaire t bé, yêu tác gi Ác hoa (Fleurs du mal), t tu i hoa niên cho đn ế
bây gi , nh ng mãi sau khi vào Đng tôi m i hi u ông. Baudelaire vi t, và câu này ư ế
Aragon trích l i trong khi đ t a cho Eluard:
“Vĩ đi thay là s m nh thi ca. Trong ng c t i, th tr thành qu t kh i, bên ơ
c a s b nh vi n, th là khao khát và hi v ng lành b nh. ơ Th không ph i chơ
nhìn nh n mà còn tu s a. m i n i, th ph nh n b t công. H i nhà th thiên ơ ơ ơ
s , hãy c t l i ca và đi t i t ng lai. L i ca c a ng i là ph n ánh ni m tin và hi ươ ườ
v ng c a nhân dân”.
Tôi t ng tôi đánh m t Baudelaire v i cách m ng r i không ng tôi l iưở
đc l i ông nh th đó. Đc l i Verlaine vì ông là tr ng ban ki m duy t c aượ ư ế ượ ưở
Ba Lê Công xã, sau này tôi m i hay. Đc Rimbaud, ông không ch là k lái “Con ượ
thuy n say”, ông là m t chi n sĩ công xã đy. Đc l i Nguy n Du, vì khi Đng k ế ượ
ni m hai trăm năm ngày m t c a ông, tôi m i đánh giá h t giá tr nhân đo c a ế
“Truy n Ki u”. So v i “B t tri tam bách d niên h u” thì nhanh đc m t trăm ư ượ
năm tr i đy.
(Trích M t n i đau riêng và đc cái vui chung ượ – T p ti u lu n T gác Khuê văn
đn quán Trung tânế, Ch Lan Viên, tr 34-35, NXB Tác ph m m i, 1981)ế
Câu 1. Ghi l i tên tác gi c a Ác hoa và tác gi c a Truy n Ki u.
Câu 2. Theo ng i vi t, nhân v t x ng tôi ườ ế ư đã đc gìượ , khi g n bó v i Đng, v i
cách m ng và nhân dân?
Câu 3. Các c m t , câu văn: “bên c a s b nh vi n, th là khao khát và hi v ng ơ
lành b nh”; “th ph nh n b t công” ơ , th hi n s m nh nào c a th ca? ơ
Câu 4. N u ch n ế “Trong ng c t i, th tr thành qu t kh i” ơ vào v n d ng, anh/ch
s liên h m r ng cho “Có nh ng phút ngã lòng/Tôi v n vào câu th mà đng ơ
d y” (Phùng Quán) hay “S c đp câu th cũng ph i đu tranh cho chân lí ơ (Chế
Lan Viên)? Vì sao?
Ph n II. T p làm văn (7,5 đi m)
Câu 1.
Anh/Ch s : Nói l i riêng hay m n l i k khác? ượ
Qua vi c đc các trích d n mà ng i vi t đã s d ng ườ ế Ph n Đc hi u và
t tr i nghi m giao ti p c a b n thân, anh/ch hãy vi t 01 đo n văn (kho ng 400 ế ế
ch ), trình bày quan đi m c a mình v v n đ trên.
Câu 2.
Th không ph i ch nhìn nh n mà còn tu s a.ơ
Anh/Ch hi u ý ki n trên nh th nào? Hãy làm rõ s ế ư ế nhìn nh n và tu s a
c a th ca đi v i con ng i và cu c s ng, đã đc chuyên ch trong bài th ơ ườ ư ơ
Đoàn thuy n đánh cá c a Huy C n ( Ng Văn 9, NXB Giáo d c Vi t Nam, 2018).
