SỞ GIÁO DỤC& ĐÀO TẠO
TỈNH NINH BÌNH MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO 10
Năm học 2024
MÔN NGỮ VĂN
Thời gian làm bài 120 phút
TT Kĩ năng
Đơn vi
kiê#n
thư#c/Kĩ
năng
Mc độ
nhận
thức
Tng
% đim
Nhận
biết
Thông
hiê4u
Vâ n
du ng
Vâ n
du ng
cao
1
Đc hiểu Văn bản
văn học
21 1 40%
2 Viết
Nghị
luận văn
hc (thơ
hiện đại)
1* 20%
Nghị
luận xã
hội 1* 40%
Ti4 lê % 20 30 40 10 100%
Ti4 lê chung 20 30% 50% 100%
Ghi chú:
- Tất cả các câu hỏi trong đề kiểm tra là câu hỏi tự luận.
- Cách cho điểm mỗi câu hỏi được quy định chi tiết trong Đáp án - Hướng dẫn chấm./.
SỞ GIÁO DỤC& ĐÀO TẠO
TỈNH NINH BÌNH BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO 10
Năm học 2024
MÔN NGỮ VĂN
TT Nội dung
kiến thức/
Kĩ năng
Đơn
vị
kiến
thức/
năng
Mức
độ
kiến
thức,
năng
Số câu hỏi
theo mức độ
nhận thức
Tổng
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1ĐỌC
HIỂU
Văn
bản văn
học
Nhận
biết:
- Xác
định
thể thơ
của văn
bản.
Thông
hiểu:
- Phân
tích
được
tác
dụng
của
một
biện
pháp tu
từ so
sánh.
- Vận
dụng
những
hiểu
biết về
vai trò
của quê
hương
với mỗi
người
nêu ra
được
2
1
1
2TL
1TL
1TL
những
hành
động,
việc
làm của
mình
để thể
hiện
tình
yêu với
quê
hương.
2VIT 1.Nghị
luận
văn học
Thông
hiểu:
- Phân
tích
được
tình
cảm,
cảm
xúc,
cảm
hứng
chủ đạo
của tác
giả thể
hiện
qua văn
bản.
- Phân
tích
được
nội
dung
mối
quan hệ
giữa
nội
dung
hình
thức
của văn
bản
thơ.
1* 1NL
2. Nghị
luận về
một
Thông
hiểu:
- Hiểu
1* 1TL
vấn đề
xã hội
triển
khai
vấn đ
nghị
luận
thành
những
luận
điểm
phù
hợp.
- Kết
hợp
được
lẽ
dẫn
chứng
để tạo
tính
chặt
chẽ,
logic
của
mỗi
luận
điểm.
Vận
dụng:
- Biết
huy
động
vốn trải
nghiệm
, kiến
thức
hội của
bản
thân để
tạo lập
được
một
văn bản
nghị
luận
hội
hoàn
chỉnh
theo
yêu
cầu.
- Đánh
giá
được ý
nghĩa,
ảnh
hưởng
của vấn
đề đối
với con
người,
xã hội.
- Nêu
được
những
bài
học,
những
đề
nghị,
khuyến
nghị rút
ra từ
vấn đ
bàn
luận.
Vận
dụng
cao:
- Sử
dụng
kết hợp
các
phương
thức
miêu
tả, biểu
cảm,…
để tăng
sức
thuyết
phục
cho bài