SỰ ĐIỀU HÒA VÀ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG

CỦA CÁC TUYẾN NỘI TIẾT

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Trình bày được cơ chế điều hòa và phối hợp hoạt

động của các tuyến nội tiết.

2.Kĩ năng:

-Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.

3.Thái độ:

- GD ý thức giữ gìn sức khỏe.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-GV: Tranh " Điều hòa và phối hợp hoạt động của

các tuyến nội tiết".

III.PHƯƠNG PHÁP:

- Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, đàm

thoại.

IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:

1. Kiểm tra bài cũ (4 phút)

+Trình bày chức năng của tinh hoàn và buồng

trứng?

2. Khởi động (1 phút)

-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về sự

điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội

tiết.

- Cách tiến hành " Cũng như hệ thần kinh, trong hoạt

động nội tiết cũng có cơ chế tự điều hòa để đảm bảo

lượng hooc môn tiết ra vừa đủ nhờ các thông tin

ngược. Thiếu thông tin này sẽ dẫn đến sự rối loạn

trong các hoạt động nội tiết và cơ thể sẽ lâm vào tình

trạng bệnh lí. Bài hôm nay sẽ tìm hiểu sự điều hòa và

phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết".

3. Các hoạt động dạy học ( 34 phút)

Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung

giáo viên

Hoạt động 1 (17 phút) Tìm hiểu sự điều hòa hoạt động của

các tuyến nội tiết

-Mục tiêu: HS trình bày được cơ chế điều hòa hoạt động của

các tuyến nội tiết.

-Đồ dùng: Tranh " Điều hòa và phối hợp hoạt động của các

tuyến nội tiết".

- CTH:

I-Điều hòa hoạt

động của các

tuyến nội tiết -GV yêu cầu HS: -HS liệt kê được

các tuyến nội tiết +Kể tên các tuyến

như: tuyến sinh nội tiết chịu ảnh

dục, tuyến giáp, hưởng của các hooc

môn tuyến yên? tuyến trên thận.

-Một vài HS phát

biểu, lớp bổ sung. -GV tổng kết lại

kiến thức. -Tuyến yên tiết

hooc môn điều

khiển sự hoạt động

của các tuyến nội -GV yêu cầu HS -HS quan sát hình,

tiết. quan sát hình 59-1 thảo luận nhóm

và 59-2: thống nhất ý kiến.

+Trình bày sự điều

hòa hoạt động của

tuyến giáp và tuyến

trên thận?

-Đại diện nhóm

trình bày trên tranh,

các nhóm khác bổ

sung.

-GV nhận xét hòan

thiện kiến thức. -Hoạt động của

tuyến yên tăng

cường hay kìm hãm

chịu sự chi phối của

các hooc môn do

các tuyến nội tiết

tiết ra đó là cơ chế

tự điều hòa hoạt

động của các tuyến

nội tiết nhờ thông

tin ngược.

Hoạt động 2 (17 phút) Tìm hiểu sự phối hợp hoạt động của

các tuyến nội tiết

-Mục tiêu: HS hiểu được sự phối hợp trong hoạt động của các

tuyến nội tiết để môi trường trong cơ thể luôn ổn định.

-Đồ dùng: Tranh " Điều hòa và phối hợp hoạt động của các

tuyến nội tiết".

-CTH:

II- Sự phối hợp

hoạt động của các

tuyến nội tiết -GV yêu cầu HS trả -HS vận dụng kiến

lời câu hỏi: thức đã học trả lời.

+Lượng đường

trong máu tương

đối ổn định là do

đâu?

-GV đưa thông tin:

trong thực tế khi

lượng đường trong

máu giảm mạnh thì

nhiều tuyến nội tiết -

cùng phối hợp hoạt HS quan sát hình

động làm tăng thảo luận nhóm

đường huyết. thống nhất ý kiến.

Yêu cầu nêu được -GV yêu cầu HS

sự phối hợp của: ngghiên cứu thông

tin, quan sát hình +Glucagon (tuyến

59-3: tụy)

+Trình bày sự phối +Cooctizon (vỏ

hợp hoạt động của tuyến trên thận)

các tuyến nội tiết -Đại diện nhóm lên

khi đường huyết trình bày trên tranh,

giảm? các nhóm khác bổ

sung.

-GV nhận xét và bổ

sung thêm: ngoài ra -HS tự rút ra kết

Ađrênalin và luận.

Noađrênalin phần

tủy tuyến góp phần

-Các tuyến nội tiết cùng glucagon làm

trong cơ thể có sự tăng đường huyết.

phối hợp hoạt động

-GV nêu câu hỏi:

đảm bảo các quá

+Sự phối hợp hoạt trình sinh lí trong

động của các tuyến cơ thể diễn ra bình

nội tiết thể hiện như thường.

thế nào?

4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà(6 phút)

*Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

+Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hòa của

tuyến yên đối với hoạt động của các tuyến nội tiết?

+Lấy ví dụ ,nêu rõ được sự phối hợp trong hoạt

động nội tiết để giữ vững được tính ổn định của môi

trường trong cơ thể?

*Hướng dẫn về nhà:

-Học bài.

-Đọc trước bài 60.