10 điều có thể giết chết Facebook
1. Sự thống trị của điện thoại di động
Đây hin nhiên là một vấn đề đáng lo ngi đối với trang mạng xã hi
Facebook bi với kích thước màn hình điện thoại, các nội dung quảng cáo
thường không được hiển thị rõ nét. Trong khi đó, các nhà quảng cáo đều rất
quan tâm đến việc người dùng Facebook chú ý ti quảng cáo của họ hay
không. Hơn nữa, người sử dụng thường có xu hướng tắt quảng cáo hoặc
chọn các dịch vụ ít tính tơng mại hóa.
2. Các đối thủ cạnh tranh
Nhiều người dùng dưới 18 tuổi đã bắt đầu rời bỏ Facebook để chuyển sang
các trang mạng xã hội khác, nhưng đây không chỉ là xu hướng nhất thời. Khi
mà cuộc sống ngày càng bn rộn và con người có ít thi gian để lên mạng,
thì nhng trang như Tumblr hay Pinterest đang rất phát triển bởi chúng cho
phép người dùng nhanh chóng tìm đọc các nội dung t vị. Bên cnh đó, các
trang mạng có thiết kế tươi mới, thu hút đã bắt đầu xuất hiện và phát trin,
trong khi thiết kế của Facebook hầu như không thay đổi là mấy.
3. Vấn đề quyền riêng tư
Chính sách bảo mt của Facebook vẫn ca thực sự hoàn hảo khi mà các
thông tin cá nhân của hơn 900 triệu người dùng có thể dễ dàng bị sử dụng
bởi mạng xã hi này. Trong khi đó, nạn ăn cắp danh tính đang ngày một phát
triển vi các hình thức tinh vi hơn. dụ, số thẻ tín dụng của một người sử
dụng mạng sẽ b quét trực tuyến và đăng tải lên trang Twitter. Hãy nghĩ đến
cảnh một ngày nào đó, đột nhiên hàng triệu người sử dụng quyết định không
tin tưởng vào Facebook nữa và ngừng sử dụng trang mạng này!
4. Chi phí lưu trữ
Bất kì ai theo dõi công ngh đều biết rằng chi phí lưu trữ đang giảm dần, do
đó chi p để tạo ra một hệ thống lưu trữ dữ liệu cũng đang trở nên rhơn.
Ngay cứng dụng Dropbox gần đây cũng tăng tm 8GB dung lượng s
dụng miễn phí cho người dùng mà không đưa ra bất cứ lí do nào. Tuy nhiên,
số lượng người dùng (hay dung lượng mà hsử dụng) tăng đồng nghĩa với
việc cần phảiqung cáo nhiều hơn để chi trả cho sự tăng lên về dung
lượng đó. Do đó, Facebook sẽ gặp phi vấn đề về chi phí lưu trữ.
5. Phảnng dữ dội từ nhà đầu tư
Giá trị thực sự của Facebook không được như nhiều ngưi từng nghĩ. Đây
có thlà vn đề lâu dài khi mà ngày càng nhiu các nhà đầu tư bắt đầu chỉ
trích các kế hoạch kinh doanh của Facebook, lên án trang này vì các vi phm
quyền riêng tư, cũng như người dùng bắt đầu chuyển sang sử dụng các thiết
b di động nhiềun.
6. Nhà sáng lập Mark Zuckerberg
Được nhiều người xem như là một thiên tài, nhưng liu Mark Zuckerberg có
thể bước tiếp chng đường của nhà đồng sáng lập Yahoo! Jerry Yang hay vô
số các nhà sáng lập khác? Trong giớing nghệ, một ý tưởng độc đáo có thể
đem lại sự phát trin nhanh chóng, nhưng đmột dịch vụ phổ biến có th
phát trin thành một tập đoàn lớn thì lại đòi hỏi phải có tầm nhìn về nhiều
lĩnh vực như trách nhiệm tài chính, tài quản khôn khéo, hay khả năng đánh
giá tình hình.
7. Thiếu tầm nhìn
Facebook không còn xa lạ đối với mọi người. Trang mng xã hi này cho
phép người dùng cp nhập các thông tin về cá nhân, đăng tải ảnh cũng như
video. Hiện không một dịch vụ nào có thể sánh ngang độ phổ biến của
Facebook như một nơi thảo luận, hay một din đàn, và Facebook cũng được
xem nmột trong những cách tốt nhất để tìm kiếm người thân, bạn bè,
đồng nghiệp. Thế nhưng, liu người dùng tui teen – thành phn chính sử
dụng Facebook có tiếp tục sử dụng trang mạng này mãi? Có lkhông. Do
đó, Facebook sẽ lụi tàn nếu như không kịp điu chỉnh để phù hợp với s
đông người dùng.
8. Sự phân chia thành phần người dùng
Facebook một mạng xã hi dành cho nhiều thành phần người dùng khác
nhau. Trong khi đó, Google+ đã trthành trang dành cho người dùng
chuyên vcông nghệ nhiều hơn, hay Instagram là nơi t họp của những ai
yêu thích chụp ảnh, còn Reddit.com là nơi để mọi người chia sẻ ý kiến.
Trong tương lai, các mng xã hội nhiều kh năng sẽ chỉ dành riêng cho một
thành phn người dùng nhất định, dụ như nhiếp ảnh gia hay người yêu th
thao.
9. Các thảm họa bất ngờ
Một trận động đất lớn tàn phá một trong những trungm dữ liệu của
Facebook. Một loại virus được phát tán qua mng và tiến hành hoạt động tàn
phá trong nhiều tuần. Hay một "tính năng" mới làm rò rỉ dữ liu của người
dùng... Không ai có thể biết chắc được liệu thm họa nào có thxy đến vi
Facebook, cũng như không ai biết được liệu Facebook đã chun bị sẵn sàng
để đối mặt với khó khăn?
10. Sự khó chịu từ người dùng
Một nguyên nhân cui cùng có thgiết chết Facebook đó chính là sự k
chịu từ người dùng. Sau nhiu năm cho phép Facebook sử dụng hay chia sẻ
các thông tin cá nhân (thường được người dùng giữ riêng tư) vào mục đích
quảng cáo hay các kế hoạch kinh doanh kiếm tin, thì nhiều khnăng người
sử dụng sẽ nghĩ tới việc ngng dùng Facebook và chuyển sang mạng xã hội
mới tốt hơn.