---------H T---------
H và tên thí sinh:………………H tên, ch ký GT 1:……………………
S báo danh:……………………H tên, ch ký GT 2:……………………
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O ĐÁP ÁN VÀ H NG D N CH M THIƯỚ
NAM ĐNHĐTHI TUY N SINH VÀO L P 10 TR NG THPT CHUYÊN ƯỜ
Năm h c 2021– 2022
Môn: NG VĂN (chuyên)
(H ng d n ch m g m 06 trang)ướ
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN 2,5
1Ghi lại tên tác giả của Ác hoa và tác giả của Truyện Kiều. 0,5
- Baudelaire là tác giả của Ác hoa/Baudelaire - Ác hoa
- Nguyễn Du là tác giả của Truyện Kiều/Nguyễn Du - Truyện
Kiều
HDC
+ Chỉ ra đúng mỗi tên tác giả cho mỗi tác phẩm: 0,25 điểm
+ Các trường hợp khác: 0,0 điểm
2Theo người viết, nhân vật xưng tôi đã được , khi gắn với
Đảng, với cách mạng và nhân dân?
0,75
-là một người dân có ích/là một người cầm bút có
ích/làm thơ có ích - thấy được Baudelaire, Verlaine Rimbaud
cũng là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa/gắn bó với sứ mệnh
cách mạng/ máu thịt với nhân dân.
-đánh giá hết giá trị nhân đạo của “Truyện Kiều”
HDC
+ Chấp nhận cách diễn đạt khác nhưng phải đảm bảo yêu
cầu nội dung nêu trên. + Đúng 01 ý: 0,5 điểm
+ đúng từ 02 ý trở lên: 0,75 điểm
+ Không tìm thấy thông tin hoặc tìm sai nội dung: 0,0 điểm
3Các cụm từ, câu văn: “bên cửa sổ bệnh viện, thơkhao khát
hi vọng lành bệnh”; “thơ phủ nhận bất công”, thể hiện sứ
mệnh nào của thơ ca?
0,5
-“bên cửa sổ bệnh viện, thơ là khao khát” – điểm tựa tinh
thần/đem đến niềm lạc quan, hi vọng, ... cho con người.
-“thơ phủ nhận bất công” nhận đấu tranh chống
lại bất công, cái xấu, cái ác/bảo vệ con người trước những bất
công, cái xấu, cái ác/bảo vệ công lí, lẽ phải, những giá trị
nhân văn/ …
HDC
+ Chấp nhận cách diễn đạt khác nhưng phải đảm bảo yêu
cầu nội dung nêu trên. + Mỗi ý đúng: 0,25 điểm
+ Không làm hoặc hiểu sai nội dung: 0,0 điểm
Lưu ý: nếu thí sinh nêu sứ mệnh chung của thơ văn cho cả
hai cụm từ, câu văn: 0,25 điểm.
4Nếu chọn “Trong ngục tối, thơ trở thành quật khởi” vào vận
dụng, anh/chị sẽ liên hệ m rộng cho “Có những phút ngã
lòng/Tôi vịn vào câu thơ đứng dậy” (Phùng Quán), hay
“Sắc đẹp u thơ cũng phải đấu tranh cho chân lí” (Chế Lan
Viên)? Vì sao?
0,75
- Chọn rõ câu: “Sắc đẹp câu thơ cũng phải đấu tranh cho
chân lí” (Chế Lan Viên)?
- Lí giải:
+ Nội dung câu vận dụng: sức mạnh chiến đấu của thơ
ca/khai mở tư tưởng, khai sáng chân lí/vũ khí tinh thần để đến
chân thiện mĩ/ .... + Câu Phùng Quán không chọn bàn đến
vai trò điểm tựa tinh thần của thơ ca; u của Chế Lan Viên
bàn đến sứ mệnh đấu tranh cho chân của thơ ca phù hợp
với nội dung của câu văn cần vận dụng.
HDC
+ Chấp nhận cách diễn đạt khác nhưng phải đảm bảo yêu
cầu nội dung nêu trên. + Chọn đúng câu: 0,25 điểm
+ Lí giải thuyết phục: 0,5 điểm
+ Lí giải chung chung: 0,25 điểm
+ Không làm bài, chọn sai câu: 0,0 điểm
II TẬP LÀM VĂN 7,5