MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT (BÀI THI ĐẠI TRÀ)
THỜI GIAN LÀM BÀI: 120 PHÚT
Hình thức: Tự luận
TT Kĩ năng Nội dung/đơn
vi4 kĩ năng
Mức độ nhận thức
Tổng
Nhâ4n
biê:t
(Số câu)
Thông
hiê<u
(Số câu)
Vâ4n
du4ng
(Số câu)
Vâ4n
du4ng
cao
(Số câu)
1 Đọc hiểu 1. Văn bản văn
học (thơ hiện
đại)
2 1 1 0 4
20% 10% 10% 0% 40%
2 Viết - Viết đoạn văn
nghị luận văn
học
1
0% 5% 10% 5% 20%
- Viết bài văn
nghị luận xã hội
1
0% 15% 15% 10% 40%
Tổng % điểm 20% 30% 35% 15% 100%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
THỜI GIAN LÀM BÀI: 120 PHÚT
Hình thức: Tự luận
TT Kĩ
năng
Đơn vi4
kiê:n
thư:c / Kĩ
năng
Mư:c đô4 đánh giá
Sô: câu ho<i theo mư:c đô4 nhâ4n
thư:c
Nhâ'n
biê)t
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1. ĐỌC
HIỂU
Thơ hin
đại
Nhận biết:
- Nhận biết được những dấu
hiệu về hình thức của thể thơ tự
do: số tiếng trong câu, số câu,
số dòng, cách gieo vần, tạo
nhịp, …
- Nhận biết được đặc điểm
ngôn ngữ, đề tài, giọng điệu,
nhịp điệu trongi thơ, nét độc
đáo v hình thức của bài thơ
thể hiện qua bố cục, kết cấu,
ngôn ngữ, biện pháp tu từ.
- Nhận biết được hình ảnh, biểu
tượng tiêu biểu nhân vật trữ
tình trong bài thơ.
Thông hiểu:
- Phân tích được mối quan hệ
giữa nội dung hình thức của
văn bản thơ
- Phân tích được chủ đề,
tưởng, thông điệp nhà văn
muốn gửi đến người đọc thông
qua hình thức nghệ thuật của
văn bản.
- Phân tích được tình cảm, cảm
xúc, cảm hứng chủ đạo của tác
giả thể hiện qua văn bản.
- Nêu ý nghĩa của các hình ảnh,
biểu tượng trong bài thơ.
- giải được nét độc đáo về
hình thức của bài thơ thể hiện
qua b cục, kết cấu, ngôn ngữ,
biện pháp tu từ.
Vận dụng:
- Nhận xét được nội dung phản
ánh ch nhìn cuộc sống,
con người của tác giả qua bài
thơ.
- Thể hiện được thái độ tôn
trọng học hỏi cách tiếp nhận
của người khác trong đọc hiểu
văn bản thơ.
- Nêu được những thay đổi
trong suy nghĩ, tình cảm, lối
sống và cách thưởng thức, đánh
2 1 1
* Ghi chú: Phần viết 02 câu bao hàm c3 cấp độ: thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.
Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm.
BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY
ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT - BÀI THI ĐẠI TRÀ
Môn: NGỮ VĂN
TT
Thành
phần
năng
lực
Mạch nội
dung
Số
câu
Cấp độ tư duy
Nhận biết Thông
hiểu Vận dụng Vn dụng
cao Tổng
%
Số
câu
Tỉ
lệ
Số
câu
Tỉ
lệ
Số
câu
Tỉ
lệ
Số
câu
Tỉ
lệ
INăng
lực đọc
Văn bản đọc
hiểu 4 2 20
%110
%110
%0 0% 40%
II Năng
lực viết
Đoạn văn
nghị luận 1 0% 5% 5% 10% 20%
Bài văn nghị
luận 10% 15% 15% 10% 40%
Tỉ lệ % 20% 30% 30% 20% 100%
Tổng 6100%
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN YÊN MÔ
ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
NĂM HỌC 2025-2026
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian phát đề)
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
ÁO CŨ
Áo cũ rồi, mỗi ngày thêm ngắn
Chỉ đứt sờn màu bạc hai vai
Thương áo cũ như là thương kí ức
Đựng trong hồn cho mắt phải cay cay.
Mẹ vá áo mới biết con chóng lớn
Mẹ không còn nhìn rõ chỉ để xâu kim
Áo con có đường khâu tay mẹ vá
Thương mẹ nhiều con càng yêu áo thêm.
Áo đã ở với con qua mùa qua tháng
Cũ rồi con vẫn quý vẫn thương
Con chẳng nỡ mỗi lần thay áo mới
Áo dài hơn thấy mẹ cũng già hơn.
Hãy biết thương lấy những manh áo cũ
Để càng thương lấy mẹ của ta
Hãy biết thương những gì đã cùng ta sống
Những gì trong năm tháng trôi qua...
(Áo cũ, Lưu Quang Vũ, NXB Văn học, 2002)
Chú thích: Bài thơ “Áo cũ” được sáng tác năm 1963, khi tác giả Lưu Quang Vũ mới chỉ 15
tuổi, học lớp 9 đến năm 2002, “Áo cũ” đã được in trong tập “Thơ tình” của nhà xuất
bản Văn học.
Trả lời các câu hỏi sau: