BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
(BÀI THI MÔN CHUYÊN)
Môn: NGỮ VĂN
TT
Thàn
h
phần
năng
lực
Mạc
h nội
dung Số
câu
Cấp độ tư duy
Nhận
biết
Thôn
g
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Tổng %
Số
câu Tỉ lệ
Số
câu Tỉ lệ Số
câu
Tỉ lệ Số
câu Tỉ lệ
30%
I
Năng
lực
đọc
Văn
bản
đọc
hiểu
4 0 0%
2
15% 1 10% 1 5%
II
Năng
lực
viết
Bài
văn
nghị
luận
hội
1 0%
5%
5% 10% 20%
Bài
văn
nghị
luận
văn
học
1 0%
10%
15% 25% 50%
Tỉ lệ
%0% 30% 30% 40% 100%
Tổng 6 câu 100%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT (BÀI THI MÔN CHUYÊN)
MÔN: NGỮ VĂN
THỜI GIAN LÀM BÀI: 150 PHÚT
TT Nội dung
kiến thức/
Kĩ năng
Đơn
vị
kiến
thức/
năng
Mức
độ
kiến
thức,
năng
cần
kiểm
tra,
đánh
giá
Số
câu
hỏi
theo
mức
độ
nhận
thức
Tổn
g
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
I ĐC
HIU
Thơ hiện
đại
Thông
hiểu:
- Phân
tích được
mối quan
hệ giữa
nội dung
hình
thức của
văn bản
thơ.
- Phân
tích được
chủ đề, tư
tưởng,
thông
điệp
văn bản
muốn gửi
đến người
đọc thông
qua hình
thức nghệ
thuật của
văn bản.
- Phân
tích được
tình cảm,
cảm xúc,
cảm hứng
2TL 1TL 1TL 4TL
chủ đạo
của tác
giả thể
hiện qua
văn bản.
- giải
được nét
độc đáo
về hình
thức của
bài thơ
thể hiện
qua bố
cục, kết
cấu, ngôn
ngữ, biện
pháp tu
từ.
- Phân
biệt được
sự khác
biệt về
nghĩa của
một số
yếu tố
Hán Việt
dễ gây
nhầm lẫn;
tác dụng
của điển
tích, điển
cố trong
thơ.
- Xác
định được
nghĩa
tường
minh
hàm ý.
Xác định
được
nghĩa của
một số
thành ngữ
thông
dụng, sắc
thái nghĩa
của từ
ngữ
việc lựa
chọn từ
ngữ, tác
dụng của
từ tượng
thanh, từ
tượng
hình, các
biện pháp
tu từ được
sử dụng
trong văn
bản.
Vận
dụng:
- Nhận
xét được
nội dung
phản ánh
cách
nhìn cuộc
sống, con
người của
tác giả
qua bài
thơ.
- Thể hiện
được thái
độ tôn
trọng
học hỏi
cách tiếp
nhận của
người
khác
trong đọc
hiểu văn
bản thơ.
- Nêu
được
những
thay đổi
trong suy
nghĩ, tình
cảm, lối
sống
cách
thưởng
thức,
đánh giá
của
nhân do
văn bản
mang lại.
- Vận
dụng
được một
số hiểu
biết về
lịch sử
văn học
Việt Nam
để đọc
hiểu văn
bản.
II 1.VIT
BÀI
VĂN
NGH
LUN
XÃ HI
1. Ngh
lun
hội: Viết
một bài
văn nghị
luận về
một vấn
đề xã hội
Nhận
biết:
- Xác
định đúng
yêu cầu
về nội
dung
hình thức
của bài
văn nghị
luận.
- tả
được vấn
đề hội
những
dấu hiệu,
biểu hiện
của vấn
đề hội
trong bài
viết.
- Xác
định
được mục
đích, đối
tượng
nghị luận.
Thông
hiểu:
- Hiểu và
triển khai
vấn đề
nghị luận
thành
những
luận điểm
phù hợp.
- Kết hợp
được lẽ
dẫn
chứng để
tạo tính
chặt chẽ,
1* 1* 1* 1*TL