1
I, MA TRẬN ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT (BÀI THI ĐẠI TRÀ)
THỜI GIAN LÀM BÀI: 120 PHÚT
Hình thức: Tự luận
TT Kĩ năng
Nội
dung/đơ
n vi5 kĩ
năng
Mức độ
nhận
thức
Tổng
Nhâ5n
biê;t
(Số câu)
Thông
hiê=u
(Số câu)
Vâ5n
du5ng
(Số câu)
Vâ5n
du5ng
cao
(Số câu)
1 Đọc hiểu Văn bản
văn học
(thơ hiện
đại)
21104
20% 10% 10% 0% 40%
2 Viết - Viết
đoạn văn
nghị luận
văn học
1
0% 5% 5% 10% 20%
- Viết bài
văn nghị
luận
hội
1
0% 15% 15% 10% 40%
Tổng %
điểm
20% 30% 30% 20% 100%
2
II, BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
THỜI GIAN LÀM BÀI: 120 PHÚT
Hình thức: Tự luận
TT Kĩ năng
Đơn vi5
kiê;n
thư;c/Kĩ
năng
Mư;c đô5
đa;nh gia;
Sô; câu ho=i theo mư;c đô5
nhâ5n thư;c
Nhâ(n
biê*t
Thông
hiê-u
Vâ(n
du(ng
Vâ(n
du(ng cao
1 Đọc
hiểu
VB văn
học -
Thơ hiện
đại
Nhận
biết:
- Nhận
biết
được
nhân vật
trữ tình
trong
văn bản.
- Nhận
biết
được câu
thơ thể
hiện trực
tiếp tình
cảm
nhân vật
trữ tình
Thông
hiểu:
-Phân
tích
được tác
dụng của
liệt kê
Vâ5n
du5ng:
- Nêu
được vai
2 1 1
3
trò của
quê
hương
2 Viết Đoạn
văn nghị
luận văn
học
(khoảng
200 chữ)
về khía
cạnh
nghệ
thuật
của văn
bản.
Thông
hiểu:
- Triển
khai vấn
đề nghị
luận
thành
luận
điểm
phù hợp.
Phân
tích
được
những
đặc
trưng thể
loại của
văn bản
(hình
ảnh, từ
ngữ,
nhân vật
trữ tình,
cảm xúc
chủ
đạo…
của thơ;
- Kết
hợp
được
lẽ dẫn
chứng để
tạo tính
chặt chẽ,
logic của
mỗi luận
điểm.
- Đảm
bảo cấu
trúc của
một
1* 1* 1*
4
đoạn văn
nghị
luận;
đảm bảo
chuẩn
chính tả,
ngữ
pháp
tiếng
Việt.
Vận
dụng:
- Nêu
được
những
bài học
rút ra từ
tác
phẩm/đo
ạn trích.
- Thể
hiện
được sự
đồng
tình/khô
ng đồng
tình với
thông
điệp của
tác giả
(thể hiện
trong tác
phẩm/đo
ạn trích).
Vận
dụng
cao:
- Đánh
giá được
ý nghĩa,
giá trị
của vấn
đề nghị
luận.
5
- Thể
hiện rõ
quan
điểm, cá
tính
trong bài
viết;
sáng tạo
trong
cách
diễn đạt.
Viết 2. Viết
bài văn
nghị
luận xã
hội
(khoảng
500 chữ)
Bài văn
nghị
luận về
về một
vấn đề
cần giải
quyết, có
tính thực
tiễn gần
gũi.
Thông
hiểu:
- Hiểu và
triển
khai vấn
đề nghị
luận
thành
những
luận
điểm
phù hợp.
- Kết
hợp
được
lẽ dẫn
chứng để
tạo tính
chặt chẽ,
logic của
mỗi luận
điểm.
- Đảm
bảo cấu
trúc của
một bài
văn nghị
luận; lập
luận chặt
chẽ, diễn
đạt lưu
loát,
cảm xúc;
đảm bảo
1* 1* 1*