SỰ ĐIỀU HÒA VÀ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG
CỦA CÁC TUYẾN NỘI TIẾT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Trình bày được cơ chế điều hòa và phối hợp hoạt
động của các tuyến nội tiết.
2.Kĩ năng:
-Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.
3.Thái độ:
- GD ý thức giữ gìn sức khỏe.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV: Tranh " Điều hòa và phối hợp hoạt động của
các tuyến nội tiết".
III.PHƯƠNG PHÁP:
- Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, đàm
thoại.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ (4 phút)
+Trình bày chức năng của tinh hoàn và buồng
trứng?
2. Khởi động (1 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về sự
điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội
tiết.
- Cách tiến hành " Cũng như hệ thần kinh, trong hoạt
động nội tiết cũng có cơ chế tự điều hòa để đảm bảo
lượng hooc môn tiết ra vừa đủ nhờ các thông tin
ngược. Thiếu thông tin này sẽ dẫn đến sự rối loạn
trong các hoạt động nội tiết và cơ thể sẽ lâm vào tình
trạng bệnh lí. Bài hôm nay sẽ tìm hiểu sự điều hòa và
phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết".
3. Các hoạt động dạy học ( 34 phút)
Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung
giáo viên
Hoạt động 1 (17 phút) Tìm hiểu sự điều hòa hoạt động của
các tuyến nội tiết
-Mục tiêu: HS trình bày được cơ chế điều hòa hoạt động của
các tuyến nội tiết.
-Đồ dùng: Tranh " Điều hòa và phối hợp hoạt động của các
tuyến nội tiết".
- CTH:
I-Điều hòa hoạt
động của các
tuyến nội tiết -GV yêu cầu HS: -HS liệt kê được
các tuyến nội tiết +Kể tên các tuyến
như: tuyến sinh nội tiết chịu ảnh
dục, tuyến giáp, hưởng của các hooc
môn tuyến yên? tuyến trên thận.
-Một vài HS phát
biểu, lớp bổ sung. -GV tổng kết lại
kiến thức. -Tuyến yên tiết
hooc môn điều
khiển sự hoạt động
của các tuyến nội -GV yêu cầu HS -HS quan sát hình,
tiết. quan sát hình 59-1 thảo luận nhóm
và 59-2: thống nhất ý kiến.
+Trình bày sự điều
hòa hoạt động của
tuyến giáp và tuyến
trên thận?
-Đại diện nhóm
trình bày trên tranh,
các nhóm khác bổ
sung.
-GV nhận xét hòan
thiện kiến thức. -Hoạt động của
tuyến yên tăng
cường hay kìm hãm
chịu sự chi phối của
các hooc môn do
các tuyến nội tiết
tiết ra đó là cơ chế
tự điều hòa hoạt
động của các tuyến
nội tiết nhờ thông
tin ngược.
Hoạt động 2 (17 phút) Tìm hiểu sự phối hợp hoạt động của
các tuyến nội tiết
-Mục tiêu: HS hiểu được sự phối hợp trong hoạt động của các
tuyến nội tiết để môi trường trong cơ thể luôn ổn định.
-Đồ dùng: Tranh " Điều hòa và phối hợp hoạt động của các
tuyến nội tiết".
-CTH:
II- Sự phối hợp
hoạt động của các
tuyến nội tiết -GV yêu cầu HS trả -HS vận dụng kiến
lời câu hỏi: thức đã học trả lời.
+Lượng đường
trong máu tương
đối ổn định là do
đâu?
-GV đưa thông tin:
trong thực tế khi
lượng đường trong
máu giảm mạnh thì
nhiều tuyến nội tiết -
cùng phối hợp hoạt HS quan sát hình
động làm tăng thảo luận nhóm
đường huyết. thống nhất ý kiến.
Yêu cầu nêu được -GV yêu cầu HS
sự phối hợp của: ngghiên cứu thông
tin, quan sát hình +Glucagon (tuyến
59-3: tụy)
+Trình bày sự phối +Cooctizon (vỏ
hợp hoạt động của tuyến trên thận)
các tuyến nội tiết -Đại diện nhóm lên
khi đường huyết trình bày trên tranh,
giảm? các nhóm khác bổ
sung.
-GV nhận xét và bổ
sung thêm: ngoài ra -HS tự rút ra kết
Ađrênalin và luận.
Noađrênalin phần
tủy tuyến góp phần
-Các tuyến nội tiết cùng glucagon làm
trong cơ thể có sự tăng đường huyết.
phối hợp hoạt động
-GV nêu câu hỏi:
đảm bảo các quá
+Sự phối hợp hoạt trình sinh lí trong
động của các tuyến cơ thể diễn ra bình
nội tiết thể hiện như thường.
thế nào?
4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà(6 phút)
*Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hòa của
tuyến yên đối với hoạt động của các tuyến nội tiết?
+Lấy ví dụ ,nêu rõ được sự phối hợp trong hoạt
động nội tiết để giữ vững được tính ổn định của môi
trường trong cơ thể?
*Hướng dẫn về nhà:
-Học bài.
-Đọc trước bài 60.