1
PHÒNG GD&ĐT HOA
TRƯỜNG THCS ĐINH TIÊN HOÀNG
ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 CHUYÊN
Năm 2024
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 150 phút
(Đề thi gồm 06 câu,02 trang)
I. MA TRẬN
TT Kĩ năng
Nội
dung/đơn
vi- kĩ năng
Mức độ
nhận thức
Tổng
Thông
hiê7u
(Số câu)
Vâ-n du-ng
(Số câu)
Vâ-n du-ng
cao
(Số câu)
1
Đọc hiểu
1. Văn bản
văn học
(thơ hiện
đại)
2 1 1 4
15% 10% 5% 30%
2
Viết
Viết bài
văn nghị
luận xã hội
1* 1* 1* 1
5 % 5 % 10 % 20%
Viết bài
văn nghị
luận văn
học
1* 1* 1* 1
10 % 15 % 25% 50%
Tổng %
điểm
30%
3,0 điểm
30%
3,0 điểm
40%
4,0 điểm
100%
10,0 điểm
II. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI
2
TT Nội dung
kiến thức/
Kĩ năng
Đơn vị
kiến
thức/K
ĩ năng
Mức
độ
kiến
thức,
năng
cần
kiểm
Số
câu
hỏi
theo
mức
độ
nhận
thức
Tổng
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
I ĐỌC
HIỂU Văn bản
văn học:
thơ hiện
đại
Thông
hiểu:
- Phân
tích được
chủ đề,
tưởng
tác
giả thể
hiện qua
khổ thơ
mở đầu.
- Hiểu
được tác
dụng gợi
tả gợi
cảm của
các từ láy
trong
việc miêu
tả cảnh
vật, bộc
lộ tâm
trạng
nhân vật
trữ tình.
Vận
dụng:
Nhận xét
đánh giá
về cách
nhìn
nhận
đánh giá,
thái độ
tình cảm,
tài năng
của tác
giả thể
hiện qua
2TL 1TL 1TL 4TL
3
bài thơ.
Vận
dụng cao
Qua đọc
hiểu bài
thơ, HS
liên hệ
bản thân,
nêu ra
được bài
học đúng
đắn sâu
sắc về
thái độ
ứng xử
với quá
khứ của
đất nước,
dân tộc.
II
VIT
BÀI
VĂN
NGH
LUN
XÃ HI
1. Nghị
luận
hội: Viết
một bài
văn
nghị
luận về
một vấn
đề xã hội
Nhận
biết:
- Xác
định
đúng yêu
cầu về
nội dung
hình
thức của
bài văn
nghị
luận.
- tả
được vấn
đề hội
những
dấu hiệu,
biểu hiện
của vấn
đề hội
trong bài
viết.
- Xác
định
được
mục
đích, đối
tượng
1* 1* 1* 1*TL
4
nghị
luận.
Thông
hiểu:
- Hiểu
đúng vấn
đề nghị
luận:
lòng yêu
nước
của con
người
Việt
Nam
trong
thời
hiện nay.
- Triển
khai vấn
đề nghị
luận
thành
những
luận
điểm phù
hợp.
- Kết hợp
được lẽ
dẫn
chứng để
tạo tính
chặt chẽ,
logic của
mỗi luận
điểm.
Vận
dụng:
- Biết
huy động
vốn trải
nghiệm,
kiến thức
hội
của bản
thân để
tạo lập
được một
5
văn bản
nghị luận
hội
hoàn
chỉnh
dung
lượng
khoảng
1,5 trang
giấy thi,
bày tỏ
quan
điểm của
mình về
vấn đề
- Đánh
giá được
ý nghĩa,
ảnh
hưởng
của vấn
đề đối
với con
người,
hội.
- Nêu
được
những
bài học,
những đề
nghị,
khuyến
nghị rút
ra từ vấn
đề n
luận.
Vận
dụng
cao:
- Sử
dụng kết
hợp các
phương
thức
miêu tả,
biểu cảm,
…để tăng
sức
thuyết