Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên môn Toán năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Nam
lượt xem 2
download
Việc ôn tập sẽ trở nên đơn giản hơn khi các bạn đã có trong tay "Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên môn Toán năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Nam". Tham khảo tài liệu không chỉ giúp các bạn củng cố kiến thức mà còn giúp các bạn rèn luyện giải đề, nâng cao tư duy. Chúc các bạn thi tốt và đạt kết quả cao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên môn Toán năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Nam
- UBND TỈNH HÀ NAM KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Năm học 2022-2023 Môn: Toán (Đề chuyên) Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề ĐỀ CHÍNH THỨC Câu I. (2,0 điểm) Cho biểu thức: x −2 x −3 9− x 1 = A + − : ( x ≥ 0; x ≠ 1; x ≠ 4). x +3 2− x x+ x −6 x+ 2 x −3 1. Rút gọn biểu thức A . 2. Tìm tất cả các giá trị của x để A > −2 . Câu II. (2,0 điểm) 1. Cho đường thẳng ( d ) có phương trình y = ( m − 2 ) x + 2m − 1 (với m là tham số) và điểm A ( −1;2 ) . Tìm tất cả các giá trị của m để khoảng cách từ điểm A đến đường thẳng ( d ) đạt giá trị lớn nhất. ( x − y − 1) . ( x 2 + y 2 + 1) = x 2 + y 2 − x + y + 3 2. Giải hệ phương trình: 2 x + 6 + y + 3 =− x + 2 x + 8 Câu III. (4,0 điểm) Cho tam giác ABC ( AB < AC ) có các góc nhọn nội tiếp đường tròn ( O; R ) . Các đường cao AK , BE , CF của tam giác ABC cắt nhau tại H và cắt đường tròn ( O; R ) tại các điểm lần lượt là M , N , P ( M khác A , N khác B , P khác C ). 1. Chứng minh EF // PN . EF .R 2. Chứng minh diện tích tứ giác AEOF bằng . 2 AM BN CP 3. Tính giá trị của biểu thức+ + . AK BE CF 4. Gọi S và Q là chân đường vuông góc kẻ từ điểm K đến các cạnh AB, AC . Đường thẳng QS cắt BC tại G , đường thẳng GA cắt đường tròn ( O; R ) tại điểm J ( J khác A ). Gọi I là tâm đường tròn ngoại tiếp tứ giác BCQS . Chứng minh ba điểm I , K , J thẳng hàng. Câu IV. (1,0 điểm) Tìm tất cả các cặp số nguyên ( x; y ) thỏa mãn: x 4 − 6 x3 + 18 x 2 − y 2 − 32 x + 4 y + 20 = 0. Câu V. (1,0 điểm) Cho ba số thực dương a, b, c thỏa mãn a + b + c 2 + ab − 2bc − 2ca = 2 2 0. a 2 + b2 + c2 c2 ab Chứng minh: 2 2 + 2 + ≥ 3. a +b (a + b − c) a + b --- HẾT--- Thí sinh không được sử dụng tài liệu, người coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh:…………………………………...Số báo danh:............................................... Người coi thi số 1:………………………………Người coi thi số 2:……………........................
