DIỆNCH XUNG QUANH
VÀ DIN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
A. Mục tiêu: Giúp HS :
- Có biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Hình thành được cách tính và công thức tính din tích xung quanh, diện tích tn
phần của hình hộp chữ nhật.
- Vận dụng đượcc quy tắc tính diện tích để giải một số bài toán có liên quan.
B. Đồ dùng dạy học:
- Một số hình hộp chữ nhật có thể trin khai được.
- Bảng phụ có vẽ các hình trin khai.
C. Các hoạt động dạy học:
Thời
gian
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
I/ Bài cũ:
+ Hình hộp chữ nhật gồmmấy mặt? là những
mặt nào? Các mặt đó có đặc điểm gì?
+ Hình hộp chữ nhật có những kích thước nào?
II/ Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2.Ging bài:
- HS trlời
HĐ1: Hình thành công thức tính DTXQ &
DTTP ca hình hộp chữ nhật
a) Din tích xung quanh
- GV cho HS quan sát các mô hình trực quan về
hình hộp chữ nhật. Yêu cu HS chỉ ra các mặt
xung quanh.
+ Lớp nhận xét
* GV: Tng din tích 4 mặt ca hình hộp chữ
nhật được gọi là DTXQ của hình hộp chữ nhật.
* GV: Nêu bài toán và gn hình minh holên
bảng (ví dSGK trang 109).
+ Cho HS quan sát mô hình và gọi 1 HS lên tháo
hình hộp chữ nhật ra và gắn lên bng.
* GV: tô màu phần DTXQ của hình hộp chữ nht
+ Yêu cầu thảo luận nhóm tìm cách tính DTXQ
của hình hộp chữ nhật.
+ Yêu cầu 1 HS lên bng làmi, cả lớp làm
nháp.
* GV nhấn mạnh: 5 + 8 + 5 + 8 = (5 + 8) x 2, đây
là chu vi mặt đáy, 4 là chiều cao.
- 1 HS lên ch
- HS nhn xét
- HS nghe
- HS thao tác
- HS tìm cách tính
- HS làmi và chữa bài
- 2 HS đọc
+ Yêu cầu HS đọc quy tắc SGK.
*** Lưu ý: Các kích thước cùng đơn vị đo
b) Din tích toàn phn
* GV: Din tích của tất cả các mặt gọi là DTTP
+ Em hiu thế nào là DTTP của hình hộp chữ
nhật?
+ Muốn tính DTTP ca hình hộp chữ nhật ta làm
thế nào?
+ 1 HS lên bảng tìm DTTP của hình hộp chữ nhật
vừa cho. Lớp làm nháp.
+ HS nhận xét.
* GV: Muốn tính DTTP của hình hộp chữ nhật, ta
ly tổng của DTXQ và diện tích 2 đáy.
+ Gọi HS nhắc lại công thức.
*** Lưu ý: Các kích thước cùng đơn vị đo
HĐ2: Luyện tập:
Bài 1 : HS nêu yêu cu của bài
+ Yêu cầu HS tự làmi vào vở; 1 HS làm bảng
lớp.
+ Nhn xét, cha bài
- Tổng diện tích 6 mặt
- Lấy DTXQ + DT 2 đáy
- HS làmi
- HS chữa bài.
- 2, 3 HS nhắc lại
- HS đọc
- HS làmi
- HS chữa bài
- 2 HS nêu quy tắc
- HS đọc
- Không có nắp, dạng hình hộp
+ Gọi HS đọc quy tắc tính DTXQ & DTTP của
Hình hộp chữ nhật. (cả phần lưu ý)
Bài 2 : Yêu cu HS nêu đề bài
+ Thùng tôn có đặc điểm gì ?
+ DT thùng tôn dùng để làm thùng chính là DT
của những mặt nào ?
+ Yêu cầu HS tự làmi vào vở; 1 HS làm bảng
lớp
+ Nhn xét, chữa bài
III/ Nhận xét - dn dò:
- Nhận xét tiết học
- Bài sau: Vnhà học thuộc các quy tắc vừa học,
tiết sau luyện tập.
chữ nhật
- DTXQ + DT 1 đáy (vì kng
có nắp)
- HS làmi
- HS chữa bài.