MA TRẬN ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT ĐẠI TRÀ
Năm 2024
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
TT
Năn
g
lực
Mạch
nội
dung Số
câu
Cấp độ tư duy
Nhận
biết
Thôn
g
hiểu
Vận
dụng
Tổng
%
Số
câu Tỉ lệ Số
câu Tỉ lệ Số
câu Tỉ lệ
I
Năn
g
lực
Đọc
Văn
bản
nghị
luận
(ngo
ài
SGK
)
42 20% 1 10% 1 10% 40%
II
Năn
g
lực
Viết
Viết
đoạn
văn
nghị
luận
xã hội
15% 5% 10% 20%
Viết
bài
văn
nghị
luận
văn
học
17.5% 10% 22.5% 40%
Tỉ lệ 22.5% 35% 42.5% 100%
Tổng 6 100%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT ĐẠI TRÀ
Năm 2024
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút
TT Kĩ năng
Đơn viA
kiêDn
thưDc/Kĩ
năng
MưDc đôA
đánh giá
SôD câu hoHi theo mưDc đôA nhâAn thưDc
Nhâ5n biê7t Thông
hiểu
Vận dụng
1 1. Đọc
hiểu
Văn bản
nghị
luận
Nhận
biết:
- Chỉ ra
phươg
thức biểu
đạt
- Xác
định
được các
luận đề,
luận
điểm,
lẽ, bằng
chứng
tiêu biểu,
độc đáo
được
trình bày
trong văn
bản.
Thông
hiểu:
- Phân
tích được
các biện
2 câu 1 câu 1 câu
pháp tu
từ trong
văn bản
nghị luận
đánh
giá hiệu
quả của
việc sử
dụng các
hình thức
này.
Vận
dụng:
- Rút ra
được
thông
điệp
2 Viết Viết
đoạn
văn
nghị
luận
hội
Nhận biết:
- Giới thiệu được vấn đề
nghị luận.
- Đảm bảo cấu trúc của
một đoạn văn nghị luận;
đảm bảo chuẩn chính tả,
ngữ pháp tiếng Việt.
Thông hiểu:
- Triển khai vấn đề nghị
luận thành những luận
điểm phù hợp.
- Kết hợp được lí lẽ và dẫn
chứng để tạo tính chặt chẽ,
logic của mỗi luận điểm.
Vận dụng:
- Nêu được những bài học
rút ra từ vấn đề nghị luận.
- Thể hiện được sự đồng
tình/không đồng tình đối
với thông điệp được gợi ra
từ vấn đề nghị luận.
Vận dụng cao:
- Đánh giá được đặc sắc
của vấn đề nghị luận.
- Thể hiện quan điểm,
tính trong bài viết; sáng
tạo trong cách diễn đạt.
1 1 1 1
Viết văn
bản
nghị
luận về
một tác
phẩm
văn học
Nhận biết:
- Giới thiệu được đầy đủ
thông tin chính về tên tác
phẩm, tác giả.
- Đảm bảo cấu trúc, bố cục
của một văn bản nghị
luận.
Thông hiểu:
- Trình bày được những
nội dung khái quát của tác
phẩm.
- Nêu nhận xét về nội
dung, một số nét nghệ
thuật đặc sắc.
- Kết hợp được lí lẽ và dẫn
chứng để tạo tính chặt chẽ,
logic của mỗi luận điểm.
- Đảm bảo chuẩn chính tả,
ngữ pháp tiếng Việt.
Vận dụng:
- Nêu được những bài học
rút ra từ tác phẩm.
- Thể hiện được sự đồng
tình / không đồng tình với
thông điệp của tác giả (thể
hiện trong tác phẩm).
Vận dụng cao:
- Sử dụng kết hợp các
phương thức miêu tả, biểu
cảm, tự sự,… để tăng sức
thuyết phục cho bài viết.
- Vận dụng hiệu quả
những kiến thức tiếng Việt
để tăng tính thuyết phục,
sức hấp dẫn cho bài viết.
1 1 1 1
PHÒNG GDĐT TP NINH BÌNH
TRƯỜNG THCS NINH TIẾN
ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT ĐẠI TRÀ
Năm 2024
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao để)
(Đề thi gồm: 06 câu, trong 02 trang)
Phần I. Đọc hiểu (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Đố kỵ nghĩa bực tức, khó chịu trước những may mắn thành công của người
khác. Trong khi người thành công luôn nhìn thấy học hỏi những đức tính tốt đẹp của
người khác thì kẻ thất bại lại không làm được điều đó. Họ không muốn nhắc đến thành
công của người khác, đồng thời luôn tìm cách chê bai, hạ thấp họ. Họ để mặc cho lòng tị
hiềm, thói ganh tỵ, cảm giác tự ti gặm nhấm tâm trí ngày qua ngày.
Đố kị không những khiến con người cảm thấy mệt mỏi mà còn hạn chế phát triển của
mỗi người. Thói đố kỵ khiến chúng ta lãng phí thời gian và không thể tận dụng hết năng lực
để đạt được điều mình mong muốn. Ganh tị với sự thành công của người khác sẽ khiến
chúng ta đánh mất cơ hội thành công của chính mình.
Tạo hóa tạo ra con người trong sự khác biệt và bình đẳng. Bạn cần phải ý thức được
rằng, bạn duy nhất không bao giờ người nào hoàn toàn giống bạn, cả về diện mạo
lẫn tính cách. thế, thay ganh tị với thành công may mắn của người khác, bạn hãy
tập trung toàn bộ tâm trí vào những ước mơ, dự định, đồng thời cố gắng hoàn thành chủng
một cách triệt để. Hãy tự hào về sự khác biệt của bản thân bạn vui mừng trước sự may
mắn, thành công của những người xung quanh. Niềm vui ấy sẽ chắp cánh cho hạnh phúc
của bạn và sớm muộn gì, bạn cũng sẽ đạt được thành công như họ”.
(George Matthew Adams, “Không gì là không thể”, Thu Hằng dịch, NXB Tổng hợp Tp Hồ
Chí Minh, 2019, Tr.117)
Trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?
Câu 2. Theo đoạn trích, thói đố kỵ có những tác hại nào?
Câu 3. Chỉ ra biện pháp nghệ thuật tương phản và nêu tác dụng của nó trong câu văn
sau: “Trong khi người thành công luôn nhìn thấy học hỏi những đức tính tốt đẹp của
người khác thì kẻ thất bại lại không làm được điều đó”?
Câu 4. Bức thông điệp ý nghĩa nhất anh/chị nhận được từ đoạn trích trên
gì? Vì sao?
Phần II. Viết (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bày tỏ ý kiến của anh/chị về lối sống
trách nhiệm với gia đình và cộng đồng xã hội.
Câu 2 (4,0 điểm)
Anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) phân tích chủ đề đặc
sắc nghệ thuật trong bài thơ sau:
ĐÊM GIAO THỪA
(Tố Hữu)