Bài 32: ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG
I. Mc tiêu tiết dạy:
1- Kiến thức:
- Xác định được sự biến đổi (tăng hay giảm) của sđường sức từ
xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín khi làm thí nghiệm với nam
châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện.
- Dựa trên quan sát thí nghiệm, xác lập được mối quan hệ giữa s
xuất hiện dòng điện cảm ứng và sbiến đổi của số đường sức từ xuyên
qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín.
- Phát biu được điều kiện xuất hiện dòng điện cảmng.
- Vận dụng được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ng để giải
thích dđoán những trường hợp cụ thể, trong đó xuất hiện hay không
xuất hiện dòng điện cảmng.
2- Kĩ năng:
- Quan sát thí nghiệm, mô tả chính xác tỉ mỉ thí nghiệm.
- Phân tích, tổng hợp kiến thức cũ.
3- Thái độ: Ham học hỏi, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên:
- Mô hình cuộn dây dẫn và đường sức từ của một nam châm hoặc tranh
phóng to hình 32.1.
- Ksẵn bảng 1 (SGK) ra bảng phụ hoặc phiếu học tập.
2. Mỗi nhóm hs:
- 1 cuộn dây có gắn bóng đèn LED hoặc có thể thay bằng 1 điện kế chứng
minh (điện kế nhạy).
- 1 thanh nam châm có trục quay vuông góc với thanh, 1 trục quay quanh
trục kim nam châm.
III- PHƯƠNG PP:
Thực nghiệm, quan sát, hoạt động nhóm
IV- TCHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A - ổn định tổ chức: 9A: 9B:
B - Kiểm tra bài cũ:
- Nêu các cách dùng nam châm để tạo ra dòng điện trong cuộn dây dẫn
kín.
- GV hỏi: trường hợp nào mà nam châm chuyn động so với cuộn dây
trong cuộn dây không xuất hiện dòng điện cảm ứng.
- GV hưng dẫn và cùng HS kiểm tra lại những trường hợp HS nêu hoc
GV th gợi ý kiểm tra trường hợp nam châm chuyển động quanh
quanh trục của nam châm trùng với trc của ống dây
để không xuất
hiện dòng điện cảm ứng .
C – Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bng
Hoạt động 1 : ĐVĐ: Ta biết có thể dùng nam
châm để tạo ra dòng điện cảm ứng ở cuộn dây
dẫn kín trong những điều kiện khác nhau. Sự
xuất hiện dòng điện cảmng không phụ thuộc
vào loại nam châm hoặc trạng thái chuyển
động của nó. Vậy điều kiện nào là điều kiện xuất
hiện dòng điện cảm ứng?
Bài mới
Hoạt động 2: Khảo sát sbiến đổi của đường
sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn day dẫn
khi một cực nam châm lại gần hay ra xa cuộn
dây dẫn trong thí nghiệm tạo ra dòng điện cảm
ứng bằng nam châm vĩnh cửu hình 32.1
(SGK).
GV: hướng dẫn HS sdụng hình đếm
s đường sức từ xuyên qua tiết diện S của
cuộn dây dẫn khi nam châm xa và khi lại
I- S biến đổi số đưng sức từ
xuyên qua tiết din của cuộn
dây.
C1:
nhận xét:
Khi đưa một cực của nam châm lại
gần cuộn dây để trả lời câu hỏi C1.
HS: HS s dụng hình theo nhóm hoặc
quan sát hình vẽ 32.1 (SGK) trả lời câu hỏi C1
* Chuyển ý: Khi đưa một cực của nam châm
lại gần hay xa đầu một cuộn dây dẫn kín thì
trong cuộn dây xuất hiện dòng điện cảm ứng.
Vậy sự xuất hiện của dòng điện cảm ng
liên quan đến sbiến thiên sđường sức từ
xuyên qua tiết diện S của cuộn dây hay không?
HS: HS ghi nhận xét vào vở.
Hoạt động 3: Tìm mối quan hệ giữa sự tăng hay giảm
của số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây với sự
xuất hiện dòng điện cảm ứng
điều kiện xuất hiện
dòng điện cảm ứng.
GV: yêu cầu cá nhân HS trả lời u C2 bằng
việc hoàn thành bảng 1 trong phiếu học tập.
HS: suy nghĩ hoàn thành bảng 1.
GV: ớng dẫn HS đối chiếu, tìm điều kiện
xuất hiện dòng điện cảmng
Nhận xét 1.
HS: thảo luận để tìm điều kiện xuất hiện dòng
gần hay ra xa đầu một cuộn y
dẫn thì sđường sức txuyên qua
tiết din S của cuộn y ng hoặc
gim (biến thiên).
II- Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm
ứng
C2:
nhận xét 1: ng điện cảm ứng
xuất hiện trong cuộn y dẫn kín
đặt trong từ trường của một nam
châm khi s đường sức t xuyên
qua tiết diện S của cuộn y biến
điện cảm ứng
GV: trả lời câu C4.
HS: suy nghĩ trả lời câu C4
- GV hướng dẫn HS thảo luận câu C4
Nhận xét 2
Tnhận t 1 và 2, ta thđưa ra kết luận
chung v điều kiện xuất hiện dòng điện cảm
ứng là gì?
HS: HS tự nêu được kết luận về điều kiện xuất
hiện dòng điện cảm ứng. Ghi vở kết luận này
thiên.
C4:
Nhận xét 2:
+ Khi ngắt mạch điện, cường độ
dòng đin trong nam châm điện
gim về 0, từ trường của nam
châm yếu đi, sđường sức từ biểu
diễn ttrường giảm, sđường sức
t qua tiết diện S của cuộn y
gim, do đó xuất hiện dòng điện
cm ứng.
+ Khi đóng mạch điện, cường độ
dòng đin trong nam châm điện
tăng, từ trường của nam châm
mạnh lên, sđường sức từ qua tiết
diện S của cuộn y ng, do đó
xuất hiện dòng đin cảm ứng.
Kết luận: Trong mọi trường hợp,
khi số đường sức từ xuyên qua tiết
diện S của cuộn dây dẫn kín biến