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN HÀ NAM Năm học: 2022-2023 (Hướng dẫn chấm thi có 05 trang) ĐỀ CHÍNH THỨC HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TOÁN (ĐỀ CHUYÊN) Ghi chú: - Điểm toàn bài không làm tròn. - Các cách giải khác mà đúng cho điểm tương đương. Nội dung Điểm Câu 1 (2,0 điểm) . Cho biểu thức: x −2 x −3 9− x 1 =A + − : ( x ≥ 0; x ≠ 4; x ≠ 1). x +3 2− x x + x −6 x + 2 x −3 1. (1,5 điểm) Rút gọn biểu thức A . ( x − 2) 2 − ( x − 3)( x + 3) − 9 + x 1 A= : 0,5 ( x + 3)( x − 2) x +3 ( x −1 )( ) ( x − 2) 2 − ( x − 9) − 9 + x 1 = : 0,25 ( x + 3)( x − 2) ( x +3 )( x −1) ( x − 2) 2 1 = : 0,25 ( x + 3)( x − 2) ( x +3 )( x −1 ) x −2 = ( x + 3) .( x − 1) x +3 . 0,25 =( x − 2 )( x − 1) = x − 3 x + 2 0,25 2. ( 0,5 điểm) Tìm tất cả các giá trị của x để A > −2 . A = x − 3 x + 2 > −2 (∀x ≥ 0; x ≠ 4; x ≠ 1). 3 7 2 0,25 ⇔ x − 3 x + 4 > 0 ⇔ x − + > 0 (∀x ≥ 0; x ≠ 4; x ≠ 1). 2 4 Vậy A > −2 với ∀x ≥ 0; x ≠ 4; x ≠ 1 0,25 Câu 2 (2,0 điểm). 1. ( 1,0 điểm) Cho đường thẳng ( d ) có phương trình y = ( m − 2 ) x + 2m − 1 và điểm A ( −1; 2 ) . Tìm tất cả các giá trị của m để khoảng cách từ điểm A đến đường thẳng ( d ) đạt giá trị lớn nhất. Gọi M ( x0 ; y0 ) là điểm cố định nằm trên đường thẳng d ⇔ y0 = ( m − 2 ) x0 + 2m − 1 có nghiệm với ∀m ⇔ m ( x0 + 2 ) − 2 x0 − y0 − 1 = 0 ( ∀m ) 0,25 x0 + 2 =0 x0 =−2 ⇔ ⇔ ⇒ M ( −2;3) −2 x0 −= y0 − 1 0 = y0 3 Gọi H là hình chiếu của A trên d ⇒ AH ≤ AM 0,25 Khoảng cách AH lớn nhất là AM khi H ≡ M ⇔ AM ⊥ d Phương trình đường thẳng AM : y =− x + 1 0,25 AM ⊥ d ⇔ ( m − 2 ) . ( −1) =−1 ⇔ m =3. 0,25 ( x − y − 1).( x 2 + y 2 + 1) = x 2 + y 2 − x + y + 3 (1) 2. ( 1,0 điểm) Giải hệ phương trình: x + 6 + y + 3 =− x + 2 x + 8 ( 2 ) 2
- 2 x ≥ −6 ĐK: 0,25 y ≥ −3 ( x − y − 1).( x 2 + y 2 + 1) = x 2 + y 2 − x + y + 3 ⇔ ( x − y − 2 ) .( x 2 + y 2 + 2 ) = 0 0,25 2 0 ( x 2 + y 2 + 2 > 0 ∀x, y ) ⇔ x − y −= Thay y= x − 2 vào phương trình ( 2 ) x + 6 + x + 1 = − x 2 + 2 x + 8, ( x ≥ −1) 0,25 ⇔ x + 6 − 3 + x + 1 − 2 + x2 − 2 x − 3 = 0 x−3 x−3 ⇔ + + ( x − 3)( x + 1) = 0 x+6 +3 x +1 + 2 1 1 ⇔ ( x − 3) + + x + 1 =0 x + 6 + 3 x + 1 + 2 1 1 ⇔ x 3 do + + x + 1 > 0, ∀x ≥ −1 0,25 x+6 +3 x +1 + 2 x =3 ⇒ y =1. Vậy hệ phương trình có nghiệm ( x; y ) = ( 3;1) Câu III. (4 điểm) Cho tam giác ABC ( AB < AC ) có các góc nhọn nội tiếp đường tròn ( O; R ) . Các đường cao AK , BE , CF của tam giác ABC cắt nhau tại H và cắt đường tròn ( O; R ) tại các điểm lần lượt là M , N , P ( M khác A , N khác B , P khác C ). 1. ( 1,0 điểm) Chứng minh EF //PN . BEC= BFC = 900 ⇒ tứ giác BCEF nội tiếp đường tròn đường kính BC 0,25 = ⇒ CBE CFE ) ( góc nội tiếp cùng chắn cung EC 0,25 = CPN Mà CBE ) ( góc nội tiếp cùng chắn cung CN 0,25 = CPN ⇒ CFE ⇒ EF / / PN 0,25
