MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH 10 CHUYÊN
MÔN NGỮ VĂN
TT ng
lực
Mạch
nội
dung
Sốu Cấp độ tư duy
Thông
hiu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Tổng
%
Số
câu
Tỉ l Số
câu
Tỉ l Số
câu
Tỉ l
I ng
lực
Đọc
Truyện
thơ
Nôm
42 1,5% 1 10% 1 0,5% 30%
II ng
lực Viết
Viếtbàiv
ănnghị
luậnxã
hội
15% 15% 0,5% 20%
Viết bài
văn
nghị
luận
văn học
110% 30% 10% 50%
Tỉ l 16,5% 55% 29% 100%
Tổng 6 100%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI TUYỂN SINH 10 CHUYÊN
TT Kĩ năng Đơn viE
kiêHn
thưHc/Kĩ
năng
MưHc đôE
đánh giá
SôH u hoKi theo mưHc đôE nhâEn thưHc
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng cao
1 1.Đọc
hiểu
Ngữ
liệu: Quà
tặng cuộc
sống
Thông
hiểu:
- Nêu
được tác
hại của
lối sống
thờ ơ với
những
gần gũi
với trái
tim bạn
được gợi
ra trong
đoạn
trích.
- Nêu lên
tác dụng
mối
tương
quan
giữa
nghề
nghiệp
với
những
trách
nhiệm
khác của
con
người.
Vận
dụng:.
- Rút ra
được bài
học từ
nội dung
câu nói
trong văn
bản.
Vận
dụng
2 câu 1 câu 1 câu
cao:
Thể hiện
thái độ
đồng tình
/ không
đồng tình
/ đồng
tình một
phần với
những
vấn đề
đặt ra
trong văn
bản.
II Viết Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1Viết bài
văn
nghị
luận
hội.
Viết bài
văn nghị
luận
(khoảng
1,5 trang
giấy thi)
trình bày
suy nghĩ
của em
về câu
nói:
Nhận biết:
- Xác định được yêu cầu về
nội dung và hình thức của
bài văn nghị luận.
- Nêu được cụ thể vấn đề
cần giải quyết.
- c định được mục
đích, đối tượng nghị luận.
- Đảm bảo cấu trúc, bố cục
của một văn bản nghị luận.
Thông hiểu:
- Bàn luận, chứng minh
được: Nếu biết sống bao
dung, nhân hậu thì con
người sẽ làm được việc lớn,
trở nên vĩ đại. Nếu sống ích
kỉ, bảo thủ thì con người trở
nên nhỏ bé, tầm thường....
- Kết hợp được lẽ dẫn
chứng để tạo tính chặt chẽ,
logic của mỗi luận điểm.
- Cấu trúc chặt chẽ, mở
đầu kết thúc gây ấn
tượng; sử dụng các lẽ
bằng chứng thuyết phục,
chính xác, tin cậy, thích
hợp, đầy đủ; đảm bảo chuẩn
chính tả, ngữ pháp tiếng
Việt.
Vận dụng:
- Đánh giá được ý nghĩa,
1* 1* 1* 1*
ảnh hưởng của vấn đề đối
với tuổi trẻ.
- Nêu được những bài học,
những đề nghị, khuyến nghị
rút ra từ vấn đề bàn luận.
Vận dụng cao:
Sử dụng kết hợp các
phương thức miêu tả, biểu
cảm, tự sự,…
- Vận dụng hiệu quả những
kiến thức Tiếng Việt lớp 9
lớp để tăng tính thuyết
phục, sức hấp dẫn cho bài
viết.
Viết bài
nghị
luận văn
học.
Nhận biết:
- Xác định được yêu cầu về
nội dung và hình thức của
bài văn nghị luận tác phẩm
thơ.
- Nêu được cụ thể vấn đề
cần giải quyết.
- c định được mục
đích, đối tượng nghị luận.
- Đảm bảo cấu trúc, bố cục
của một văn bản nghị luận
tác phẩm thơ.
Thông hiểu:
- Phân ch được nội dung
chủ đề một số đặc sắc
nghệ thuật của tác phẩm thơ
song thất lục bát.
- Kết hợp được lẽ dẫn
chứng để tạo tính chặt chẽ,
logic của mỗi luận điểm.
- Cấu trúc chặt chẽ, mở
đầu kết thúc gây ấn
tượng; sử dụng các lẽ
bằng chứng thuyết phục,
chính xác, tin cậy, thích
hợp, đầy đủ; đảm bảo chuẩn
chính tả, ngữ pháp tiếng
Việt.
Vận dụng:
- Đánh giá được ý nghĩa, giá
trị của đoạn trích thơ.
Nêu được những bài học
bản thân rút ra từ đoạn trích
thơ.
Vận dụng cao:
1* 1* 1* 1*
- Liên hệ, mở rộng, so sánh,
đối chiếu kiên thức liên
quan đến văn bản.
Sử dụng kết hợp các
phương thức miêu tả, biểu
cảm, tự sự,…
- Vận dụng hiệu quả những
kiến thức Tiếng Việt để tăng
tính thuyết phục, sức hấp
dẫn cho bài viết.
Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ.
PHÒNG GD&ĐT GIA VIỄN ĐỀ THI CHUYÊN LỚP 10 THPT
Năm 2024
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 150 phút
(Đề thi gồm 6 câu, 02 trang)
I. ĐỌC - HIỂU ( 3,0 điểm):
Đọc văn bản sau đây và thực hiện các yêu cầu: