intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

DIỆN TÍCH HÌNH THANG

Chia sẻ: Lotus_7 Lotus_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

370
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nắm vững công thức tính diện tích hình thang - Rèn kĩ năng vận dụng các công thức đã học vào giải bài tập cụ thể - Rèn luyện thao tác đặt biệt hoá của tư duy, tư duy lo gíc. B- CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, phần màu. - HS: Bảng phụ, bút dạ; ôn lại công thức tính diện tích tam giác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: DIỆN TÍCH HÌNH THANG

  1. DIỆN TÍCH HÌNH THANG A- MỤC TIÊU - HS nắm vững công thức tính diện tích hình thang - Rèn kĩ năng vận dụng các công thức đã học vào giải bài tập cụ thể - Rèn luyện thao tác đặt biệt hoá của tư duy, tư duy lo gíc. B- CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, phần màu. - HS: Bảng phụ, bút dạ; ôn lại công thức tính diện tích tam giác. C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT) GV: Điền vào chỗ chấm trong bài tập sau: HS A B S ABCD = SADC + SABC = 1/2 b. h + 1/2 a.h D H C = 1/2 h (b+a). Trong đó: SADC = 1/2DC.AH = 1/2b.h
  2. SABCD = SADC + S.... S ABC = 1/2 AB.AH = 1/2 a.h S ABC = .... Suy ra : S ABCD = ... GV gọi HS nhận xét và cho điểm Hoạt động 2: BÀI MỚI (30 PHÚT) 1. Công thức tính diện tích hình thang HS : Gv: Qua bài tập trên em có kết luận gì về S ABCD = 1/2 (a+b) .h cách tính công thức thức tính diện tích hình thang ABCD? + Phát biểu công thức tính diện tích hình HS : Muốn tính diện tích hình thang ta thang bằng lời ? lấy đáy lớn cộng đáy nhỏ nhân với đường GV chốt lại phương pháp cao rồi chia cho 2 S = 1/2 hình thang (a+b).h 2. Công thức tính diện tích hình bình ?2: Dựa vào công thức tính diện tích hình hành thang hãy tính diện tích hình bình hành? HS: S ABCD = 1/2 (a+a).h S ABCD = 2.h
  3. Phát biểu bằng lời cách tính diện tích hình HS : Diện tích hình bình hành bằng tích bình hành? một cạnh với chiều cao tương ứng với cạnh đó GV: áp dụng các công thức trên làm bài S hbh = a.h tập : Cho hình chữ nhật có 2 kích thước là a 3. Ví dụ: HS vẽ hình ...... và b a) Hãy vẽ 1 tam giác có 1 cạnh là cạnh Trường hợp a) HS xem lại bài tập của hình chữ nhật và diện tích bằng điện 22/122-SGK tích của hình chữ nhật? b 2b b) Hãy vẽ 1 hình bình hành có 1 cạnh là a cạnh của hình chữ nhật và diện tích bằng nửa diện tích hình chữ nhật đó? GV hướng dẫn HS vẽ: b b HS ghi bài 2 a HS vẽ hình trong trường hợp b Vẽ 1 hình bình hành có 1 cnạh là cạnh
  4. của hình chữ nhật và diện tích bằng nửa diện tích của hình chữ nhật đó Hoạt động 3: CỦNG CỐ (8 PHÚT) GV: Đưa bài tập củng cố lên máy chiếu sau đó yêu cầu HS làm HS hoạt động theo nhóm + Giải BT 26 SGK theo nhóm? BT 26: Vì ABCD là hình chữ nhật nên: AB = CD = 23cm => AD = 828 : 23 = 36 cm + GC đưa ra đáp án để HS tự chấm bài S ABED = (23 +31).36: 2 = 972 (cm2) của mình HS tự chấm bài Yêu cầu HS chỉ ra lỗi sai của mình, sau HS đưa ra lỗi sai của mình để các HS đó GV chữa và chốt phương pháp khác cùng sửa lỗi BT 27/125 HS: SADCB = AB.BC, SABEF = AB.BC + Trình bày lời giải? => SABCD = SABEF - Muốn vẽ hcn có cùng diện tích với diện + Chữa và chốt phương pháp tích hbh cho trước ta vẽ sao cho hcn có 1 kích thước bằng đáy hbh, kích thước kia
  5. bằng chiều cao ứng với đáy hbh D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 PHÚT) - Học thuộc cách tính diện tích hình thang, hình bình hành , cách vận dụng các công thức đó vào BT. - BTVN: 28,29, 30 SGK. * Hướng dẫn bài 29/SGK: Khi đó tổng 2 đáy mỗi hình thang bằng nhau, còn chiều cao cũng bằng nhau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2