- 3 EF .R 2. ( 1,0 điểm) Chứng minh diện tích tứ giác AEOF bằng . 2 ABN = ACP (cùng phụ với BAC ) 0,25 ⇒ AN = AP ON = OP = R 0,25 ⇒ A, O nằm trên đường trung trực của PN 0,25 ⇒ AO ⊥ PN EF .R Mà EF / / PN ⇒ AO ⊥ EF ⇒ S AEOF = 0,25 2 AM BN CP 3. ( 1,0 điểm) Tính giá trị của biểu thức + + . AK BE CF = BCM BAM ( góc nội tiếp cùng chắn cung BM ) = BCF BAM (cùng phụ với ABC ) = ⇒ BCF BCM 0,25 ∆MCH có CK vừa là đường phân giác vừa là đường cao ⇒ ∆MCH cân tại C ⇒ K là trung điểm của MH AM BN CP AK + KM BE + EN CF + FP + += + + AK BE CF AK BE CF 0,25 KM EN FP = 3+ + + . AK BE CF KM KH S ∆BHC = = AK AK S ∆ABC 0,25 EN S ∆AHC FP S ∆AHB Chứng minh tương =tự: = ; BE S ∆ABC CF S ∆ABC AM BN CP S + S ∆AHC + S ∆AHB + + =3 + ∆BHC 3 +1 = = 4. 0,25 AK BE CF S ∆ABC 4. ( 1,0 điểm) Gọi S và Q là chân đường vuông góc kẻ từ điểm K đến các cạnh AB, AC . Đường thẳng QS cắt BC tại G , đường thẳng GA cắt đường tròn ( O; R ) tại điểm J ( J khác A ). Gọi I là tâm đường tròn ngoại tiếp tứ giác BCQS . Chứng minh ba điểm I , K , J thẳng hàng. ASK + AQK = 900 + 900 = 1800 nên ASKQ là tứ giác nội tiếp 0,25 ⇒ASQ = AKQ
- 4 (cùng phụ với CKQ AKQ = BCQ ) Do đó ASQ = BCQ Suy ra BSQC là tứ giác nội tiếp. = ⇒ GBS GQC GB GS ∆GBS ∽ ∆GQC ( g .g ) = > == > GB.GC = GS .GQ (1) GQ GC = BAK Vì ASKQ là tứ giác nội tiếp nên: GQK = GKS Mà BAK (cùng phụ với SBK ) = GKS nên GQK GQ GK ∆GQK ∽ ∆GKS ( g .g ) = > == > GK 2 = GS .GQ (2) GK GS Từ (1) và (2) ⇒ GK 2 = GB.GC 0,25 =GCA GJB => ∆GJB ∽ ∆GCA => GJ = GB GC GA => GJ .GA =GB.GC 2 GK GJ ⇒ GK= GJ .G A ⇒ = GA GK = GKA ⇒ ∆GKJ ∽ ∆GAK ⇒ GJK = 900 ⇒ AJ ⊥ JK JK cắt ( O ) tại D ( D khác K ) thì AD là đường kính của ( O ) . Gọi I là trung điểm KD , L là trung điểm QC . 0,25 Khi đó OI là đường trung bình của ∆AKD ⇒ OI //AK ⇒ OI ⊥ BC Mà OB = OC nên OI là trung trực BC (3) Vì KQ //DC (cùng vuông góc AC ) nên KQCD là hình thang. ⇒ IL là đường trung bình của hình thang KQCD ⇒ IL //KQ ⇒ IL ⊥ QC 0,25 ⇒ IL là trung trực của QC (4) Từ (3) và (4) ⇒ I là tâm đường tròn ngoại tiếp tứ giác BSQC Vậy I , K , J thẳng hàng. Câu IV. (1 điểm) Tìm tất cả các cặp số nguyên ( x; y ) thỏa mãn: x 4 − 6 x3 + 18 x 2 − y 2 − 32 x + 4 y + 20 = 0. x 4 − 6 x3 + 18 x 2 − y 2 − 32 x + 4 y + 20 = 0 x 4 − 6 x3 + 18 x 2 − 32 x + 24 = y 2 − 4 y + 4 0,25 ( x − 2) 2 ( x 2 − 2 x + 6) = ( y − 2) 2 Với y = 2 ⇒ x = 2 Với y ≠ 2 ta có (y – 2)2 và (x – 2)2 là số chính phương khác 0 nên x 2 − 2 x + 6 là số chính 0,25 phương. Đặt x 2 − 2 x + 6 =m 2 (m ∈ N * )
- 5 ( x − 1) 2 + 5 =m2 (x − 1 − m)(x − 1 + m) =−5 x − 1 + m =5 x − 1 − m =−1 ( x-1+ m > x-1-m) x − 1 + m = 1 x − 1 − m =−5 0,25 x = 3 m = 3 x = −1 m = 3 • x = 3 ⇒ (y – 2)2 = 9 ⇒ y = 5 hoặc y = –1 • x = –1 ⇒ (y – 2)2 = 81 ⇒ y = 11 hoặc y = –7 0,25 Vậy các bộ (x;y) nguyên thỏa yêu cầu bài toán là (2;2), (3;5), (3;-1), (–1;11),(–1;-7). Câu V. (1 điểm) Cho ba số thực dương a, b, c thỏa mãn thỏa mãn: a 2 + b 2 + c 2 + ab − 2bc − 2ca = 0. a 2 + b2 + c2 c2 ab Chứng minh : 2 2 + 2 + ≥3. a +b (a + b − c) a + b a 2 + b2 + c2 c2 ab c2 c2 ab 2 2 + 2 + ≥3 ⇔ 2 2 + 2 + ≥2 a +b (a + b − c) a + b a + b (a + b − c) a + b a b Đặt x = , y = (x, y >0) c c 0,25 a 2 + b 2 + c 2 + ab − 2bc − 2ca = 0 ⇔ x 2 + y 2 + 1 + xy − 2 x − 2 y = 0 ⇔ ( x + y − 1) 2 = xy ( x + y)2 Áp dụng bất đẳng thức Cô-si: xy ≤ 4 0,25 ( x + y)2 2 Do đó: ( x + y − 1) ≤ ⇒ 3 ( x + y ) − 2 . 2 − ( x + y ) ≥ 0 ⇔ ≤ x + y ≤ 2 2 4 3 c2 c2 ab P=2 2 + 2 + a + b (a + b − c) a + b 1 1 xy 1 1 xy = 2 2 + 2 + = 2 2 + + x +y ( x + y − 1) x+ y x + y xy x + y 1 1 1 xy 4 1 = 2 2 + + + ≥ 2 +2 0,25 x +y 2 xy 2 xy x + y ( x + y ) 2( x + y ) xy 4 1 P≥ 2 +2 2 = 2 2.2 0,25 Dấu bằng xảy ra khi x = y =1 ⇔ a=b=c
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án
66 p | 1860 | 112
-
Bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019-2020 có đáp án
146 p | 570 | 46
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Điện Biên
3 p | 217 | 15
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán năm 2015-2016 - Sở GD&ĐT Bà rịa, Vũng Tàu
1 p | 282 | 14
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Hải Dương
3 p | 413 | 13
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Cao Bằng
3 p | 208 | 13
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Đắk Lắk
5 p | 220 | 12
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Đà Nẵng
4 p | 214 | 11
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Bình Định
3 p | 314 | 9
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Phú Thọ
3 p | 125 | 6
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Thái Nguyên
2 p | 114 | 6
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Thái Bình năm 2019-2020 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Thái Bình
6 p | 197 | 5
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Quảng Ngãi
4 p | 126 | 5
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Trường THCS Hồng Minh
3 p | 146 | 5
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Tiền Giang
3 p | 157 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Ninh Bình
4 p | 145 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2018-2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Nghệ An
5 p | 124 | 4
-
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2019-2020 môn Ngữ văn có đáp án - Sở GD&ĐT Kon Tum
4 p | 104 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn